Xã hội

Cuối tuần này miền Bắc rất lạnh, miền Trung mưa to

Từ cuối tuần này, các tỉnh Bắc Bộ có khả năng rét đậm rét hại, vùng núi xuất hiện băng giá do không khí lạnh, còn miền Trung mưa to.

Không khí lạnh mạnh sắp tràn xuống, miền Bắc rét đậm, rét hại trên diện rộng, khả năng cao xảy ra băng giá - Ảnh: NAM TRẦN

Chiều 11-12, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn phát bản tin cảnh báo miền Bắc và miền Trung nước ta chịu ảnh hưởng một đợt không khí lạnh mạnh.

Cụ thể, khoảng từ ngày 17 đến 20-12, các tỉnh Bắc Bộ có khả năng cao xảy ra một đợt rét đậm trên diện rộng, vùng núi xảy ra rét hại. Khu vực Bắc Trung Bộ trời rét, phía bắc có rét đậm.

Trong đợt rét này, khu vực vùng núi Bắc Bộ nhiệt độ thấp nhất có thể xuống dưới 10 độ C. Vùng núi cao có thể xuống dưới 3 độ C, cần đề phòng có khả năng cao xảy ra băng giá và sương muối.

Từ khoảng ngày 17-12, các tỉnh Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa vừa, cục bộ có mưa to và dông. Cần đề phòng trong mưa dông có lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực vịnh Bắc Bộ và khu vực bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) từ ngày 16 đến 17-12 có gió đông bắc mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 8 - 9, sóng biển cao từ 3 - 5m.

Vùng biển ngoài khơi có nơi sóng cao trên 5m, sau đó vùng gió mạnh có xu hướng mở rộng xuống các vùng biển phía nam gây ra tình trạng biển động mạnh.

Đợt không khí lạnh sắp tới được dự báo mạnh nhất từ đầu mùa đông năm nay. Vùng núi cao cần đề phòng rét đậm, rét hại, băng giá và sương muối ảnh hưởng tới cây trồng, vật nuôi và các hoạt động dân sinh.

Trước đó, đợt không khí lạnh ngày 30-11 gây ra một đợt rét trên diện rộng từ ngày 1 đến 5-12 tại Bắc Bộ và từ ngày 1 và 2-12 tại Bắc Trung Bộ.

Rét đậm, rét hại đã xuất hiện tại một số nơi thuộc vùng núi cao các tỉnh Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn… Nhiệt độ trung bình ngày tại các khu vực này phổ biến 11 - 14 độ C, nhiệt độ thấp nhất ngày từ 8 - 11 độ C, có nơi thấp hơn.

Tác giả: Chí Tuệ

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP