Xã hội

Chị Lô Thị Huyền người cán bộ Dân số tận tâm, hết lòng vì công việc

Châu Kim là một xã vùng trung tâm của huyện Quế Phong, có 3 dân tộc anh em cùng sinh sống: Thái, Kinh, Khơ mú, được phân bố thành 10 thôn bản, có 932 hộ và hơn 4.000 nhân khẩu, trình độ dân trí không động đều, đời sống kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn chiếm: 20,87 %. Công tác Dân số/ KHHGĐ gặp không ít những khó khăn, thách thức, nhưng với tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì công việc của người cán bộ Dân số, công tác Dân số/KHHGĐ của xã Châu Kim trở thành một điểm sáng của huyện.

Năm 2009 chị Lô Thị Huyền được xã cử làm cán bộ Chuyên trách Dân số/KHHGĐ của xã Châu Kim. Thời điểm đó phụ cấp cho cán bộ chuyên trách Dân số thời điểm đó rất ít (200.000 đồng/tháng), lại là một cán bộ trẻ nên khi đi vận động, tuyên truyền chị gặp nhiều khó khăn, nhiều lúc, chị định nghỉ việc ở nhà lo cho gia đình nhưng chị được chồng động viên “Đừng nghỉ vì làm dân số là một công tác quan trọng”. Từ đó, chị luôn trăn trở với công việc với mong muốn giúp những gia đình đông con thoát cảnh khó khăn, nghèo túng, chị đã nói với mọi người rằng: “Muốn làm được dân số thì gia đình mình phải làm gương đi đầu trong công tác dân số - KHHGĐ”

Trước tiên chị đã xây dựng kế hoạch hoạt động hàng tháng, quý, năm thật chu đáo. Để làm được việc này, trước hết chị Huyền làm tốt việc khảo sát, điều tra, thu thập thông tin, báo cáo, thống kê chính xác toàn xã có bao nhiêu phụ nữ, gia đình, trẻ em… để từ đó phân loại từng nhóm đối tượng, từng hộ gia đình. Mặt khác, hàng tháng chị còn theo dõi, giám sát, kiểm tra sự biến động dân cư trong từng thôn; trong các buổi sinh hoạt phụ nữ, ngày hội đại đoàn kết toàn dân, sinh hoạt câu lạc bộ… chị Huyền luôn tham gia và cùng sinh hoạt với chị em thôn, xóm; cùng trao đổi các vấn đề về bình đẳng giới, bạo lực gia đình, kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản-KHHGĐ, tuyên truyền vận động chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ chấp nhận sử dụng các biện pháp tránh thai.

Ngoài việc duy trì họp giao ban định kỳ hàng tháng với cộng tác viên để nắm bắt tình hình trong toàn xã, để có hướng tham mưu đề xuất với cấp chính quyền chỉ đạo giải quyết kịp thời, hàng năm chị Huyền đều tham mưu cho UBND xã khen thưởng những cộng tác viên nhiệt tình, năng nổ đạt chỉ tiêu giao để động viên khích lệ tinh thần và duy trì phong trào hoạt động

Đối với cộng tác viên năng lực còn yếu, chị giúp đỡ bằng cách cầm tay chỉ việc. Những cộng tác viên nào thiếu nhiệt tình, thiếu trách nhiệm, chị đề xuất với chính quyền địa phương mạnh dạn thay đổi. Bên cạnh đó, bản thân chị còn trực tiếp vận động các hộ gia đình trong diện tuổi sinh đẻ để các cặp vợ chồng chấp nhận thực hiện các biện pháp tránh thai.

Với chị, công tác DS/KHHGĐ luôn phải đi sớm, về khuya, làm dân số ở nông thôn lại càng khó khăn hơn gấp bội. Chị đến nhà vận động, có khi bà con nông dân đi làm ruộng cả ngày, đành phải ở lại chờ đến chạng vạng mọi người mới về. Đến khi tuyên truyền xong thì trời đã tối hẳn nên việc phải về khuya là chuyện bình thường. Vất vả là vậy nhưng chị cũng như các cộng tác viên ở cơ sở luôn nhiệt tình, chẳng bao giờ bỏ nhiệm vụ. Có những ngày mưa, đường trơn trợt, các chị cứ bảo nhau : “Càng mưa thì càng phải đi nhiều vì những lúc ấy, bà con không đi làm ruộng được, các chị đến nhà mới gặp đối tượng cần vận động, như thế mới hoàn thành tốt nhiệm vụ… ”.

Chị Huyền tuyên truyền công tác Dân số/KHHGĐ cho chị em phụ nữ


Trong những năm làm công tác DS-KHHGĐ, bản thân chị đã vận động hàng trăm đối tượng thực hiện các các biện pháp tránh thai đã góp phần làm giảm tỷ lệ tăng dân số, giảm gánh nặng về việc sinh nhiều con của người phụ nữ, đặc biệt là tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm thấp nhất so với toàn huyện… góp phần tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo, nâng cao mức sống của người dân. Chất lượng dân số về thể chất, trí tuệ, tinh thần ngày càng được nâng lên rõ rệt.

Bà Sầm Thị Hạnh - Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Quế Phong cho biết: “Chị Huyền là một cán bộ chuyên trách điển hình của huyện Quế Phong về mọi lĩnh vực như công tác tham mưu, xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động truyền thông bề nổi, nhiều xã phải theo học tập phương pháp làm việc của chị “ .

Trong gia đình, chị là một người phụ nữ đảm đang, chu toàn mọi công việc, hai con của chị đều chăm ngoan, học giỏi, Cháu lớn học tiểu học luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện, cháu thứ 2 học Mầm Non, qua các năm học đều đạt danh hiệu “Bé giỏi toàn diện”, hai người con của chị đều là gái, nhưng chị và chồng luôn nghĩ rằng: “ Dù gái hay trai chỉ hai là đủ”, “ Con nào cũng là con”, gia đình hạnh phúc được mọi người yêu quí và kính trọng.

Hai con gái của chị Huyền


Chị Lương Thị Hiền – Chủ tịch Hội LHPN xã Châu Kim chia sẻ: “chị Huyền không những là người bạn, người đồng nghiệp tốt mà tôi còn xem Huyền như người thân trong gia đình. Bất kỳ khi có chuyện không giải quyết được tôi đều tham khảo ý kiến Huyền và lúc nào cũng được Huyền cho những lời khuyên bổ ích. Tôi học tập được ở Huyền sự tận tình hết lòng hết sức vì công việc không ngại khó khăn gian khó, bất kỳ công việc gì được giao cũng cố gắng hoàn thành tốt”.

Với những cố gắng trong công việc, nhiều năm qua bản thân chị Huyền và Ban Dân số xã Châu Kim đã được Tổng cục Dân số/KHHGĐ, Sở Y tế Nghệ An và UBND huyện tặng giấy khen về thành tích làm tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, góp phần rất lớn vào việc xóa đói giảm nghèo và nâng cao chất lượng dân số.

Tác giả bài viết: Lô Thị Tâm Trung tâm Dân số/KHHGĐ huyện Quế Phong.

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP