Kinh tế

Chủ tịch VIB: Tôi bình thản nhìn đối thủ lao vào phân khúc rủi ro

Ông Đặng Khắc Vỹ khẳng định không cần lập riêng một công ty tài chính tiêu dùng, VIB vẫn có thể tăng trưởng lợi nhuận tốt.

Công ty tài chính tiêu dùng đang được xem là một "con gà đẻ trứng vàng" cho một số nhà băng trong vài năm vừa qua khi đóng góp phần lớn vào lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng. Do đó, tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2018 ngày 29/3, nhiều cổ đông Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB) hỏi HĐQT về hướng đi này.

Trả lời cổ đông về lý do "đứng ngoài" làn sóng này, ông Đặng Khắc Vỹ - Chủ tịch HĐQT cho biết, việc lập công ty tài chính tiêu dùng không phải mục tiêu gấp rút của chúng tôi.

Bên cạnh đó, theo ông, thực tế để mở công ty tài chính tiêu dùng, chủ yếu phải qua con đường mua bán, sáp nhập với một công ty tài chính sẵn có. Nhưng theo ông, hiện chưa có công ty tài chất lượng đủ tốt theo đánh giá của VIB.

Ông Đặng Khắc Vỹ cho biết VIB sẽ không đi theo con đường rủi ro để chạy đua lợi nhuận.

"Mỗi nhà băng sẽ đi theo một trường phái riêng. VIB bình thản và vui vẻ khi thấy các đối thủ cạnh tranh lao vào những thị trường rủi ro. Chúng tôi là ngân hàng cân bằng giữa chất lượng và quy mô nên cần nghĩ đến xu hướng dài hạn hơn là vấn đề chỉ 3-5 năm", ông Đặng Khắc Vỹ nói.

Người đứng đầu VIB cũng cho biết, ngân hàng đang có rất nhiều dư địa, lựa chọn tốt hơn là lập công ty tài chính. Mảng cho vay mua nhà (chuyên tập trung vào các giao dịch có sổ hồng, sổ đỏ), cho vay mua ôtô, bán chéo bảo hiểm của VIB đều đang nằm trong các nhà băng dẫn đầu thị trường về doanh số. Năm 2017, mảng ngân hàng bán lẻ của VIB tăng trưởng 83% và ngay trong quý I, dù rơi vào thời gian nghỉ Tết nguyên đán, mảng này vẫn tăng trưởng 13% và có thể tăng 100% vào năm 2018.

Theo ông Vỹ, những con số này cho thấy tiềm năng về lợi nhuận từ mảng này rất lớn mà chưa cần tới một công ty tài chính tiêu dùng. "Chưa kể, nếu lao vào mảng cho vay tiêu dùng lãi suất 30-60%, đó sẽ rất rủi ro và lợi nhuận thường là ngắn hạn chứ không thể dài hạn", ông Vỹ nói.

Cũng tại ĐHCĐ năm 2018, Chủ tịch HĐQT VIB nhận được câu hỏi "Liệu ông có định làm tỷ phú với cổ phiếu VIB" từ một cổ đông sáng lập của ngân hàng.

Trả lời cổ đông này, ông Đặng Khắc Vỹ cho biết, trong tất cả các cuộc họp, ông và các thành viên HĐQT, các cộng sự của VIB luôn nhắc đến 5 vấn đề lớn, đó là khách hàng, sản phẩm, nhân viên bán hàng, nền tảng bán hàng và rủi ro. "Chứ chưa lần nào chúng tôi nhắc đến việc bao giờ có ai trong số chúng tôi trở thành tỷ phú cả. Mặc dù vậy, khi nhìn lại ngày mới niêm yết, giá cổ phiếu VIB 17.000 đồng, nay lên 40.000 đồng thì tôi tin các cổ đông sẽ là những người sở hữu tài sản lớn", ông Vỹ trả lời.

Tác giả: Thanh Thanh Lan

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Chủ tịch VIB ,bình thản

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP