Thể thao

Chelsea và trận thắng “kỳ dị” nhất lịch sử Cúp châu Âu

Đó là lượt đấu mà Chelsea giành chiến thắng kỷ lục 23-0 trước đội bóng gồm 4 anh em ruột, một tiền vệ cận thị và một tiền đạo bị cụt mất cánh tay…


45 năm về trước, Chelsea giành chức vô địch tại European Cup Winners' Cup (cúp các CLB đoạt cúp quốc gia ở châu Âu, gọi tắt là Cúp C2). Trong hành trình tiến đến ngôi vương ở chiến dịch 1970-71 ấy, đội bóng Anh đã tạo ra chiến thắng cách biệt nhất trong lịch sử các giải đấu do UEFA tổ chức. Và câu chuyện về bại tướng của Chelsea ngày ấy mới thực sự hấp dẫn, thú vị với mọi người.

Đối thủ của Chelsea là đội bóng đại diện cho ngôi làng nhỏ bé của một vùng hẻo lánh phía Tây Nam công quốc Luxembourg, nơi mà báo giới khi ấy cũng không thể thống kê chính xác có dân số... 300 hay 800 người. CLB ấy có tên Jeunesse Hautcharage và điều thú vị quân số của họ có 4 anh em ruột, 1 tiền đạo bị mất một cánh tay, 1 tiền vệ cận thị, 2 cầu thủ trên 40 tuổi và một chú nhóc 15 tuổi trên băng ghế dự bị.


Đội bóng Jeunesse Hautcharage - Ảnh chụp năm 1970

Cùng nhau, tập thể "tạp nham", đội bóng hạng... làng ấy đã giành chức vô địch Quốc gia Luxembourg, để rồi giành vé bước vào chuyến phiêu lưu trong mơ tới trời Âu.

Hautcharage chỉ toàn các cầu thủ nghiệp dư – những người không được trả lương cũng như nhận tiền thưởng vào cuối tháng. Họ tự giặt giũ, chuẩn bị đồ thi đấu và tự bắt xe tới sân khách.

Cầu thủ nổi tiếng nhất của CLB cũng chỉ mon men chơi ở giải hạng 3 của Luxembourg. Và chất lượng bóng đá ở quốc gia tí hon này ở trình độ nào thì đến giờ có lẽ nhiều người vẫn cười khảy.

Chính xác hơn, Hautcharage là đội bóng của những người dân địa phương. Bốn anh em mang họ Welscher là những cầu thủ nòng cốt nhưng Guy Thill – tiền đạo được sinh ra với chỉ một cánh tay – mới là người tạo ra nhiều sự tò mò nhất. Dù vậy các trận đấu của Hautcharage cũng chỉ hút vỏn vẹn vài chục khán giả tới xem.

Trên hành trình vô địch cúp Quốc gia, ở bán kết Hautcharage đã vượt qua Union - tân vương Luxembourg và đang bất bại ở giải quốc nội.


Sau khi loại Hautcharage, Chelsea vô địch European Cup Winners' Cup khi đánh bại Real Madrid ở chung kết

Đội bóng hạng 3 tiếp tục làm nên kỳ tích khi chiến thắng Jeunesse Esch ở trận chung kết. Jeunesse Esch - với 5 tuyển thủ là trụ cột của ĐTQG - ghi bàn mở tỷ số ở hiệp 1, nhưng bất lực trong việc ngăn cản tiền đạo 41 tuổi Kisch của đối phương lập Hat-trick.

Cũng trong mùa giải 1970-71, niềm vui nhân đôi vì Hautcharage được thăng hạng và qua đó giành quyền tham dự European Cup Winners’ Cup (khi ấy UEFA cho phép các đội hạng 2 được dự giải đấu của mình). Đối thủ đầu tiên của ngôi làng này tại “biển lớn” là đội bóng chuyên nghiệp hàng đầu của Anh: Chelsea.

Trước trận lượt đi ở London, chi phí tàu xe và ăn ở khiến 15 cầu thủ của Hautcharage “đầu hàng”. Tuy nhiên chỉ vài ngày trước lúc khởi hành, vấn đề tài chính được giải quyết nhờ một nhà máy bia gần thị trấn tài trợ. Thị trưởng của Hautcharage còn ứng trước số tiền 1.200 bảng từ việc lắp đặt hệ thống đèn điện ở địa phương. Rất may, 2 cầu thủ của Hautcharage là những thợ điện lành nghề và họ đã cam kết sẽ trở lại làm việc cật lực để bù đắp.

Báo chí Anh khi đó không bỏ lỡ cơ hội chế giễu chuyến viếng thăm của "gánh xiếc" Hautcharage. HLV Dave Sexton còn hóm hỉnh cho biết Chelsea đã gửi gián điệp đến Luxembourg để nghiên cứu đối thủ.

Tất nhiên, Hautcharage chẳng có nổi một cơ hội ở Stamford Bridge. Họ bị sút tung lưới 6 lần trước giờ nghỉ và thua trận lượt đi với tỷ số 0-8. Báo chí Anh miêu tả đây là “cuộc thảm sát chứ chẳng phải trận đấu”.


Thất bại có cách biệt lớn nhất trong lịch sử cúp châu Âu

Ở trận lượt về, tiền đạo ngôi sao Osgood của Chelsea tuyên bố muốn phá kỷ lục của José Altafini – người ghi 8 bàn trong một trận đấu thuộc cúp châu Âu vào năm 1962. Để lấy thêm động lực, anh cá 5 bảng với người đồng đội Peter Bonetti rằng mình sẽ ghi ít nhất là hai Hat-trick.

Osgood "chỉ" đóng góp 5 bàn trong chiến thắng 13-0 của Chelsea ở sân khách. Hôm đó, thủ môn tội nghiệp Lucien Fusilier của Hautcharage phải khâu ba mũi ở đầu trước khi rời sân sau một pha va chạm mạnh. Và rõ ràng Hautcharage đã có pha va chạm nổ đom đóm mắt trong lần đầu tiên biết đến mùi vị bóng đá cấp châu lục.

Cho đến nay, tỷ số chung cuộc 21-0 sau hai lượt trận vẫn là cách biệt lớn nhất trong lịch sử cúp châu Âu. Có lẽ nó sẽ chẳng bao giờ bị vượt qua bởi hệ thống phân cấp ngày càng khắt khe.

Dù vậy, Hautcharage vẫn xứng đáng được tôn trọng bởi lòng dũng cảm vì chấp nhận bước vào sân chơi vượt cấp với mình.

Năm 1997, Hautcharage vĩnh viễn biến mất trên bản đồ bóng đá thế giới. Họ nhập với đội bóng kình địch địa phương Union Sportive Bascharage. Tuy nhiên câu chuyện về "chàng David của công quốc Luxembourg" thật khó bị lãng quên.

Tác giả bài viết: Hà Dương (Theo Telegraph)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP