Trong nước

Đà Nẵng đưa trụ sở HĐND TP về số 32, dành khu 42 Bạch Đằng làm bảo tàng

Sáng 30/3, ông Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho hay, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng vừa họp, thống nhất chọn địa điểm xây dựng mới trụ sở HĐND TP tại số 32 Bạch Đằng và chuyển khu nhà, đất 42 Bạch Đằng thành Bảo tàng Lịch sử TP.

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, Bảo tàng Lịch sử Đà Nẵng hiện nằm trên vùng bảo vệ 1 của di tích quốc gia Thành Điện Hải là vi phạm Luật Di sản văn hóa. Tại cuộc họp ngày 27/12/2016, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng thống nhất nhận định nhu cầu bảo tồn, bảo tàng của TP ngày càng lớn nhưng không thể cải tạo, mở rộng bảo tàng này được. Do đó cần phải tìm vị trí mới cho Bảo tàng Lịch sử để tương xứng với vị thế của TP Đà Nẵng và không có chỗ nào tốt hơn là khu nhà 42 Bạch Đằng, hiện là trụ sở HĐND TP Đà Nẵng.
Tòa nhà 42 Bạch Đằng sẽ được chuyển thành Bảo tàng Lịch sử Đà Nẵng, còn trụ sở HĐND TP được chuyển về số 32 Bạch Đằng (Ảnh: HC)

Khu nhà 42 Bạch Đằng là một trong những công trình kiến trúc mang vẻ đẹp cổ xưa của Đà Nẵng. Đây vốn là Tòa Thị chính Đà Nẵng từ thời Pháp thuộc. Trưa 29/3/1975, quân Giải phóng đã cắm cờ trên nóc tòa nhà, đánh dấu Đà Nẵng hoàn toàn giải phóng. Sau đó, nơi đây trở thành trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ), rồi trụ sở UBND TP Đà Nẵng từ năm 1997 và hiện là trụ sở HĐND TP. Khu nhà này kết hợp với một số công trình kiến trúc quanh đó tạo nên quần thể kiến trúc Pháp cổ hiếm hoi còn hoàn chỉnh và đẹp nhất Đà Nẵng.

Trao đổi với PV Infonet sau cuộc họp Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng ngày 27/12/2016, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ cho hay, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng nhận định bản thân khu nhà 42 Bạch Đằng là một di tích vì đã có lịch sử trên trăm năm, chỉ có thể trùng tu chứ không thể thay đổi về mặt kiến trúc hay biến thành một công trình hiện đại được. Do vậy chuyển nơi đây thành bảo tàng là rất hợp lý.

Trên thế giới có rất nhiều cung điện, tòa nhà thị chính... sau khi không sử dụng nữa thì được chuyển thành bảo tàng. Khi Bảo tàng Lịch sử Đà Nẵng được chuyển về số 42 Bạch Đằng sẽ kết nối với Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng, di tích Thành Điện Hải, Trung tâm Hành chính TP, quảng trường, công viên sông Hàn... tạo thành quần thể di tích lịch sử - văn hóa rất đẹp cho khu vực trung tâm TP.

Cũng theo ông Huỳnh Đức Thơ, tại cuộc họp Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng ngày 27/12/2016, cũng có một số ý kiến phân vân trụ sở HĐND TP sẽ chuyển đi đâu, cần phải tìm chỗ cho tương xứng. Tuy nhiên theo ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP thì trụ sở HĐND TP chỉ cần ở mức vừa phải để làm việc, có hội trường để họp, không cần phô trương hình thức cầu kỳ.

Theo ông Nguyễn Xuân Anh, hiện khu nhà 42 Bạch Đằng (vừa được đầu tư 10 tỉ đồng để sửa chữa) “rộng mênh mông nhưng số người của HĐND TP chỉ bằng 1/5 của UBND TP nên không sử dụng hết diện tích”. Ông cho rằng, điều quan trọng là hiệu quả làm việc chứ không phải là “nhà cao cửa rộng”.

Cùng với công bố chủ trương chuyển Bảo tàng Lịch sử Đà Nẵng về số 42 Bạch Đằng, lãnh đạo TP Đà Nẵng cũng giao Viện Quy hoạch xây dựng và Sở Xây dựng Đà Nẵng vị trí di dời trụ sở HĐND TP cho phù hợp. Đến khi chọn được vị trí để di dời trụ sở HĐND TP thì bảo tàng mới chuyển về đây.

Được biết ngày 22/3 vừa qua, UBND TP Đà Nẵng đã có Công văn 2065/UBND-SXD báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND TP về việc chọn địa điểm xây dựng trụ sở mới của HĐND TP tại khu nhà, đất số 32 Bạch Đằng (trước đây là Tòa Phúc thẩm của TAND Tối cao tại Đà Nẵng, hiện đang được cho Trung tâm Văn hóa TP mượn hoạt động tạm thời trong thời gian chờ xây dựng mới).

Ads by AdAsia

Tại cuộc hop ngày 23/3, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã thống nhất chủ trương chọn địa điểm xây dựng tại khu nhà, đất số 32 đường Bạch Đằng theo đề xuất của UBND TP; đồng thời giao Ban cán sự đảng UBND TP phối hợp với Đảng đoàn HĐND TP chỉ đạo triển khai thực hiện các bước tiếp theo đúng quy định hiện hành, định kỳ báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy theo dõi, chỉ đạo.

Trao đổi với Infonet sáng 30/3, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung cho biết, khu nhà 32 Bạch Đằng hiện đã quá xuống cấp nên sẽ được tháo dỡ để xây dựng lại. Diện tích ở đây phù hợp để đặt trụ sở và là nơi làm việc của Văn phòng HĐND TP, còn hội trường để tiến hành các kỳ họp HĐND TP thì vẫn sử dụng hội trường hiện có ở khu nhà, đất 42 Bạch Đằng.

“Chúng tôi sẽ thi tuyển thiết kế kiến trúc trụ sở HĐND TP Đà Nẵng ở 32 Bạch Đằng, lấy ý kiến rộng rãi của cán bộ và nhân dân để đảm bảo đây không chỉ là văn phòng làm việc của cơ quan quyền lực nhà nước của địa phương mà còn phải có kiến trúc đẹp, mang đậm nét văn hóa và phù hợp với cảnh quan bên bờ sông Hàn. Đây phải là nơi tạo điểm nhấn kiến trúc trên con đường đẹp của TP chứ không phải làm theo kiểu vai u, thịt bắp!” – ông Nguyễn Nho Trung nhấn mạnh.

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, tại cuộc họp Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng ngày 27/12/2016, ông Nguyễn Xuân Anh đã chỉ đạo trong năm 2017 tiến hành công tác chuẩn bị đầu tư để năm 2018 tiến hành xây dựng trụ sở mới của HĐND TP. Đối với khu nhà 42 Bạch Đằng, ông Nguyễn Xuân Anh yêu cầu khi chuyển thành Bảo tàng Lịch sử thì chỉ phải giữ nguyên kiến trúc, không được làm biến dạng mà chỉ được tu sửa bên trong.

Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung cũng cho hay, khu nhà Pháp cổ ở số 44 Bạch Đằng (nằm cạnh khu nhà, đất 42 Bạch Đằng) trước đây là trụ sở HĐND TP Đà Nẵng. Sau khi HĐND TP chuyển trụ sở qua số 42 Bạch Đằng thì khu nhà 44 Bạch Đằng được cho Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng và Mạng lưới khởi nghiệp của TP mượn để làm việc.

“Hiện Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng chưa cho ý kiến về khu nhà 44 Bạch Đằng. Nhưng chỗ đó nằm trong quần thể kiến trúc Pháp cổ, liền kề, liên kết với Thư viện Khoa học tổng hợp TP và sắp tới đây là Bảo tàng Lịch sử TP... tạo thành quần thể văn hóa – lịch sử rất đẹp. Do đó tôi nghĩ trước sau gì Ban Thường vụ Thành ủy cũng cho ý kiến để chuyển tòa nhà 44 Bạch Đằng thành một công trình văn hóa – lịch sử.

Tòa nhà 44 Bạch Đằng kết nối vào cả quần thể kiến trúc văn hóa – lịch sử dọc bờ sông Hàn thì rất đẹp và rất ý nghĩa. Chứ ở đó mà tự nhiên lọt vô một anh hành chính thì rất khó coi. Chính vì vậy chúng tôi không đồng ý chuyển trụ sở HĐND TP về lại khu nhà 44 Bạch Đằng mà đề nghị chuyển qua khu nhà 32 Bạch Đằng. Theo tôi được biết thì hiện Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội TP đã được cấp đất để chuyển đi, còn mạng lưới khởi nghiệp thì cũng chỉ được cho mượn chỗ đó một thời gian thôi!” – ông Nguyễn Nho Trung nói.

Tác giả bài viết: HẢI CHÂU/Theo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP