Du lịch

Cô Tô mất điện ba ngày, khách sạn 'căng mình' chiều khách

Các khách sạn lớn, nhỏ đều phải đầu tư máy phát điện đến hàng trăm triệu đồng, chạy liên tục, đáp ứng nhu cầu nghỉ hè của khách ở đảo.

Điện lưới ở Cô Tô bị mất từ trưa 18/6 do mưa giông, sét đánh gây sự cố cho đường truyền. Đây lại là mùa cao điểm du lịch ở Cô Tô, nên sinh hoạt của không chỉ người dân mà cả du khách cũng bị ảnh hưởng.

Chị Vũ Thủy, du khách Hà Nội, cho biết đến đảo Cô Tô du lịch ngày 17/6, trưa hôm sau mất điện kèm theo mất nước. Sau khi tắm biển buổi chiều, nhà nghỉ nơi chị thuê phòng đã dự trữ sẵn nước cho khách tắm.

"Vì mất điện nên mình đi ăn tối và mua sắm uống nước ngoài thị trấn. Gần 12h đêm, nhà nghỉ thuê được máy phát chạy quạt mát cho khách đến 6h sáng hôm sau. May thời tiết hôm đó chưa nóng quá", chị Thủy chia sẻ.

Hay tin Cô Tô mất điện dài ngày, nhiều nhóm khách khác cũng đã hủy lịch trình tham quan tại đây. Như Trần Cẩm Chi, đây là lần thứ hai nhóm của cô phải lùi lịch ra đảo. "Trước đó là lý do giông bão, lần này là mất điện. Mình đang tham khảo thông tin để quyết định có đi Cô Tô cuối tuần này hay không", Chi nói.

Chị Đào Trang, quản lý Coto Eco Lodge với 12 phòng trên đảo, cho biết đầu hè, gia đình chị đã đầu tư một máy phát điện trên 150 triệu đồng. "Khách sạn nào trên 20 phòng phải có hai máy phát thay nhau mới đủ. Khách sạn lớn hơn phải đầu tư máy vài trăm triệu. Máy chuyển từ Vân Đồn ra, khan hàng nên giá cao hơn từ 600.000 đến một triệu đồng so với thông thường", chị Trang chia sẻ.

Để duy trì máy móc và cung cấp điện cho các thiết bị, khách sạn chị Trang chạy máy phát 20/24 giờ mỗi ngày. Mỗi ngày máy tiêu thụ 3 can dầu, mỗi can 380.000 - 400.000 đồng.

Máy phát điện trên đảo phải hoạt động hết công suất trong ba ngày qua. Ảnh: Đào Trang

Hiện các khách đặt phòng chưa ai hủy nhưng theo chị Trang, lượng khách ra đảo những ngày này ít hơn hẳn. Nhiều người đã liên hệ thông báo nếu cuối tuần chưa có điện sẽ hủy phòng. "Một đoàn đặt 5 phòng mà hủy, khách sạn đã thiệt hại 10 triệu đồng", chị Trang cho biết, đó là chưa kể chi phí phát sinh để mua dầu chạy máy. Nhiều nơi kinh doanh nhà nghỉ phải mua nước với giá 30.000 đồng một khối.

Anh Nguyễn Văn Cường, làm dịch vụ du lịch ở Cô Tô, cũng cho biết các khách sạn, nhà nghỉ trên đảo hiện cho máy phát chạy hết công suất để phục vụ khách. Trong đó, các nhà nghỉ thường sử dụng máy phát cho quạt và các thiết bị tiêu thụ ít điện. Nhiều khách sạn lớn ngoài chạy máy phát cho điều hòa, còn phải dùng cả máy bơm nước.

"Khi máy chạy thời gian dài, khách sạn phải báo khách để máy nghỉ hoặc tắt các thiết bị tốn điện như điều hoà. Trong trường hợp nóng quá, chỉ được phép bật số lượng điều hoà nhất định để đảm bảo khách vẫn thoải mái", anh Cường cho hay.

Tuy nhiên, không phải ai cũng thông cảm với tình cảnh mất điện, mất nước chung ở Cô Tô. "Nhiều khách đi tắm biển về không có nước dùng lại nói. Mất điện khổ lắm", anh Cường giãi bày. Thậm chí có khách còn "thề không bao giờ quay lại Cô Tô" vì không có điện.

Hiện công ty điện lực Quảng Ninh khẩn trương khắc phục sự cố nhưng vẫn chưa thông báo về ngày Cô Tô có điện trở lại. Khả năng mất điện tại đảo có thể kéo dài.

UBND huyện Cô Tô cho biết đã thông báo sự cố mất điện tới người dân, doanh nghiệp, mong nhận được sự thông cảm và chia sẻ, đồng thời có phương án chủ động nguồn máy phát điện dự phòng trong thời gian chờ.

Ông Trần Như Long, Chủ tịch UBND huyện đảo Cô Tô khuyến cáo khách du lịch đang có ý định ra huyện đảo Cô Tô thời gian này nên cân nhắc vì sự cố mất điện khiến điều kiện sinh hoạt cũng như các hoạt động khác bị hạn chế.

Phía các nhà nghỉ, khách sạn Cô Tô cũng khuyến cáo khách tiết kiệm điện, nước trong thời gian lưu trú tại đây.

Tác giả: Vy An

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: đảo Cô Tô ,mất điện

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP