Du lịch

Đặc sản Nghệ An xưa đầy không ai mua, giờ khan hiếm, ai may mắn mới được ăn, 180.000/kg

“Chúng tôi thu mua cá còm từ người dân với giá từ 100.000 – 150.000 đồng/kg, tùy thời điểm. Sau đó tiểu thương sẽ rao với giá nhỉnh hơn vài chục, 180.000 đồng/kg", chị Ngọc Hương cho hay.

Cá còm là loài cá tự nhiên, kích thước bé bằng ngón tay, thịt chắc, xương mềm. Chúng sinh sống ở vùng nước nông, chảy xiết vùng phía tây Nghệ An. Song gần đây hàng loạt thủy điện mọc lên khiến sông Lam bị chặn dòng, tích nước dẫn đến việc chúng phải di chuyển vào các khe để sinh sống.

Chị Ngọc Hương (35 tuổi, quê Nghệ An) – tiểu thương buôn bán hải sản tại Hà Nội cho biết: “Tôi vốn bán buôn bán lẻ hải sản xứ Nghệ nhưng thi thoảng có cá quê cá hiếm cũng có rao bán. Vì thế có cá còm là tôi lại rao lên chợ mạng, chỉ vài phút là khách mua hết sạch. Bởi cá này vừa lạ lại ngon, sạch nên ai cũng thích ăn”.

Cá còm là loài cá tự nhiên, kích thước bé bằng ngón tay, thịt chắc, xương mềm.

Cũng theo chị Ngọc Hương, xưa để bắt được cá còm rất dễ, chỉ cần lưới mắt nhỏ đi học khe suối là có thể quăng được một mẻ vài chục con. Sau đó người ta sẽ đem ra chợ bán từng mớ từng mớ với giá chỉ 40.000 – 50.000 đồng. Nhưng vài năm trở lại đây, nhiều gia đình sinh sống dọc tuyến Quốc lộ 7 thu mua và chế biến thành đặc sản bán cho khách đường dài, khách du lịch nên giờ chúng không được bán ở chợ nữa, trở thành của hiếm ở xứ Nghệ.

“Chúng tôi thu mua cá còm từ người dân với giá từ 100.000 – 150.000 đồng/kg, tùy thời điểm. Sau đó tiểu thương sẽ rao với giá nhỉnh hơn vài chục, 180.000 đồng/kg. Dù đắt so với các loại cá biển và các nước ngọt khác nhưng cá còm thịt thơm, xương mềm nên vẫn được nhiều người chịu chi bỏ tiền ra mua về ăn. Thậm chí có đợt tôi vừa về vài chục cân đã cháy hàng bởi người mua đông quá, ai cũng đặt vài cân về ăn dần”, chị Ngọc Hương nói.

Cũng theo chị Ngọc Hương, xưa để bắt được cá còm rất dễ, chỉ cần lưới mắt nhỏ đi học khe suối là có thể quăng được một mẻ vài chục con.

Cá còm có thể chế biến thành nhiều món ngon đặc trưng như nấu canh chua, chiên, kho tộ, kho nghệ. Song theo người dân sống ở vùng sông Lam, món ăn ngon nhất được chế biến từ cá còm chính là cá còm kho nghệ và cá còm kho tộ. “Cá còm sau khi đánh bắt được làm sạch, rồi rán qua và ướp với riềng, nghệ tươi, hành tăm, gia vị. Sau chừng 30-45 phút, họ sẽ cho thêm nước rồi đun liu riu lửa. Đặc biệt để cá còm ngon hơn, họ sẽ cho 3 lần nước đến khi xương mệt, thịt chắc là có thể thưởng thức được. Hơn cả, cá còm kho chỉ thực sự thơm ngon khi nấu trong nồi đất.

Cá còm kho nghệ.

Khi khách hàng mua cá còm, tôi đều chỉ cho họ cách chế biến sao cho ngon nhất để ăn một lần sẽ nhớ mãi không bao giờ quên cái hương vị đó”, chị Ngọc Hương cho hay.

Nếu ngoài Bắc mỗi dịp Tết đến nhà nào cũng phải có một niêu cá trắm đen khi thì ở xứ Nghệ sẽ là cá còm kho. Bởi vậy cứ vào dịp cận Tết, cá còm bỗng trở nên khan hiếm, nhà hàng phải thu mua cá còm từ khắp mọi nơi để đảm bảo trả đủ hàng cho khác.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

  Từ khóa: cá còm ,Nghệ An ,Đặc sản

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP