Cộng đồng mạng

Chuyên gia TT Nguyễn Ngọc Long: "Công Vinh - Thuỷ Tiên bối rối quá. Trấn Thành thì tỉnh hơn"

Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long đã có chia sẻ, đánh giá về thái độ, phản ứng của Trấn Thành, vợ chồng Thuỷ Tiên - Công Vinh trước những lùm xùm liên quan tới tiền từ thiện.

Những ngày qua, loạt ồn ào liên quan đến chuyện quyên góp tiền từ thiện trở thành chủ đề bàn tán của cư dân mạng. Rất nhiều chuyên gia truyền thông đã lên tiếng phân tích, đánh giá về vụ lùm xùm này.

Mới đây, trên trang Facebook cá nhân, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long đã có bài đăng phân tích sự việc với tiêu đề: "Công Vinh - Thủy Tiên sao kê cho ai xem và để làm gì?". Đồng thời anh cũng có những chia sẻ riêng với chúng tôi về phản ứng của Trấn Thành khi tung 1000 trang sao kê vào chiều nay, 7/9.

Theo đó, chuyên gia Nguyễn Ngọc Long khẳng định sao kê không phải là "việc tốt" hay việc "nên làm". Mà sao kê là việc "phải làm". Vị chuyên gia này cũng cho rằng, có 3 nhóm đối tượng liên quan sau "buộc" nghệ sĩ phải giải trình sao kê:

"Tôi quan tâm trước nhất tới những người đã ủng hộ tiền. Họ có thể lên tiếng hoặc không, nhưng trách nhiệm giải trình và minh bạch nằm ở chỗ tôi, thể hiện sự tôn trọng của tôi "trả lễ" cho sự tin tưởng từ phía họ.

Tiếp nữa là tới đối tượng thụ hưởng, là bà con miền Trung, để họ thấy tôi không gian dối gì và không lợi dụng họ để trục lợi cá nhân.

Thứ ba, là những người hâm mộ, dù có ủng hộ tiền hay không. Họ hâm mộ con người và nhân cách của tôi, họ bảo vệ tôi thì tôi có nghĩa vụ chứng minh tôi trong sạch để họ thấy việc họ làm là đúng và đáng. Tôi sẽ không quan tâm tới dư luận khi chưa thể hiện trách nhiệm với 3 nhóm đã đề cập ở trên", chuyên gia Ngọc Long nói.

Thủy Tiên xắn quần, lội nước đi cứu trợ lũ lụt miền Trung vào tháng 10/2020

Trong khi Đàm Vĩnh Hưng tuyên bố sẽ kiện, Thủy Tiên và Công Vinh chờ sau ngày 15/9 sẽ sao kê thì ngay trong chiều nay (7/9), Trấn Thành đã tung ra hơn 1000 trang giải trình toàn bộ số tiền đã chuyển vào tài khoản của mình.

So sánh về phản ứng khác biệt của các nghệ sĩ khi đối mặt trước cơn bão dư luận, chuyên gia Nguyễn Ngọc Long nói thêm với chúng tôi:

"Công Vinh - Thủy Tiên bối rối quá. Còn Trấn Thành thì tỉnh hơn. Mặc dù bản thân tôi cho rằng việc Trấn Thành làm có thể giúp trấn an người ủng hộ, nhưng tôi không tin là sẽ đáp ứng được yêu cầu minh bạch giải trình mà những người "không ủng hộ" đòi hỏi đâu. Nhưng có còn hơn không".

Trấn Thành, Thủy Tiên có phản ứng khác nhau trước dư luận về việc sao kê từ thiện

Chuyên gia này khẳng định, việc Trấn Thành minh bạch sao kê là chưa đủ. Bởi nghệ sĩ còn phải rất nhiều việc đi kèm chứ không chỉ đơn giản là tung lên mạng tờ sao kê.

Anh cho rằng với trách nhiệm minh bạch và giải trình khi làm từ thiện, nghệ sỹ cần:

Minh bạch khoản chi tức là phải:

1- Có hóa đơn chứng từ cho mọi giao dịch;

2- Chi đúng người đúng số tiền đúng thời gian như trong kế hoạch lúc kêu gọi ủng hộ;

3- Quản lý tốt chi phí vận hành (thường là dưới 7% tổng số tiền quyên được).

Minh bạch khoản thu tức là trong quy chế hoạt động của hội nhóm hay mỗi chiến dịch từ thiện cần nói rõ:

1- Thời gian bắt đầu và kết thúc nhận quyên tiền;

2- Có biên lai xác nhận cho các khoản đóng góp lớn;

3- Công bố chi tiết tất cả các khoản thu trên website và fanpage chính thức (rất tốt nếu trong vòng 48 giờ đồng hồ từ khi tiền về tài khoản hoặc chậm nhất ở thời điểm kết thúc nhận quyên tiền).

"Tất cả các tổ chức từ thiện - xã hội chuyên nghiệp muốn làm tốt trách nhiệm minh bạch giải trình đều phải làm như vậy cả. Hay nói cách khác, sao kê không phải là tất cả. Bản thân tôi không cho rằng các nghệ sỹ đang làm từ thiện có đủ hết những hạng mục căn bản đó.

Nhưng trong bối cảnh ấy, bản thân họ có gì để đưa ra đều tốt. Minh bạch tới đâu thì tốt cho bản thân họ tới đó. Đấy là việc rất nên làm", chuyên gia Nguyễn Ngọc Long bày tỏ.

Tác giả: Thủy Tiên

Nguồn tin: Pháp luật & Bạn đọc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP