Xã hội

Cụ bà ở Hải Dương thọ 123 tuổi, tóc mọc đen nhánh, răng chưa rụng lại chồi lên răng mới

Cụ Cơ còn nguyên hai hàm răng, hàng ngày ăn cơm với muối vừng, giò chả, uống sữa đậu nành.

Cụ bà phá kỷ lục "Người cao tuổi nhất thế giới còn sống?"

Cụ Nguyễn Thị Cơ vốn là người ở xã Đoàn Đào, huyện Phù Cừ, tỉnh Thái Nguyên, lấy chồng ở xã Cao Thắng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. Theo thông tin trên Giấy chứng minh nhân dân cũ và Căn cước công dân mới, cụ Cơ sinh năm 1901, tức hiện 123 tuổi. Vào đầu năm 2024, cụ Cơ được chính quyền địa phương gửi bằng mừng thọ 123 tuổi. Nếu số tuổi của cụ Cơ trên giấy tờ là đúng thì cụ chính là người phá kỷ lục "Người cao tuổi nhất thế giới còn sống".

Cụ Cơ đang sống với người con gái thứ 2 là bà Nguyễn Thị Hạt (sinh năm 1952). Hàng ngày, bà Hạt là người trực tiếp chăm sóc mẹ.

Người con gái chia sẻ, cụ Cơ “gọi là khỏe so với tuổi già”. Cụ vẫn lần lần di chuyển từ trên giường xuống dưới võng được. Đôi mắt đã mờ, cụ Cơ không còn nhìn rõ, tai cũng nghễnh ngãng câu được câu chăng. Cụ Cơ không nhớ rõ mình lấy chồng năm nào, sinh con năm nào. Khi được hỏi thăm, cụ lại kể về chuyện mình từng được gặp bác Hồ.

Theo giấy tờ, cụ Cơ đã 123 tuổi nhưng tóc vẫn đen, mọc răng mới.

Chính quyền địa phương dựa vào Giấy chứng minh nhân dân cũ để làm Căn cước công dân mới cho cụ Cơ.

Dù cao tuổi nhưng cụ Cơ có mái tóc đen nhánh. Đặc biệt, hàm răng của cụ có 2 màu, hàm trên màu đen do nhuộm răng từ ngày xưa, còn hàm dưới lại màu trắng. Bà Hạt chia sẻ, răng của cụ Cơ không bị rụng nhưng lại mọc răng mới. Khi lợi nứt ra, răng mới đẩy lên còn răng cũ thì vỡ ra.

Còn 2 hàm răng nhưng răng yếu nên cụ Cơ không ăn uống được nhiều, chủ yếu ăn cơm trắng và muối vừng hoặc thỉnh thoảng là giò, chả thái mỏng. Hàng ngày, khi đói thì cụ uống thêm sữa đậu nành. Cụ Cơ thường đi ngủ vào 9-10 giờ tối hàng ngày.

Mong sống ngày nào, khỏe ngày đó để con cái đỡ vất vả

Chậm rãi trò chuyện, cụ Cơ nói bản thân tự thấy mình đã yếu đi nhiều. Mong muốn lớn nhất của cụ là trời cho sống ngày nào thì khỏe mạnh ngày đó. Nếu có về với tiên tổ thì cũng nhanh chóng vì con cái không có điều kiện, lỡ chẳng may đau lâu ốm dài, các con phải phục vụ thì rất vất vả.

Bà Hạt tâm sự, bố của bà có 2 vợ, cụ Cơ là vợ sau, sinh được 3 người con nhưng 1 người đã mất sớm. Hiện bà Hạt còn một người chị gái ngoài 80 tuổi, lấy chồng ở xa.

Hàng ngày, cụ Cơ chỉ ăn cơm trắng với muối vừng hoặc giò, chả thái mỏng, uống sữa đậu nành

Cụ Cơ mong bản thân sống ngày nào, khỏe ngày đó, để con cái đỡ vất vả.

Kể thêm về hoàn cảnh của mình, bà Hạt nói trước đây bà cũng lập gia đình, sinh được 1 người con. Vì nhà neo người, chỉ có 2 chị em mà chị lại đi lấy chồng xa nên ngay từ trước khi cưới, bà đã thỏa thuận với chồng về việc sau khi kết hôn, ông sẽ ở rể để bà tiện chăm sóc bố mẹ. Sau này ông lại đổi ý, muốn về quê mình sinh sống. Bà Hạt đành gạt bỏ hạnh phúc riêng để ở lại chăm bố mẹ già. Bố của bà Hạt đã qua đời vào năm 1982.

Về số tuổi của cụ Cơ, bà Hạt không biết chính xác, vì là thế hệ sau chỉ biết tính dựa vào giấy tờ tùy thân của mẹ mà thôi.

Chính quyền địa phương nơi cụ Cơ sinh sống cũng cho biết, vì cụ đã cao tuổi, những người cùng thời đã qua đời, không còn ai để chứng thực thông tin. Chính quyền địa phương căn cứ vào giấy Chứng minh nhân dân của cụ làm từ năm 1979 để làm Căn cước công dân mới cho cụ. Đồng thời, địa phương dựa vào giấy tờ để làm căn cứ tổ chức chúc thọ cho cụ hàng năm.

Nguồn: Độc lạ Bình Dương

Tác giả: Lam Giang

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP