Số hóa

Cùng đun sôi 1 lít nước, bếp từ, bếp điện hay bếp ga làm nhanh hơn: Kết quả gây bất ngờ!

Việc loại bếp nào đun nước sôi nhanh hơn đồng nghĩa với việc loại bếp đó tiết kiệm năng lượng tốt hơn.

Bếp là một loại thiết bị nấu nướng đóng vai trò quan trọng và không thể thiếu trong mọi gia đình. Hiện nay có nhiều loại bếp phổ biến và được ưa chuộng, bên cạnh bếp ga truyền thống, có thể kể tới như các loại bếp điện hay bếp từ.

Bên cạnh bếp ga truyền thống, bếp điện và bếp từ cũng được nhiều người dùng ưa chuộng. (Ảnh minh họa)

Mỗi loại bếp lại có hình thức và cơ chế hoạt động khác nhau. Đầu tiên với bếp ga, khi bật bếp, khí ga từ đường ống dẫn khí sẽ chảy đến các vòi phun của bếp dưới mâm chia lửa. Cùng lúc đó, bộ phận gốm áp điện hoặc một mạch điện tử sẽ tạo ra tia lửa bắt vào dòng khí, làm bốc cháy khí ga và ngọn lửa sẽ được phân bổ lên các đầu phun.

Với bếp điện, bếp sử dụng nhiệt nóng từ mâm nhiệt, dây maso sẽ được làm nóng, truyền nhiệt tới mặt kính rồi làm nóng nồi chảo, từ đó thức ăn được làm chín. Còn với bếp từ, nó phụ thuộc vào cảm ứng điện từ thông qua việc sử dụng điện Fuco, để làm nóng đáy nồi.

Thử nghiệm đun sôi 1 lít nước

Tuy nhiên, sử dụng là vậy những không phải ai cũng biết, thực sự loại bếp nào tiết kiệm hơn. Để làm rõ câu hỏi này, nhiều chuyên gia đã làm các thí nghiệm thử đun 1 lít nước với cả loại bếp, xem loại bếp nào đun sôi nước nhanh nhất. Việc loại bếp nào đun nước sôi nhanh hơn đồng nghĩa với việc loại bếp đó tiết kiệm năng lượng tốt hơn.

Thử nghiệm đun nước sôi để chứng minh hiệu quả hoạt động và khả năng tiết kiệm của từng loại bếp. (Ảnh minh họa)

Theo kết quả từ thử nghiệm của Paul Schekel, một chuyên gia của Vermont's Home Energy Pros, ông thử với bếp ga và bếp từ, thì bếp ga có thời gian đun sôi 1 lít nước là 8,5 phút, còn bếp từ là 5,8 phút. Điều này dẫn tới việc dùng bếp ga tiêu thụ nhiều năng lượng hơn so với bếp từ, tương đương là 992 BTU đối với ga và 430 BTU đối với bếp từ.

Kết quả thử nghiệm của chuyên gia từ chuyên gia Vermont's Home Energy Pros.(Ảnh homeenergypros.lbl.gov)

Ngay sau đó, Paul cũng tiến hành tính toán hiệu quả của việc chuyển đổi năng lượng thành nhiệt trong nước và rút ra rằng: "Bếp từ có hiệu suất chuyển đổi và truyền năng lượng đầu vào sang nước là 74%, và bếp ga là hiệu suất 32%. Vậy có thể kết luận rằng, việc sử dụng bếp từ nhanh hơn 32% và tiết kiệm năng lượng hơn 57% so với bếp ga."

Kết quả về hiệu suất chuyển đổi và truyền năng lượng đầu vào sang nước của 2 loại bếp. (Ảnh homeenergypros.lbl.gov)

Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cũng từng có một bảng thống kê so sánh hiệu quả giữa các loại bếp là bếp từ, bếp hồng ngoại, bếp điện và bếp ga. Trong đó, bếp từ cũng xếp vị trí nhất bảng về độ tiếp kiệm cũng như hiệu suất làm chín thực phẩm, còn bếp ga chỉ xếp ở vị trí thứ 3, trên bếp điện.

Tại sao nhiều người chuyển từ bếp ga sang bếp điện và bếp từ?

Theo tờ NY Times, có nhiều lý do chính đáng để người dùng có xu hướng chuyển từ đun nấu bằng bếp ga sang các loại bếp từ, bếp điện. Theo đó, nhiều chứng minh được đưa ra rằng, bếp ga có khả năng gây rủ ro giảm chất lượng và ô nhiễm không khí, khi chúng thải ra nitơ điôxit (NO2), cacbon monoxit (CO) và fomandehit (HCHO), tiềm ẩn mối lo ngại về sức khỏe đặc biệt là với người mắc bệnh đường hô hấp và trẻ em.

Các tính toán của các nhà nghiên cứu đến từ Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley và Đại học Stanford cũng cho thấy, bếp ga làm tăng thêm 25 - 33% nồng độ NO2 trong nhà vào mùa hè và 25 - 39% vào mùa đông.

Tiếp đến, như kết quả của những thử nghiệm phía trên, bếp từ và bếp điện hoàn toàn có khả năng làm chín thực phẩm tốt hơn so với bếp ga, với thời gian nhanh hơn, từ đó tiết kiệm năng lượng hơn. Đại diện của Energy Star - một chương trình của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ cũng từng cho biết, bếp từ là thiết bị có hiệu quả nhất trong việc truyền nhiệt vào thức ăn của bạn, con số có thể đạt 85%, trong khi đó bếp điện là từ 75 - 80%, còn bếp ga chỉ đạt 32%.

Tuy nhiên, vẫn có những người yêu thích việc sử dụng bếp ga, trong đó có thể kể tới là chính những đầu bếp chuyên nghiệp. Bởi bếp ga giúp người nấu dễ kiểm soát nhiệt độ và cung cấp nhiệt một cách nhanh chóng, tức thì, thay vì phải đợi sự nóng lên của những cuộn dây cảm như bếp điện hay bếp từ.

Những người đầu bếp chuyên nghiệp sẽ thích sử dụng bếp ga hơn. (Ảnh minh họa)

Chọn bếp điện, bếp từ hay bếp ga?

Hiện nay trên thi trường, chi phí để mua và lắp đặt các loại bếp điện, bếp từ chất lượng tốt thường cao hơn so với bếp ga, dao động trong khoảng 5.000.000 - 20.000.000 đồng. Tuy nhiên, khi sử dụng bếp điện, bếp từ, gia đình cần trang bị thêm một bộ nồi chuyên biệt để phù hợp với bếp, cùng với đó là nguồn điện gia đình cần ổn định.

Cón với bếp ga, với giá thành rẻ, sự phổ biến và dùng được đa dạng các loại nồi niêu, nó vẫn là lựa chọn đáng tham khảo cho nhiều gia đình. Khi sử dụng hãy lưu ý đảm bảo phòng tránh nguy cơ cháy nổ, rò rỉ ga gây mất an toàn. Để hạn chế tình trạng không khí khi dùng bếp ga, hãy nấu ăn ở nơi thông thoáng, mở các loại cửa để khí ga phần nào thoát ra ngoài.

Tác giả: Thu Phương

Nguồn tin: Trí thức trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP