Thể thao

Cựu tuyển thủ Việt Thắng: “ĐT Việt Nam đã chơi kiên cường”

Nhận xét về trận đấu trên sân Indonesia của ĐT Việt Nam, cựu tuyển thủ QG Nguyễn Việt Thắng đánh giá, việc mất đi bộ đôi tiền vệ trung tâm Xuân Trường - Tuấn Anh đã để lại khoảng trống lớn. Nhưng Việt Thắng cũng cho rằng, việc đứng vững ở “chảo lửa” của Indonesia, nhất là trong hiệp 2, cho thấy “tinh thần thép” của đoàn quân ông Hữu Thắng.


- PV: Chào anh. Anh đánh giá thế nào về màn trình diễn ở trận hòa 2-2 của ĐT Việt Nam trước Indonesia?

- Cựu tuyển thủ QG Nguyễn Việt Thắng: Có lẽ, sự hưng phấn sau chiến thắng trước ĐT CHDCND Triều Tiên đã giúp cho các cầu thủ của chúng ta chơi rất hứng khởi trong khoảng 20 phút đầu nên đã sớm ghi được 2 bàn thắng. Nhưng sau đó, ĐT Việt Nam đã chơi không còn tốt khi liên tục phải hứng chịu sức ép của đội chủ nhà và đã để thua liên tiếp 2 bàn. Lý do là tuyến giữa không cầm được bóng khi khả năng phòng ngự từ xa của ĐT Việt Nam không hiệu quả, trong khi tổ chức tấn công không sắc sảo như trong trận thắng trước CHDCND Triều Tiên. Nếu tìm một cầu thủ chơi tốt nhất ở tuyến tiền vệ của chúng ta trước ĐT Indonesia thì tôi đánh giá cao Thành Lương.

- Dường như anh muốn nhắc đến bộ đôi Xuân Trường - Tuấn Anh?

- Đúng! Với những gì đã thể hiện qua 2 trận thì có thể thấy, Xuân Trường và Tuấn Anh là cặp tiền vệ trung tâm đáng tin cậy nhất của ĐT Việt Nam hiện tại. Dù phải đối đầu với đối thủ mạnh, gây áp lực rất cao như CHDCND Triều Tiên nhưng cả 2 cầu thủ này vẫn chơi rất tự tin khi đá pressing, kiểm soát và triển khai bóng rất tốt. ĐT Việt Nam sẽ được hưởng lợi với bộ đôi tiền vệ này.



- Chúng ta đã để lọt lưới đến 2 bàn. Liệu đó có phải là “sản phẩm” của những sai sót từ hàng hậu vệ như 2 bàn thua trước CHDCND Triều Tiên?

- Bàn thua thứ nhất là một quả sút phạt rất đẳng cấp, điệu nghệ và khó có thể cản phá của đội chủ nhà nên lỗi không thuộc về các hậu vệ. Nhưng ở bàn thua thứ hai, hậu vệ của chúng ta không theo kịp, xoạc bóng không tốt nên đã để đối phương dễ dàng qua mặt. Nhưng cũng phải thừa nhận rằng, dù phải đối mặt với sức ép rất lớn từ sức tấn công của đội chủ nhà, các hậu vệ của ĐT Việt Nam đã hoàn thành tốt vai trò của mình trong hiệp 2. Nhìn một cách tổng thể thì trận hòa 2-2 này cũng có ý nghĩa rất tích cực khi còn là một cuộc thử lửa rất bổ ích về ý chí và tinh thần chiến đấu. Dù phải đối mặt với sức ép rất lớn từ khán giả, nhưng các cầu thủ vẫn chơi rất kiên cường và đứng vững.

- Theo quan điểm của riêng anh, đâu là vị trí đáng ngại nhất của ĐT Việt Nam sau 2 trận giao hữu vừa qua?

- Ngọc Hải bị chấn thương và nếu không kịp phục hồi thì sẽ là một thiệt thòi rất lớn cho ĐT Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2016. Tôi cho rằng, trung vệ là vị trí mà HLV Nguyễn Hữu Thắng chưa yên tâm bởi đây được coi là điểm yếu lớn nhất trong thành phần của ĐT Việt Nam hiện tại. Sau 2 trận, cả 3 trung vệ còn lành lặn của chúng ta đều đã được ra sân. Nếu như Ngọc Hải không kịp bình phục thì theo đánh giá của tôi, bộ đôi trung vệ tốt nhất là Tiến Thành - Đình Luật.

- Nhìn một cách tổng thể về 2 trận giao hữu, theo anh, ĐT Việt Nam có đang đi đúng hướng dưới thời HLV Hữu Thắng trên hành trình hướng đến AFF Suzuki Cup 2016?

- HLV Hữu Thắng đang đem lại sự mới mẻ cho ĐT Việt Nam, cho người xem có cái để chờ đợi. Lối chơi rất phù hợp với con người Việt Nam khi tấn công trên diện rộng tốt, khả năng kiểm soát bóng tốt, từng cá nhân đủ tốc độ để xuyên phá.

- Cám ơn anh về cuộc trao đổi!

“ĐT Việt Nam đang chơi đúng cách”

“ĐT Việt Nam đang đi đúng cách với những phẩm chất mà cầu thủ của chúng ta đang có. Hiển nhiên, phòng ngự vẫn là điểm yếu. Với lối chơi kiểm soát bóng thì hàng thủ phải dâng cao nên nhiều khoảng trống để lộ ra. Nhưng khả năng 1 đấu 1 của trung vệ ĐT Việt Nam không thực sự tốt, trong lúc khả năng phòng ngự từ xa của chúng ta chưa hiệu quả cho lắm”, chuyên gia Phan Anh Tú đánh giá sau 2 trận giao hữu của ĐT Việt Nam.

Tác giả bài viết: PHAN HỒNG (THỰC HIỆN)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP