Trong nước

Chính phủ cho phép chỉ định thầu để làm tuyến cao tốc Bắc - Nam

Cùng với việc cho phép chỉ định nhiều gói thầu và áp dụng một số cơ chế đặc thù để triển khai tuyến cao tốc Bắc - Nam, Chính phủ yêu cầu dự án cơ bản phải được hoàn thành năm 2025.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành vừa thay mặt Chính phủ ký ban hành nghị quyết 18 triển khai chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025.

Dự án đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 44 ngày 11/1, chia ra 12 dự án thành phần vận hành độc lập theo hình thức đầu tư công, đi qua địa bàn 12 tỉnh, thành.

Chính phủ giao Bộ GTVT thực hiện thẩm quyền quyết định đầu tư, tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt các dự án thành phần. Bộ trưởng GTVT và người có thẩm quyền được áp dụng hình thức chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023 với gói thầu tư vấn liên quan đến dự án, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thuộc trục đường cao tốc Bắc - Nam phía đông. Ảnh: Phạm Ngôn.

Còn thẩm quyền quyết định chỉ định thầu với gói thầu xây lắp các dự án thành phần thuộc về Thủ tướng, kèm theo yêu cầu tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu. Thủ tướng cũng quyết định chỉ định thầu với các gói thầu quan trọng khác nếu thấy cần thiết về tư vấn liên quan đến dự án, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Nghị quyết của Chính phủ cũng cho phép triển khai đồng thời một số công việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xác định các bãi đổ chất thải rắn xây dựng trong giai đoạn chuẩn bị dự án.

Theo đó, Bộ GTVT rà soát, tổ chức lập, phê duyệt, bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương theo từng giai đoạn, cơ bản hoàn thành trước 30/6 để địa phương thực hiện giải phóng mặt bằng.

Để rút ngắn thời gian thực hiện các công việc, Chính phủ cho phép triển khai đồng thời các thủ tục thẩm định, quyết định phê duyệt kết quả thẩm định, báo cáo đánh giá tác động môi trường; thẩm tra, quyết định khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư…

Việc khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng cũng được áp dụng các cơ chế đặc thù. Với các mỏ cát, sỏi lòng sông đã được cấp phép, đang hoạt động, còn thời hạn khai thác thuộc khu vực ĐBSCL, UBND cấp tỉnh được phép quyết định nâng công suất không quá 50% mà không phải lập dự án đầu tư điều chỉnh, đánh giá tác động môi trường.

Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT đảm bảo tiến độ cơ bản hoàn thành dự án vào 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.

Việc lập khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các dự án thành phần thu hồi đất liên quan đến nhiều tỉnh, thành được Chính phủ yêu cầu hoàn thành trước ngày 8/4. Còn việc lập, thẩm tra, thẩm định, quyết định phê duyệt 12 dự án thành phần hoàn thành trước ngày 30/6, đảm bảo khởi công trước ngày 31/12 và triển khai thi công đồng loạt trước 31/3/2023.

Đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 có chiều dài 729 km trên các đoạn Bãi Vọt (Hà Tĩnh) - Cam Lộ (Quảng Trị), Quảng Ngãi - Nha Trang và Cần Thơ - Cà Mau, chia thành 12 dự án có thể vận hành khai thác độc lập.

Tổng mức đầu tư của dự án gần 147.000 tỷ đồng và được triển khai theo hình thức đầu tư công, sau khi hoàn thành sẽ nhượng quyền thu phí để thu hồi vốn Nhà nước.

Tác giả: Hoài Thu

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP