Pháp luật

Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn nhộn nhịp những ngày đầu năm

Trong những ngày đầu năm, lưu lượng người, phương tiện, hàng hóa làm thủ tục xuất nhập cảnh ở cửa khẩu quốc tế Nậm Căn tăng đột biến. Không khí nhộn nhịp đầu năm mới đã báo hiệu một năm nhiều lạc quan, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, kế hoạch năm 2017.

Tại thời điểm chúng tôi đến cửa khẩu, lưu lượng người chờ làm thủ tục xuất cảnh qua cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn tăng từ 70% so với những tháng bình thường. Đa phần là những lao động tiếp tục sang Lào để lao động, làm ăn buôn bán sau khi về quê nghỉ tết.
Toàn cảnh khu vực Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, Kỳ Sơn.

Chị Xồng Y Lầu ở bản Mường Lống, xã Nậm Cắn cho biết, lần này sang cùng với chị có rất nhiều người trong xã. Bà con sang Lào chủ yếu qua lại thăm thân. Còn lại thì sang Lào để làm ăn sinh sống bằng các nghề như xây dựng, thợ hồ, thợ mộc và buôn bán nhỏ.
cua khau quoc te nam can 1
Lưu lượng người thông quan qua cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn chủ yếu qua lại thăm thân và trở lại làm ăn tại Lào.

Anh Võ Văn Đại ở xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu cho biết: “ Nếu sang Lào làm việc tại Bô li khăm xay, Xiêng Khoảng thì đi đường này nhanh hơn, gần hơn nên chúng tôi tòan xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn. Ngoài yếu tố thuận lợi về giao thông thì chính cách giải quyết thủ tục, kiểm tra nhanh gọn, tận tình chu đào của cán bộ ở cửa khẩu đã tạo điều kiện để người dân chúng tôi thông quan qua đây nhiều hơn”.
cua khau quoc te nam can 2
Đơn vị bố trí lực lượng phù hợp để chủ động đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, vừa đảm bảo làm thủ tục nhanh chóng thuận lợi cho hành khách.

Không chỉ lượng người mà hàng hóa, phương tiện thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn cũng tăng đột biến trong những ngày đầu năm. Bình quân mỗi tháng có tới gần 1700 lượt chuyến phương tiện xuất nhập cảnh qua đây. Riêng những ngày đầu năm, lưu lượng phương tiện, hàng hóa tăng đột biến từ 60-70% so với ngày thường, chủ yếu là hàng nông sản của Việt Nam được xuất khẩu sang Lào và ngược lại.
cua khau quoc te nam can 3
Đồn còn phối hợp với lực lượng hải quan, kiểm dịch để làm tốt công tác kiểm tra, giám sát tại cửa khẩu.

Xác định được đặc điểm tình hình này, ngay từ những ngày đầu năm Đồn BP Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn đã bố trí lực lượng phù hợp để chủ động đấu tranh phòng chống các loại tội phạm lợi dụng đông người để vượt biên trái phép, vừa đảm bảo làm thủ tục nhanh chóng thuận lợi cho hành khách qua lại.
cua khau quoc te nam can 4
Các thủ tục được giải quyết nhanh gọn, rút ngắn thời gian thông quan cho người dân

Đơn vị đã bố trí những đồng chí có kinh nghiệm có chuyên môn nghiệp vụ cao tinh thông về ngoại ngữ và tin học để vừa làm tốt nghiệp vụ vừa tận dụng kỹ năng sử dụng các phần mềm vi tính để rút ngắn thời gian thủ tục cho hành khách nhanh chóng. Nhờ vậy, hành khách được làm thủ tục một cách khẩn trương đảm bảo nhanh chóng chặt chẽ. Ngoài ra, công tác kiểm tra giám sát còn được bố trí phối hợp với lực lượng hải quan, kiểm dịch để vừa hướng dẫn cho hành khách làm các thủ tục nhanh chóng, chính xác nhưng cũng quan tâm tuyên truyền để các bước làm thủ tục được thuận lợi. Thiếu tá Nguyễn Tiến Dũng- Phó đồn trưởng nghiệp vụ cửa khẩu- Đồn BP Nậm Cắn trao đổi.
cua khau quoc te nam can 5
Những ngày đầu năm, lưu lượng phương tiện, hàng hóa tăng từ 60-70% so với ngày thường.

Cùng với triển khai sớm kế hoạch, quyết liệt, đồng bộ những giải pháp nhằm giải quyết các thủ tục nhanh gọn, rút ngắn thời gian thông quan cho người dân, đồn BP Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn đã phối hợp tốt với lực lượng của nước bạn Lào để nắm bắt các tình hình liên quan đến đối tượng có khả năng lợi dụng trong thời điểm lưu lượng người qua lại đông để vi phạm luật pháp của Việt Nam cũng như của Lào. Nhờ vậy, số vụ và số đối tượng vi phạm pháp luật giảm so với những năm trước, tình hình ANTT khu vực cửa khẩu được giữ vững. Mọi hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu diễn ra một cách trật tự, nền nếp, dù có khẩn trương, nhộn nhịp hơn.

Tác giả bài viết: Hiến Chương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP