Thể thao

Đá SEA Games 30, Văn Hậu bỏ lỡ bao nhiêu trận ở Heerenveen?

Cầu thủ gốc Thái Bình sẽ bỏ lỡ từ 3 đến 4 trận đấu ở Heerenveen khi cùng U22 Việt Nam dự SEA Games 30.

Chưa có kết quả bốc thăm chia bảng môn bóng đá nam tại SEA Games 30, nhưng lịch thi đấu đã được ấn định trong khoảng ngày 25/11 đến 10/12 (với điều kiện U22 Việt Nam lọt vào chung kết). Do đó, nếu cùng U22 Việt Nam tập trung cho giải đấu khu vực, Văn Hậu sẽ vắng mặt ở Heerenveen ít nhất 15 ngày. Tính thêm thời gian di chuyển tập huấn, phục hồi, nghỉ ngơi, con số có thể lên đến 21 ngày.

Cầu thủ sinh năm 1999 chắc chắn bỏ lỡ 2 trận đấu ở Heerenveen, gặp Vitesse Arnhem trên sân nhà (30/11) và gặp RKC Waalwijk (8/12). Văn Hậu còn có thể vắng mặt trong chuyến làm khách khó khăn của Heerenveen trên sân của PSV Eindhoven vào ngày 24/11 do trận đấu diễn ra chỉ 1 ngày trước khi môn bóng đá nam tại SEA Games khởi tranh.

Như vậy, cầu thủ mang áo số 15 sẽ rời Heerenveen trong khoảng 3 tuần, bỏ lỡ 3 đến 4 trận, có thể tăng thêm nếu Heerenveen đi sâu ở cúp Quốc gia Hà Lan. Trận đấu giữa Heerenveen và Williem II diễn ra vào ngày 14/12, 4 ngày sau trận chung kết bóng đá nam. Nếu U22 Việt Nam tiến xa, Văn Hậu cũng chưa chắc kịp trở lại chuẩn bị để cùng Heerenveen đá trận này.

Văn Hậu có thể bỏ lỡ 2 đến 3 trận ở Heerenveen để đá SEA Games.

Văn Hậu sẽ phải chia sẻ không ít thời gian cũng như sức lực cho đấu trường mà bóng đá Việt Nam chưa một lần lên ngôi. Cầu thủ gốc Thái Bình sẽ cùng U22 Việt Nam đá với mật độ dày tại SEA Games - khoảng 5 đến 7 trận trong nửa tháng.

Ngoài ra, cầu thủ thuộc biên chế Hà Nội FC còn phải dành thời gian tham dự giải U23 châu Á 2020 - giải đấu mà U23 Việt Nam đang là đương kim Á quân. Vòng chung kết U23 châu Á sẽ diễn ra từ ngày 8 đến 26/1, tính cả thời gian chuẩn bị và hồi phục, Văn Hậu sẽ mất thêm khoảng 20 ngày nữa, bỏ lỡ 2 trận cùng Heerenveen. Đó đều là 2 trận rất khó khi CLB của Văn Hậu phải gặp Feyenoord và AZ Alkmaar.

May cho cầu thủ người Việt Nam khi Heerenveen sẽ được nghỉ đông trong khoảng 1 tháng, từ 23/12 đến 18/1. Các cầu thủ sẽ có thêm thời gian hồi phục. Tổng cộng, các giải trẻ có thể khiến Văn Hậu mất 5 đến 6 trận tại Heerenveen, tương đương khoảng 20% số trận còn lại của mùa bóng.

U22 Việt Nam đang tích cực chuẩn bị SEA Games.

Sau SEA Games và giải U23 châu Á, Văn Hậu có thể lực sung mãn để trở lại Heerenveen thi đấu dưới điều kiện mùa đông lạnh giá ở châu Âu không, đó vẫn còn là dấu hỏi. Theo chuyên gia Phan Anh Tú, Văn Hậu cần cải thiện thể lực để đáp ứng cường độ chơi bóng cực cao ở lục địa già.

"Môi trường bóng đá châu Âu đòi hỏi nền tảng thể lực cực tốt, nhưng hầu hết cầu thủ Việt Nam lại hạn chế ở mặt này. Ở Hà Lan nói riêng và châu Âu nói chung, cầu thủ phải chơi ở cường độ khủng khiếp, lên xuống lên tục, tốc độ rất cao, va chạm mạnh hơn hẳn ở V-League. Đảm bảo đá được một trận chất lượng là rất khó. Để theo kịp họ thì phải nỗ lực rất nhiều", ông Tú nhận định.

Việc dung hoà lợi ích của ĐT Quốc gia (Văn Hậu sẽ đá 4 đến 5 trận cho tuyển Việt Nam, 10 đến 12 trận cho U22 Việt Nam) và lợi ích CLB không phải vấn đề đơn giản. Dù vậy, nhiệm vụ ở tuyển Việt Nam và U22 Việt Nam vẫn là nhiệm vụ quan trọng nhất với các cầu thủ. Đó cũng là quan điểm của chuyên gia Phan Anh Tú khi nói về việc có nên "gò" Văn Hậu về sân chơi trẻ hay không.

Văn Hậu rất quan trọng ở U22 Việt Nam và tuyển Việt Nam.

"Nhiệm vụ QG là quan trọng nhất, thành tích các đội tuyển QG cũng quan trọng nhất. Cầu thủ sang châu Âu để trải nghiệm, phải đi thì mới có đường dù thành công hay không, nhưng lợi ích U22 Việt Nam hay ĐTQG vẫn cần phải đặt lên cao nhất", ông Tú phân tích.

Đồng quan điểm với chuyên gia Phan Anh Tú, BLV Quang Huy cũng cho rằng U22 Việt Nam rất cần Văn Hậu cho chiến dịch SEA Games 30 và điều khoản cho cầu thủ này về đá SEA Games là cần thiết.

"U22 Việt Nam phải tối ưu hoá nguồn lực để phục vụ SEA Games. Bầu Hiển đã thống nhất xong điều này với Heerenveen, tận thu trong phạm vi có thể. Việc 'thòng' được điều khoản cho Văn Hậu đá SEA Games là chuyện đáng mừng.

Khi chúng ta chưa chinh phục được điều gì, chúng ta cần phải làm được ít nhất là một lần. Tôi không đồng tình với nhận định chúng ta đã vượt ngưỡng và không cần SEA Games nữa. Lâu nay chúng ta có đạt được đâu, và bây giờ chúng ta cần phải chinh phục. Tất nhiên, nếu việc Văn Hậu đá SEA Games mà ảnh hưởng quá thì nên xem xét, tính toán lại yếu tố con người, còn không hãy cứ để Văn Hậu về dự giải khu vực", BLV Quang Huy khẳng định.

Tác giả: HỒNG NAM

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP