Du lịch

Chiêm ngưỡng vẻ quyến rũ của Brunei với hơn 4 triệu đồng

Không nhộn nhịp như Singapore hay Thái Lan, Brunei mang vẻ đẹp duyên dáng hiền hòa nhưng không kém phần quyến rũ.

Brunei được biết đến là một vương quốc giàu có, thịnh vượng và bình an. Đây cũng là quốc gia thứ năm trong chuỗi hành trình khám phá văn hóa các quốc gia Đông Nam Á của tôi.

Từ thủ đô Jakarta (Indonesia), tôi có chuyến bay đến Vương quốc Brunei, quá cảnh tại sân bay Kuala Lumpur (Malaysia).

Khởi hành vào lúc 8h30, tôi đến Brunei lúc 15h30, trong tay tôi là bản đồ các tuyến xe buýt đã chuẩn bị sẵn.

Tôi mất cả giờ đồng hồ để tìm kiếm, dò hỏi nhiều người. Nhưng không biết do ở Brunei ai cũng có xe hơi nên thông tin xe buýt rất hạn chế, xe buýt chỉ dành cho người lao động nhập cư và du khách. Thậm chí gọi taxi ở đây cũng là một điều hết sức khó khăn.

Lần đầu tới Brunei, tôi còn bỡ ngỡ. Thực ra việc đi lại tại Brunei bằng xe buýt dễ dàng chỉ với giá 1 B$. Ra khỏi sân bay, bạn nhìn bên trái có bảng xe bus màu xanh, khoảng 45 phút đến một tiếng sẽ có một chuyến.

Ở đây có rất nhiều tuyến xe, tất cả các tuyến đều về trung tâm Bandar, xung quanh có rất nhiều địa điểm tham quan nổi

Ăn uống ở đây khá rẻ, có rất nhiều tiệm ăn với các món ăn giá 1 B$ (1 Dollar Brunei = 17.000 đồng) như cơm gà, cơm trứng gà, mì Indo... Trong siêu thị, mọi thứ theo tôi đều rất rẻ, rẻ hơn ở Việt Nam, như thịt tươi, đồ dùng cá nhân (một con gà 3,5 B$, cá nục 3 con to 700 g là 1,3 B$...).

Khách sạn lại rất đắt, họ chỉ kinh doanh cho khách du lịch, người dân không vào khách sạn bao giờ. Brunei là quốc gia Hồi giáo nên khá ít du khách.

Tôi không ở khách sạn, mà chọn ở phòng ghép giá 15 B$/đêm. Theo tôi, nếu muốn các bạn có thể cắm trại ở khu rừng ngay trung tâm. Brunei giống như một khu rừng nguyên sinh với các toà nhà bên trong thưa thớt.

Ở Brunei có nhiều địa điểm tham quan như hội đường Hồi giáo (nổi tiếng nhất là Sultan Omar Ali và Jame'asr asanil), khu làng nổi, Art Brunei, bảo bàng hoàng gia Royal Brunei, Bảo tàng lịch sử, chợ đêm...

Với vị trí thuận lợi và thiên nhiên trù phú, từ rất lâu trên vùng đất Brunei đã hình thành nên những hải cảng sầm uất.

Diện tích của Brunei khá nhỏ, chỉ khoảng 5.700 km2, nhưng may mắn sở hữu trữ lượng dầu mỏ rất lớn, đem đến thịnh vượng cho vương quốc này.

Vàng được sử dụng ở khắp nơi. Ngay khách sạn 4 - 5 sao hay các Thánh đường Hồi giáo, bảo tàng, cung điện bạn đều có thể nhìn thấy vàng được sử dụng để trang trí.

Thánh đường Jame Assr Hassanil Bolikah Mosque có 29 đỉnh chóp đều được dát vàng. Ước tính khoảng 5 tấn vàng được sử dụng để làm thánh đường này.

Người dân Brunei theo đạo Hồi. Quốc gia này không bán rượu bia và rất ít thịt lợn, chủ yếu họ ăn cá,và thịt gà.

Mức thu nhập bình quân đầu người Brunei không hơn Việt Nam nhiều. Nhân viên bán đồ nội thất có lương 550 B$/tháng, bảo vệ Bảo tàng Hoàng gia là 680 B$/tháng, quản lý cho một công ty vẽ tranh là 800B$. Nhưng phúc lợi xã hội rất tốt, trường học, bênh viện... gần như miễn phí ngay cả đi du học hay điều trị nước ngoài cũng được chi trả.

Đường phố ở Brunei khá yên bình, vắng vẻ. Tôi đã rất vui mừng khi gặp một quán phở của người Việt ở đây.

Bảo tàng Hoàng gia Regalia là nơi lưu giữ những chứng tích minh chứng cho cuộc sống của hoàng gia Brunei qua nhiều thời kỳ khác nhau.

Bảo tàng còn lưu giữ được nhiều hiện hiện vật liên quan đến các vị vua đã từng trị vì vương quốc Brunei. Bảo tàng cũng có dáng dấp lối kiến trúc khá ấn tượng. Du khách có thể ghé tham quan miễn phí Bảo tàng Hoàng gia Regalia vào các ngày trong tuần.

Ngai vị được làm bằng vàng nguyên chất cực kì tinh xảo và ấn tượng.

Sau 3 ngày 2 đêm tôi kết thúc chuyến du lịch bụi của mình ở Brunei với chi phí khoảng 250 B$ (hơn 4 triệu đồng). Vé máy bay là 200 B$, thuê phòng 30 B$, ăn uống, đi lại là 20 B$.

Tác giả bài viết: Nha My

Nguồn tin:

  Từ khóa: hiền hòa ,nhộn nhịp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP