Bạn cần biết

Có thể bạn chưa biết nước ép hành tây giúp tăng trưởng tóc

Hành tây là nguyên liệu chủ yếu trong nhà bếp, giúp tăng thêm hương vị và kết cấu cho nhiều món ăn được yêu thích trên toàn thế giới. Một số người cho rằng loại rau củ này chính là chìa khóa cho mái tóc bóng mượt, khỏe mạnh.

Việc sử dụng hành tây để chăm sóc sức khỏe tóc đã có từ thời Trung cổ, khi người ta dùng hành tây để điều trị rụng tóc và hói đầu.

Mặc dù hương thơm cay nồng có thể không khiến nước ép hành tây trở thành sản phẩm tạo mùi dễ chịu nhất cho tóc, nhưng bằng chứng cho thấy hành tây có chứa các đặc tính kích thích tăng trưởng có thể giúp tóc dày hơn, đầy đặn hơn.

Ảnh minh họa

Nước ép hành tây: Thúc đẩy mọc tóc hay rụng tóc?

Sử dụng nước ép hành tây để mọc tóc là một phương pháp cổ xưa đã trở nên phổ biến nhờ những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội và những người nổi tiếng ca ngợi lợi ích của nó.

Mặc dù nghiên cứu còn hạn chế, nhưng một số bằng chứng cho thấy hàm lượng lưu huỳnh và các đặc tính có lợi khác trong nước ép hành tây có thể thúc đẩy môi trường da đầu tối ưu giúp ngăn ngừa rụng tóc và thúc đẩy tóc phát triển khỏe mạnh theo những cách sau:

Galavi A, Hosseinzadeh H, Razavi BM. Tác dụng của Allium cepa L. (hành) và các thành phần hoạt động của nó đối với hội chứng chuyển hóa: đánh giá. Iran J Basic Med Khoa học. 2021;24(1):3-16. doi:10.22038/ijbms.2020.46956.10843.

Hành tây có hàm lượng lưu huỳnh cao trong chế độ ăn uống - một thành phần quan trọng của axit amin, các khối protein tạo nên tóc, như keratin.45 Vì quá trình sản xuất keratin cần lưu huỳnh nên việc bôi nước ép hành tây lên da đầu có thể thúc đẩy sự phát triển của tóc mới và tăng cường tóc để ngăn ngừa gãy rụng, chẳng hạn như chẻ ngọn.

Cải thiện lưu lượng máu: Tuần hoàn kém ở da đầu có thể dẫn đến rụng tóc. Một số bằng chứng cho thấy các hợp chất trong nước ép hành tây, chẳng hạn như quercetin, có thể tăng cường lưu lượng máu, nuôi dưỡng nang tóc và kích thích sự phát triển của tóc khỏe hơn.

Tác dụng kháng khuẩn: Da đầu khỏe mạnh là điều cần thiết để tóc phát triển khỏe mạnh và ngăn ngừa rụng tóc. Hành tây có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm mạnh có thể thúc đẩy da đầu khỏe mạnh bằng cách ngăn ngừa hoặc chống lại nhiễm trùng da đầu có thể góp phần gây rụng tóc.

Đặc tính chống oxy hóa: Căng thẳng oxy hóa, sự mất cân bằng giữa các gốc tự do và chất chống oxy hóa trong cơ thể, có liên quan đến rụng tóc sớm. Hành tây rất giàu chất chống oxy hóa giúp trung hòa các gốc tự do và bảo vệ chống lại stress oxy hóa và rụng tóc.

Ngoài ra, nước ép hành tây có thể xoa lên da đầu thúc đẩy sự phát triển của tóc. Nghiên cứu cho thấy mát-xa da đầu làm tăng độ dày của tóc và chất chống oxy hóa trong nước ép hành tây có thể làm chậm quá trình bạc tóc do tuổi tác, giúp bạn duy trì màu tóc tự nhiên khi về già.

Cách làm nước ép hành tây cho tóc

Chuẩn bị nước ép hành tây cho tóc tương đối đơn giản. Để làm nước ép hành tây, bạn sẽ cần: Hai đến ba củ hành tươi cỡ vừa ,máy xay thực phẩm, máy xay sinh tố hoặc máy ép trái cây,vải mỏng hoặc lưới lọc, 1 cái bát.

Sau đó, rửa tay bằng xà phòng ấm và nước trong 20 giây hoặc lâu hơn. Rửa hành tây dưới vòi nước chảy; cắt bỏ và loại bỏ những chỗ bị dập hoặc thối. Lau khô hành tây bằng khăn sạch. Gọt vỏ và thái nhỏ hành tây thành từng miếng nhỏ. Đặt các miếng hành tây vào máy xay thực phẩm hoặc máy xay sinh tố cho đến khi chúng có độ sệt dạng lỏng.

Đổ hỗn hợp hành tây vào vải thưa, vải mỏng hoặc lưới lọc mịn để lọc nước và loại bỏ bã, cuối cùng là bảo quản nước trái cây trong hộp kín trong tủ lạnh tối đa ba ngày.

Cách thoa nước ép hành tây lên tóc

Hầu hết các nghiên cứu về tác dụng của nước ép hành tây đối với sức khỏe của tóc đều tập trung vào tác động của các hợp chất cụ thể trong hành tây chứ không phải các kỹ thuật ứng dụng cụ thể. Bạn có thể cần thử nghiệm nhiều phương pháp khác nhau để tìm ra phương pháp nào hiệu quả. Các báo cáo giai thoại gợi ý các bước sau: Dùng bông gòn hoặc chai dạng xịt thoa trực tiếp nước ép hành tây lên da đầu và xung quanh chân tóc.

Dùng đầu ngón tay massage nhẹ nhàng nước ép hành tây vào da đầu theo chuyển động tròn để tăng cường lưu thông máu. Để nước ép hành tây lưu lại trên da đầu trong 5 đến 30 phút. Che tóc bằng mũ tắm để giữ độ ẩm và che đi mùi hành tây (tùy chọn).Gội đầu thật kỹ bằng dầu gội nhẹ để loại bỏ nước ép hành tây và mùi hôi của nó.

Kết quả có thể khác nhau tùy theo từng người và có thể mất vài tuần áp dụng nước ép hành tây để nhận thấy những thay đổi trên tóc của bạn. Nếu rụng tóc là vấn đề đáng lo ngại, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu để có khuyến nghị điều trị phù hợp.

Những ai không nên gội đầu bằng nước ép hành tây?

Những người bị dị ứng hành tây không nên dùng nước ép hành tây lên tóc. Những người không dị ứng với hành tây vẫn nên thận trọng vì nước ép hành tây có thể gây kích ứng da đầu và da, dẫn đến đỏ, ngứa và rát.

Thực hiện kiểm tra miếng dán trên một vùng da nhỏ, chẳng hạn như ở chỗ uốn cong của khuỷu tay hoặc mặt dưới cánh tay, trước khi bôi lên da đầu và tóc. Thoa nước ép hành tây lên một vùng da nhỏ và để yên trong 30 phút trước khi rửa sạch.

Đợi tối đa bảy ngày để kiểm tra các dấu hiệu kích ứng da, chẳng hạn như sưng, đỏ và ngứa. Không bôi nước ép hành tây lên da đầu nếu bạn bị kích ứng da do thử nghiệm trên miếng dán.

Tác giả: Diệu Hân

Nguồn tin: tapchicongthuong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP