Pháp luật

Cựu bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nói gì sau khi nhận 2,25 triệu USD tiền "cảm ơn"

“Đến nay bị cáo thấy hành vi này là sai, xin nhận”, bị cáo Long khai tại tòa sau khi thừa nhận, nhận số tiền "cảm ơn" lên đến 2,25 triệu USD.

Tại phiên xét xử đại án kit test Việt Á, cựu bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, khẳng định không ưu ái Phan Quốc Việt và Việt Á song thừa nhận đã nhận 2,25 triệu USD; còn cựu bộ trưởng Chu Ngọc Anh thừa nhận cầm 200.000 USD song bận nên quên trả lại.

Cụ thể, tại diễn biến phiên xét xử vào chiều ngày 3.1, tại phần xét hỏi, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế nói "đến nay bị cáo thấy hành vi này là sai. Trong khi đó, trả lời các câu hỏi của HĐXX, bị cáo Nguyễn Thanh Long - cựu Bộ trưởng Bộ Y tế nhắc lại bối cảnh xảy ra vụ án, khi ấy tình hình dịch Covid-19 rất cấp bách, đòi hỏi đặt ra là phải có một sản phẩm về kit xét nghiệm để phục vụ phòng, chống dịch.

Theo lời khai của bị cáo Long, trước thời điểm cấp phép 2 ngày, bản thân mới biết đến kit xét nghiệm của Công ty Việt Á. Lúc này, Nguyễn Huỳnh có nhờ ông Long nói với một số đơn vị liên quan tại Bộ Y tế để thúc đẩy quá trình cấp phép, nhưng bị cáo từ chối.

Bị cáo Nguyễn Thanh Long tại phiên toà.

Bị cáo Long cho hay, bản thân không tin Công ty Việt Á sẽ sản xuất được kit xét nghiệm, nhưng Nguyễn Huỳnh nói đây là sản phẩm kết hợp với Học viện Quân y. Vì thế, sau này, tại một hội nghị về phòng chống dịch, bị cáo Long nói có biểu dương Học viện Quân y trong việc nghiên cứu kit xét nghiệm.

Trình bày về mối quan hệ với bị cáo Việt, bị cáo Nguyễn Thanh Long khai quen vào khoảng năm 2017, trong một lần thực hiện xã hội hóa y tế ở TP Hồ Chí Minh nhưng hai bên không liên lạc hay trao đổi gì.

Bị cáo Long khẳng định “không có bất cứ ưu ái nào”. Thậm chí, sau giai đoạn cấp phép tạm thời, Phan Quốc Việt từng nhờ người tác động nhưng bản thân đã thẳng thừng từ chối, yêu cầu cứ làm theo quy định pháp luật.

Tại tòa, bị cáo Long thừa nhận cầm 2,25 triệu USD từ Phan Quốc Việt, trong đó 2,2 triệu USD nhận thông qua Nguyễn Huỳnh, 50.000 USD nhận trực tiếp từ Việt. Thời điểm đưa và nhận tiền là khoảng 10 tháng sau khi đã cấp phép tạm thời và không đòi hỏi gì. “Đến nay bị cáo thấy hành vi này là sai, xin nhận” - bị cáo Long khai tại tòa.

HĐXX hỏi bị cáo Long có gợi ý với Nguyễn Huỳnh để đề nghị Phan Quốc Việt đưa tiền hay không, bị cáo Long phủ nhận và khẳng định “không gợi ý bất cứ điều gì”. Về số tiền 2,25 triệu USD, bị cáo Long cho hay đến nay đã tác động gia đình khắc phục toàn bộ.

Cùng chiều 3.1, trong phần xét hỏi bị cáo Chu Ngọc Anh, cựu bộ trưởng Khoa học và Công nghệ (KH-CN) thừa nhận 3 vi phạm gồm: Ký quyết định cho Việt Á được tham gia nghiên cứu đề tài sản xuất kit test; để Việt Á mang kết quả nghiên cứu đề tài đi đăng ký lưu hành rồi sản xuất, bán thu lời; chỉ đạo bị cáo Phạm Công Tạc, cựu thứ trưởng Bộ KH-CN, tổ chức họp báo, khen thưởng Việt Á và Phan Quốc Việt.

Cựu bộ trưởng Chu Ngọc Anh thừa nhận ngay từ đầu, việc bị cáo ký các quyết định giao đề tài nghiên cứu cho Học viện Quân y đã có những vi phạm. Thông thường, bị cáo không ký các đề tài khoa học công nghệ mà do các thứ trưởng ký. Tuy nhiên, với đề tài nghiên cứu kit test, bị cáo đích thân ký do bối cảnh dịch bệnh cấp bách, cần ký luôn để kịp tiến độ. "Bị cáo thấy cáo buộc là xác đáng. Bị cáo tự ý thức được trách nhiệm của mình" - bị cáo Chu Ngọc Anh khai nhận.

Bị cáo Chu Ngọc Anh tại phiên toà.

Về việc nhận 200.000 USD từ Phan Quốc Việt, cựu bộ trưởng Bộ KH-CN khai ngày 27-8-2020, Việt nhờ Chánh văn phòng bộ dẫn lên phòng làm việc của bị cáo, nói muốn gặp để báo cáo tình hình chống dịch và giới thiệu sản phẩm mới. Khi vào phòng, Việt đưa một túi quà, nói bên trong có sản phẩm của Công ty Việt Á nên bị cáo đồng ý nhận, để ở chỗ nghỉ trong phòng làm việc.

"Bị cáo có việc phải đi, không nghĩ trong túi có tiền nên để trong phòng. Nếu biết, bị cáo đã cất vào tủ"- bị cáo Chu Ngọc Anh khai và cho biết thêm khoảng một tháng sau, khi dọn phòng để chuyển sang UBND TP Hà Nội công tác, bị cáo kiểm tra chiếc túi mới phát hiện bên trong có tiền.

"Lúc đó, bị cáo cất tiền vào vali với mục đích sẽ đem trả lại cho Việt. Tuy nhiên, do phòng làm việc ở UBND TP Hà Nội chưa dọn xong, bị cáo đem vali tiền về cất ở nhà và sau đó quên vì bận chống dịch"- bị cáo nói và cho biết việc nhận tiền của doanh nghiệp là sai, bị cáo muốn trả lại nhưng 21 tháng ở Hà Nội đều bận chống dịch "Bị cáo quên không trả lại cho Việt và đây là điều đau xót với bị cáo".

Tác giả: Nhật Quang

Nguồn tin: phapluatplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP