Trong tỉnh

Cùng nhau đoàn kết, cộng sự và nỗ lực, tân tụy cao nhất cho khát vọng phát triển của tỉnh(*)

Cổng thông tin điện tử tỉnh trân trọng giới thiệu bài phát biểu của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại Hội nghị đối thoại giữa Thường trực Tỉnh ủy với lãnh đạo quản lý cấp phòng và chuyên viên trong Khối Các cơ quan tỉnh năm 2023 diễn ra vào sáng nay (11/5).

Đồng chí Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu

Sau thời gian làm việc nghiêm túc, trách nhiệm với không khí dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi, đến thời điểm này, Hội nghị của chúng ta đã hoàn thành chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Trước khi diễn ra Hội nghị, Ban Tổ chức đã lắng nghe trên 2.000 ý kiến từ các doanh nghiệp, người dân và từ chính các cán bộ lãnh đạo quản lý cấp phòng và chuyên viên trong Khối các cơ quan tỉnh với những thông tin có chất lượng, đa dạng, phong phú. Hội nghị đối thoại có hơn 800 đại biểu tại điểm cầu trực tiếp, gần 6.000 đại biểu trong toàn Đảng bộ khối tham dự trực tuyến, cho thấy tầm quan trọng đặt ra đối với hội nghị đối thoại này. Từ những ý kiến trao đổi, đặt vấn đề của các đồng chí Thường trực, những thảo luận cởi mở, thẳng thắn, chân thành và xây dựng, cho thấy nội dung của Hội nghị đối thoại này cơ bản thành công.

Thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, tôi đánh giá cao Ban Tổ chức Hội nghị mà cơ quan thường trực là Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh đã dành nhiều tâm huyết, chủ động, bài bản, vào cuộc nghiêm túc để tổ chức hoạt động ý nghĩa này.

Thời điểm tổ chức Hội nghị đối thoại hôm nay có ý nghĩa rất thiết thực. Thứ nhất là thời điểm toàn tỉnh bước vào năm thứ 3 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, là năm có thời điểm then chốt và hết sức quan trọng để xác định được việc đạt hay không đạt và quyết tâm thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Đại hội.

Thứ hai là thời điểm tỉnh ta đang tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị về phát triển tỉnh Nghệ An. Đây là dịp để chúng ta đánh giá, nhìn nhận lại những kết quả đạt được, những khó khăn, hạn chế, tồn tại, nguyên nhân, những bài học kinh nghiệm trong 10 năm tổ chức thực hiện Nghị quyết số 26; đồng thời, xác định quan điểm, định hướng, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho sự phát triển của tỉnh từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thứ ba là thời điểm HĐND tỉnh vừa thông qua Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tới đây trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự kiến trong tháng 5/2023. Sau khi được phê duyệt, chúng ta sẽ tổ chức công bố Quy hoạch để tuyên truyền sâu rộng nội dung quy hoạch đến các cấp, các ngành và mọi tầng lớp Nhân dân. Bởi vì đây là văn kiện, là hành lang pháp lý quan trọng trong định hướng, xác định các mục tiêu phát triển trong ngắn hạn và dài hạn của tỉnh đến năm 2050…

Thứ tư là thời điểm tỉnh ta thực hiện các mục tiêu, thực hiện một số lợi thế, thành tích đặt ra nhiều kỳ vọng. Kinh tế khởi sắc với những chỉ số hết sức tích cực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế duy trì khá, năm 2022, đạt 9,08%, đứng thứ 22 cả nước; quý 1 năm 2023 đạt 7,75% đứng thứ 14/63 tỉnh, thành phố toàn quốc. Thu ngân sách năm 2022 lần đầu tiên vượt mốc 20.000 tỷ đồng, đạt gần 22.000 tỷ đồng. 4 tháng đầu năm 2023 thực hiện gần 6.000 tỷ đồng.

Văn hóa – xã hội, đời sống nông thôn có nhiều chuyển biến. Toàn tỉnh hiện có 309 xã (75,18%) đạt chuẩn nông thôn mới; 09 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng và đạt chuẩn nông thôn mới. Tỉnh đứng tốp đầu toàn quốc về thành tích học sinh giỏi Quốc gia, khu vực, Quốc tế; đứng thứ 20 về kết quả thi THPT năm 2022; đứng tốp đầu cả nước về lĩnh vực y tế gồm cơ sở hạ tầng y tế; làm chủ các kỹ thuật y học mới, cao, chuyên sâu tuyến cuối khu vực và Trung ương. Hạ tầng ngày càng đồng bộ, hoàn thiện. Hệ thống cao cao tốc Bắc Nam phía đông đoạn qua Nghệ An đã hình thành, phấn đấu thông tuyến Mai Sơn – Diễn Châu vào tháng 9/2023, rút ngắn thời gian đi Hà Nội còn khoảng 3 tiếng.

Hệ thống tài chính, ngân hàng tốp 5 cả nước về tốc độ tăng trưởng tín dụng và huy động vốn. Hạ tầng các khu công nghiệp được đầu tư đồng bộ, có sự tham gia của các Nhà đầu tư hạ tầng uy tín: VSIP, WHA, Hoàng Thịnh Đạt...

Chỉ số năng lực canh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 tăng 7 bậc so với 2021. Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đứng thứ 14/63 tỉnh thành. Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) xếp thứ 17/63 tỉnh thành. Chỉ số CCHC PAR INDEX đứng thứ 16/63 tỉnh thành. Những điều này này phản ánh thu hút đầu tư nước ngoài năm 2022 đạt xấp xỉ 1 tỷ USD đứng tốp 10 cả nước; quý 1/2023 tiếp tục duy trì tốp 10 trong cả nước.

Nội bộ đoàn kết, thống nhất. Sự đoàn kết, thống nhất đó được biểu thị bằng các quyết sách, quyết tâm chính trị của tỉnh để giải quyết các điểm nghẽn, giải quyết các vấn đề ách yếu trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội; được chuyển thể bằng tinh thần lãnh đạo của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, có trọng tâm, trọng điểm, chủ động, quyết liệt, không dàn trải trong thực hiện nhiệm vụ.

Có thể nói tỉnh ta đang ở một thời điểm “Thiên thời, địa lợi và nhân hòa”, thời điểm “vàng” để phát triển nhanh, mạnh, đột phá, bền vững hơn. Với một bối cảnh, thời điểm như vậy, với những quyết tâm thay đổi mạnh mẽ đó, rất cần sự đoàn kết, đồng lòng, đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên, tầng lớp nhân dân, trong đó có cán bộ, đảng viên Khối các cơ quan cấp tỉnh.

Tại sao Thường trực Tỉnh ủy đặt ra nhiệm vụ, đặt ra kỳ vọng đối thoại với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Khối các cơ quan Tỉnh?

Thứ nhất đây là đội ngũ công tác tại các cơ quan đầu ngành, đầu não của tỉnh, có chức năng tham mưu trong việc lãnh đạo quản lý điều hành trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh. Chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối có ảnh hướng lớn, quyết định đến hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị và đời sống xã hội của tỉnh.

Thứ hai các đồng chí là đội ngũ “tinh hoa” “tinh anh” của tỉnh, có trình độ học vấn cao và đồng đều nhất. Toàn khối có 7.526 cán bộ, công chức, viên chức, trên 4.500 cán bộ có trình độ đại học, hơn 4.200 cán bộ có trình độ lý luận chính trị, cao cấp, trung cấp. Đây là đội ngũ được tiếp cận sớm nhất các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và là những người xây dựng, tham mưu chính sách; là lực lượng bổ sung nguồn lãnh đạo kế cận dồi dào, chất lượng cho ngành, cho tỉnh và cho Trung ương.

Tuy nhiên, qua nắm bắt thông tin thời gian qua có một số bộ phận cán bộ công chức, viên chức từ lãnh đạo cho đến chuyên viên còn dè chừng, thiếu kiên quyết, thiếu quyết tâm trong tham mưu, xử lý công việc; sợ sai, sợ rủi ro, sợ trách nhiệm, không dám quyết, dám làm, dẫn đến tình trạng đùn đẩy, né tránh; việc trong thẩm quyền của mình nhưng vẫn gửi hồ sơ lòng vòng xin ý kiến nhiều nơi; có tình trạng “ba không”: Không nói, không tham mưu, không làm hoặc làm thì cầm chừng, vừa làm vừa nhìn trước, ngó sau xem như thế nào... Trong một bối cảnh như vậy, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức đối thoại với lãnh đạo quản lý cấp phòng và chuyên viên trong khối các cơ quan tỉnh, cùng với các đồng chí để thống nhất về tư tưởng và hành động.

Thứ ba, chúng ta phải làm gì và làm như thế nào? Thứ nhất, phải nghiên cứu, nắm vững định hướng của tỉnh trong giai đoạn tới đây. Đó là, tỉnh ta là tỉnh khá của cả nước, phát triển nhanh, phát triển toàn diện, bền vững nhưng mang đậm bản sắc văn hóa xứ Nghệ và những giá trị văn hóa, truyền thống được phát huy. Là Trung tâm của khu vực Bắc Trung Bộ về thương mại, y tế, giáo dục, khoa học công nghệ, văn hóa... Hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nhất là các hạ tầng kết nối trọng điểm... Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Tổ chức Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đề cao tinh thần đoàn kết thống nhất, không phải xuôi chiều mà đoàn kết thống nhất chuyển tải thành quyết sách, chuyển tải thành quyết tâm chính trị của các cấp để lãnh đạo có trọng tâm, trọng điểm, hiệu lực, hiệu quả, quyết liệt, đưa tỉnh ta phát triển.

Từ các mục tiêu đó, tỉnh xác định quan điểm rõ: Phát triển nhanh, đột phá nhưng không đánh đổi bằng mọi giá. Phát triển mạnh, nhanh ở khu vực phía Đông để kéo phía Tây; phát triển phía Đông là động lực, phía Tây là bền vững, là sinh kế, là nâng cao đời sống người dân; lãnh đạo, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, chủ động, quyết liệt.

Tập trung nâng cao chất lượng chuyên môn, phải giàu kiến thức, chuyên môn phải vững, phải sâu, tham mưu phải có chất lượng; muốn vậy mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải chịu khó học, chịu khó đọc, chịu khó lắng nghe, chịu khó đi xuống cơ sở để kiểm nghiệm, đối chứng với thực tiễn.

Chủ động phối hợp trong nội bộ cơ quan và giữa các cơ quan với nhau nhằm tránh vòng vo, tránh xin nhiều ý kiến. Trong từng cơ quan phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các phòng; người đứng đầu phải điều hành khách quan, công tâm... để tham mưu cấp ủy, chính quyền các sản phẩm thể hiện của sự đồng lòng, thống nhất cao trong nội bộ cơ quan và giữa các ngành, trên cơ sở pháp luật. Tích cực khâu nối, tranh thủ tối đa các nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực từ Trung ương; phải nắm, dự báo, tranh thủ trí tuệ và nguồn lực để vận dụng sáng tạo vào công việc của mình.

Đề nghị các đồng chí hãy cùng nhau đoàn kết, cộng sự và nỗ lực, tận tuỵ cao nhất có thể cho nhiệm vụ mình đang đảm trách, cho khát vọng phát triển của tỉnh, trong đó có cá nhân mình; đừng bao giờ sợ thiệt, đừng sợ không công bằng.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và với tư cách của người đứng đầu, tôi xin khẳng định với các đồng chí: Lãnh đạo tỉnh sẽ luôn lắng nghe, chia sẻ, đánh giá khách quan phẩm chất, năng lực của các đồng chí, kể cả những sai sót (nếu có vì lý do chung, mục tiêu chung). Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng sẽ nghiêm túc, mạnh dạn điều chuyển, điều động, thay đổi những lãnh đạo và chuyên viên còn trì trệ, ì ạch, gây nhũng nhiễu, phiền hà, có phản ánh của dư luận.

Tôi hy vọng rằng, sau cuộc đối thoại này, chúng ta sẽ có nhiều chuyển biến, có thêm khí thế mới, quyết tâm mới để hoàn thành cao nhất các mục tiêu nhiệm vụ được giao. Lãnh đạo tỉnh tiếp tục tổng hợp, lắng nghe, xem xét và có hồi đáp các ý kiến của các đồng chí một cách thỏa đáng…

*/ Đầu đề bài phát biểu do Cổng TTĐT tỉnh đặt.

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP