Trong tỉnh

Công an Nghệ An ra sức học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy và những huấn thị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân (CAND) và những huấn thị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Phụng sự Tổ quốc, phụng sự Nhân dân”; “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ. Còn Đảng thì còn mình”; “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất” luôn là kim chỉ nam để mỗi cán bộ, chiến sĩ CAND nói chung, Công an tỉnh Nghệ An nói riêng “tự soi”, “tự sửa”, không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao năng lực công tác, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân...

Cách đây 76 năm, vào ngày 11/3/1948, Bác Hồ đã có Thư gửi đồng chí Hoàng Mai, Giám đốc Công an khu XII về “Tư cách người Công an cách mệnh”, chỉ rõ những phẩm chất đạo đức và tư cách người Công an cách mạng phải có, đó là: “1. Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính. 2. Đối với đồng sự, phải thân ái, giúp đỡ. 3. Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành. 4. Đối với Nhân dân, phải kính trọng, lễ phép. 5. Đối với công việc, phải tận tụy. 6. Đối với địch, phải kiên quyết, khôn khéo”.

Bác Hồ trao huy hiệu cho cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 600, Công an nhân dân vũ trang tại Đại hội mừng công ngày 21/12/1965

Trên cương vị Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác của lực lượng CAND. Phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm 75 năm CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy ngày 6/3/2023, đồng chí Tổng Bí thư khẳng định: Sáu điều Bác Hồ dạy thực sự là “kim chỉ nam” cho mọi hoạt động của lực lượng CAND trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Sáu điều Bác Hồ dạy “quý lắm”, “thiêng liêng lắm” và có “ý nghĩa sâu sắc lắm”. Từng câu, từng chữ, từng lời dạy của Bác mãi mãi còn nguyên giá trị, thực sự là ánh sáng, là ngọn đuốc soi đường, chỉ lối, nhắc nhở mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an phải luôn luôn “Dĩ công vi thượng” (tức là phải đặt công việc chung lên trên hết; đặt lợi ích của Đảng, Nhà nước, của Nhân dân lên trên hết) trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu dự Hội nghị Đảng uỷ Công an Trung ương tháng 6/2021

Đồng chí Tổng Bí thư nhấn mạnh, Sáu điều Bác Hồ dạy về “Tư cách người Công an cách mệnh” là sự tổng hợp của nhiều yếu tố, nhiều phẩm chất của người Công an cách mạng; đây cũng là sự thống nhất, kết hợp nhuần nhuyễn, không tách rời giữa “Đức” và “Tài”, những biểu hiện rõ rệt về phẩm chất chính trị, tư cách đạo đức cần phải có của người Công an cách mạng. Trong đó “Đức” là gốc, là cơ sở; “Tài” là điều kiện để phát huy các phẩm chất tốt đẹp và cống hiến; có sự kết hợp giữa yếu tố truyền thống dân tộc với yếu tố thời đại; hàm chứa, hình thành, giữ gìn, khẳng định “tính Đảng, tính Giai cấp, tính Nhân dân” của CAND, góp phần quan trọng hình thành nên cốt cách, phong cách, bản lĩnh, văn hoá của người chiến sĩ CAND cách mạng: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và Nhân dân; gắn bó máu thịt với Nhân dân, vì Nhân dân phục vụ, vì Nhân dân mà chiến đấu, hy sinh.

Những huấn thị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn là “kim chỉ nam” để mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Nghệ An “tự soi”, “tự sửa”, không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao năng lực công tác, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân...

Vinh dự, tự hào được công tác, chiến đấu trên quê hương Xô viết Anh hùng, quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, thấm nhuần sâu sắc Sáu lời dạy của Bác và lời căn dặn “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Công an tỉnh Nghệ An triển khai đồng bộ, nghiêm túc, bằng những hành động thiết thực và đạt được nhiều chiến công, thành tích có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng; góp phần bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội của địa phương. Công an Nghệ An luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, đoàn kết đồng lòng, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, thử thách, đem hết sức lực, trí tuệ và cả tính mạng để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, xứng danh là đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An luôn xác định rõ: việc xây dựng người cán bộ, chiến sỹ Công an có đức, có tài là yêu cầu vừa cấp thiết, đồng thời là yếu tố tiên quyết, là cội nguồn sức mạnh, cốt lõi để xây dựng phong cách người Công an “bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đó, đề ra nhiều chủ trương, giải pháp sáng tạo, thông qua các cuộc sinh hoạt cơ quan định kỳ, đột xuất; thông qua việc giao việc, kiểm tra, hướng dẫn và giám sát việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao… mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn được quán triệt toàn diện, đồng bộ về phẩm chất, tư cách, đạo đức, tư tưởng, lối sống.

Công an Nghệ An chú trọng xây dựng và phát triển phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với thế trận an ninh nhân dân và thế trận lòng dân

Với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở, Công an Nghệ An chú trọng triển khai, cụ thể hóa Nghị quyết số 12 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới và Kế hoạch số 118 của Đảng uỷ Công an Trung ương. Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp ban hành nhiều văn bản mang tính chiến lược, quan trọng để lãnh đạo, chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị tham gia bảo đảm an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng, bảo đảm xuyên suốt, bài bản và thống nhất. Triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp bảo vệ an ninh quốc gia, không để đột xuất, bị động, bất ngờ xảy ra. Thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh, tấn công, trấn áp các loại tội phạm và vi phạm pháp luật.

Mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an Nghệ An ra sức rèn đức, luyện tài, lập chiến công, vì nước quên thân, vì dân phục vụ

Với phương châm “Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi, lấy niềm vui, hạnh phúc cho nhân dân làm lẽ sống của mỗi cán bộ, chiến sĩ”, trên “mặt trận” đấu tranh phòng, chống tội phạm đầy cam go, quyết liệt, Công an Nghệ An đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, làm giảm tội phạm xâm phạm trật tự xã hội năm nay so với năm trước, tỷ lệ điều tra, khám phá án đạt cao, trong đó án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%; không để xảy ra tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu “xã hội đen”. Các cán bộ, chiến sĩ đã mưu trí, đoàn kết, dũng cảm, đánh trúng, đánh mạnh, phá thành công nhiều chuyên án, vụ lớn lớn gây tiếng vang, nhất là đấu tranh quyết liệt với tội phạm tham nhũng, chức vụ, với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” được lãnh đạo Bộ Công an, UBND tỉnh khen thưởng, biểu dương.

Công tác quản lý hành chính về an ninh trật tự gắn với công tác cải cách hành chính được thực hiện hiệu quả, các lực lượng đã “xuyên đêm, xuyên lễ, Tết”, chủ động triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, không để xảy ra các vụ, việc đặc biệt nghiêm trọng. Công tác cải cách hành chính tiếp tục có nhiều bước đột phá, trong đó đã đơn giản hóa và rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính. Tăng cường ứng trực giải quyết thủ tục hành chính với tinh thần “tất cả vì Nhân dân phục vụ”, xây dựng các mô hình kiểu mẫu về cải cách hành chính được đoàn công tác của Bộ Công an khảo sát và thông báo nhân rộng toàn quốc. Năm 2023 là năm thứ 8 liên tiếp Công an Nghệ An được Bộ Công an xếp vị trí thứ Nhất về công tác cải cách hành chính trong toàn lực lượng.

Công an Nghệ An tuyên truyền cho Nhân dân hiểu và thực hiện Đề án 06/CP

Tập trung xây dựng, duy trì, phát huy hiệu quả các mô hình, điển hình tiên tiến gắn với xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa bàn cơ sở. Điển hình như mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học”. Đặc biệt là mô hình “Giáo xứ, giáo họ bình yên, không có tội phạm, tệ nạn xã hội, đoàn kết chung tay xây dựng nông thôn mới” và “Xã biên giới sạch về ma túy” được Bộ Công an thông báo biểu dương, nhân rộng toàn quốc.

Song song với đó, tích cực thực hiện các hoạt động từ thiện, nhân đạo, Công an Nghệ An đã duy trì thường xuyên với hàng trăm chương trình đền ơn đáp nghĩa, xã hội từ thiện, chung tay vì người nghèo. Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, Công an Nghệ An nhận phụng dưỡng, chăm sóc suốt đời Bà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Năm (huyện Thanh Chương); thăm, tặng quà thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng. Đồng thời, phát huy tinh thần nhân ái, sẻ chia yêu thương, các tổ chức đoàn thể Ban Phụ nữ, Ban thanh niên và Ban Công đoàn Công an các cấp trong Công an Nghệ An đã nhận đỡ đầu, chăm sóc 104 cháu, trong đó có 82 cháu là trẻ mồ côi, 22 cháu có hoàn cảnh khó khăn; 17 cháu là người dân tộc thiểu số.

Phong trào thi đua Vì An ninh Tổ quốc có nhiều đỉnh cao, mũi nhọn. Lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ luôn đoàn kết, cộng sự cao, không ngừng nỗ lực cố gắng, với tinh thần “chưa hết việc là chưa hết giờ”, hàng trăm gương người tốt, việc tốt trong công tác, chiến đấu. Qua đó, hàng trăm lượt tập thể cá nhân được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng và hàng nghìn lượt tập thể, cá nhân được nêu gương người tốt việc tốt, được các cấp ngành và Nhân dân gửi thư cảm ơn, ca ngợi.

Công an Nghệ An chủ động nắm chắc tình hình, từ sớm, từ xa, không để xảy ra bị động, bất ngờ, nhất là vùng biên giới

Biến đau thương thành hành động, những chiến công, thành tích xuất sắc trong bảo đảm an ninh trật tự của Công an Nghệ An trong thời gian qua là minh chứng tiêu biểu nhất, là bông hoa đẹp thành kính dâng lên Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – vị học trò xuất sắc của Người, nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì nước, vì dân…

Trong thời gian tới, Công an Nghệ An tiếp tục học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy CAND gắn với các huấn thị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ. Còn Đảng thì còn mình”, “Phung sự Tổ quốc, phụng sự Nhân dân”, “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”, luôn quán triệt cán bộ, chiến sĩ nỗ lực, vượt khó vươn lên với tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi” trước mọi khó khăn, thách thức, “không nói không, không nói khó, không nói có nhưng không làm” để làm sao kết quả tháng sau cao hơn tháng trước, quý sau tốt hơn quý trước, năm sau cao hơn năm trước, bảo đảm an ninh trật tự, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Tác giả: Phạm Thủy

Nguồn tin: congan.nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP