Pháp luật

Cựu cán bộ công an đã làm gì để ‘lo lót’ cho 9 tàu hút cát lậu ở biển Cần Giờ?

Cựu cán bộ Cục Hậu Cần (Bộ Công an) dù không quen biết ai có thẩm quyền nhưng vẫn nhận 400 triệu đồng và hứa tìm cách lo lót cho 9 tàu hút cát lậu chỉ bị xử phạt hành chính mà không bị tịch thu.

Tàu hút cát lậu bị tạm giữ - Ảnh: Cục Cảnh sát giao thông

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, Cơ quan cảnh sát điều tra (PC01) Công an TP.HCM đã kết luận điều tra đề nghị truy tố các bị can liên quan vụ hút 73.000m3 cát lậu tại biển Cồn Ngựa, huyện Cần Giờ.

Có đến 24 bị can bị đề nghị truy tố về các tội: vi phạm quy định về khai thác tài nguyên, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, rửa tiền, môi giới hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chi 3 tỉ đồng để tàu hút cát lậu không bị tịch thu

Theo nội dung vụ án, sau khi 9 tàu hút cát lậu do mình tổ chức, điều hành bị Thủy đoàn II - Cục Cảnh sát giao thông (C08) Bộ Công an bắt quả tang, tạm giữ, Trương Văn Chinh trao đổi với Trương Văn Thắng tìm người lo lót để tàu hút cát đang bị tạm giữ chỉ bị xử phạt hành chính, không bị tịch thu. Sau đó, Thắng nhờ Bùi Văn Cường giúp.

Thông qua giới thiệu của một cán bộ công tác tại C08, Cường liên hệ với Trịnh Văn Hưng (cựu cán bộ Cục Hậu Cần, Bộ Công an). Hưng được giới thiệu là người có nhiều mối quan hệ có thể xử lý được việc mà Chinh và Thắng mong muốn.

Hưng báo với Cường là có thể xử lý được và cần phải "lo lót" số tiền 3 tỉ đồng.

Ngày 9-5-2022, Chinh chỉ đạo Bùi Văn Bản (cháu ruột của Chinh) dùng tài khoản chuyển 3 tỉ đồng cho Trương Văn Thắng.

Cùng ngày Thắng chuyển vào tài khoản của Cường số tiền 500 triệu đồng. Ngay lúc đó, Cường chuyển 400 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng của Trịnh Văn Hưng và giữ lại 100 triệu đồng.

Ngày hôm sau, Cường cùng Thắng đến Hà Nội để gặp Trịnh Văn Hưng. Tại một quán bia hơi ở quận Cầu Giấy, Hưng giới thiệu người tên Phi và để Phi chở Cường, Thắng đến trụ sở Cục C08 gặp ông C. (lãnh đạo một phòng nghiệp vụ).

Đến nơi, Cường và Thắng vào làm việc với C. về nội dung Thắng có tàu bị bắt trong TP.HCM và cho biết không trực tiếp làm mà chỉ thuê tàu giao cho Trương Văn Chinh.

Tuy nhiên, đến ngày 24-5-2022, Thủy đoàn II - Cục C08 chuyển hồ sơ cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM tiếp nhận, thụ lý theo thẩm quyền.

3 ngày sau, Thắng và Chinh bị bắt về tội vi phạm quy định về khai thác tài nguyên. Các tàu hút cát cũng được Cục C08 bàn giao cho Công an TP.HCM tạm giữ.

Từ ngày 16-7-2022 đến 29-12-2022, Bùi Văn Cường được Trịnh Văn Hưng chuyển trả tổng cộng 1 tỉ đồng (trong đó 400 triệu đồng nhận vụ "lo lót" như trên và 600 triệu tiền vay mượn).

Cơ quan điều tra xác định Trịnh Văn Hưng mặc dù không quen biết, không có khả năng tìm gặp người có chức vụ quyền hạn, có thẩm quyền giải quyết nhưng vẫn hứa hẹn tìm cách lo lót để tàu hút cát chỉ bị xử phạt hành chính.

Hưng sau khi nhận 400 triệu đồng nhưng sử dụng vào mục đích cá nhân mà không đưa cho bất kỳ ai có thẩm quyền. Do đó, hành vi của Trịnh Văn Hưng đã phạm vào tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thu lợi hàng chục tỉ đồng từ cát lậu

Theo nội dung vụ án, ngày 5-5-2022, Thủy đoàn II - Cục Cảnh sát giao thông (C08) Bộ Công an tuần tra tại khu vực biển Cồn Ngựa đã phát hiện, tạm giữ 16 phương tiện là tàu hút, sà lan, phà bơm cát hoạt động không phép tại biển Cồn Ngựa và ngã ba sông Vàm Tuần (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An).

Trong 16 phương tiện thủy bị tạm giữ trên, C08 xác định thuộc 3 nhóm khai thác cát lậu. Trong đó, Trương Văn Chinh điều hành 9 tàu hút.

Kết quả điều tra xác định, từ khoảng tháng 2-2022 đến ngày 6-5-2022, Chinh đã trực tiếp tổ chức, điều hành nhiều tàu hút khai thác cát trái phép tại khu vực Cồn Ngựa để thu lợi bất chính.

Chinh thông qua Trương Văn Thắng tìm kiếm, giới thiệu chủ tàu để thực hiện hút cát.

Căn cứ vào sổ sách ghi chép thu giữ, xác định từ ngày 18-3-2022 đến ngày 6-5-2022, Chinh đã chỉ đạo khai thác được hơn 73.000m³ cát.

Mặc dù Chinh chỉ khai nhận số tiền hưởng lợi là 47 triệu đồng nhưng căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra xác định số tiền Chinh thu lợi từ việc khai thác cát trái phép từ khoảng 13 - 24,6 tỉ đồng.

Tác giả: Đan Thuần - Tuyết Mai

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP