Thế giới

Cháy nhà máy hóa chất, hàng trăm lính Ukraine mắc kẹt?

Hãng thông tấn Nga RIA cho biết có thể nhìn thấy một đám khói khổng lồ bốc lên không trung sau một vụ nổ ở TP Avdiivka, phía Đông Nam Ukraine, nơi có một nhà máy hóa chất.

TP Avdiivka, hiện do lực lượng Ukraine nắm giữ, nằm ngay phía Bắc TP Donetsk, do lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát.

Hãng thông tấn Nga RIA đã đăng một video được cho là quay từ Donetsk, cho thấy một đám mây khói lớn bốc lên từ Avdiivka. Tuy nhiên, hãng tin Reuters chưa thể xác minh báo cáo của RIA hoặc tính xác thực của video.

Theo hãng tin Reuters ngày 11-6, nhà máy hóa chất Azot ở TP Sievierodonetsk thuộc tỉnh Luhansk cũng chịu thảm cảnh tương tự. Thống đốc Lugansk Serhiy Gaidai cho biết một đám cháy lớn đã xảy ra tại nhà máy Azotv - nơi trú ẩn của hàng trăm thường dân thành phố Sievierodonetsk.

Các đợt pháo kích cũng làm rò rỉ hàng tấn dầu tản nhiệt tại nhà máy. Một phe ly khai được Nga hậu thuẫn trước đó cho biết có 300-400 lính Ukraine bị mắc kẹt ở đó.

Khói bốc lên sau khi khu phức hợp của nhà máy hóa chất Azot ở Sievierodonetsk bị tấn công vào ngày 10-6. Ảnh: Reuters

Thời gian gần đây, TP Sievierodonetsk trở thành trọng tâm trong cuộc tiến công của Nga ở miền Đông Ukraine. Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết lực lượng phòng thủ nước này đã đẩy lùi một cuộc tấn công của Nga tại một phần của Sievierodonetsk vào ngày 11-6, trong khi các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn ở khu vực khác.

Ông Serhii Haidai, Chỉ huy lực lượng quân sự Luhansk, cho biết vụ tấn công ở khu định cư Vrubivka đã gây ra thiệt hại trên diện rộng và chưa thể thống kê số nạn nhân. Ông Haidai cho biết thêm trong ngày 10-6, Nga đã sử dụng nhiều loại vũ khí khác nhau để tấn công TP Lysychansk và nhiều khu vực thuộc tỉnh Luhansk.

Các lực lượng Ukraine cũng đẩy lùi một cuộc tấn công của Nga ở 3 thị trấn nhỏ phía Tây Bắc Sloviansk, tỉnh Donetsk. Trước đó, theo phía Ukraine, đầu tháng 5, ít nhất 10 người thiệt mạng và 15 người bị thương trong vụ pháo kích của Nga vào một nhà máy luyện than cốc ở TP Avdiivka, miền Đông Ukraine.

Giao tranh tiếp diễn ở miền Đông Ukraine. Ảnh: Reuters

Về tình hình chiến sự ở Ukraine, giới chức Ukraine và Anh hôm 11-6 cho rằng Moscow cố gắng đẩy nhanh chiến dịch quân sự ở miền Đông Ukraine, tránh để kéo dài, làm cạn kiệt nguồn lực.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong bối cảnh dần cạn kiệt nguồn dự trữ vũ khí chính xác cao, Nga triển khai các tên lửa từ những năm 1960 để tiếp tục chiến dịch. Cụ thể, Moscow đang phải thay thế các tên lửa đang sử dụng bằng Kh-22.

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh, tên lửa chống hạm Kh-22 nặng 5,5 tấn, chủ yếu được thiết kế để tiêu diệt tàu sân bay bằng đầu đạn hạt nhân. Khi được sử dụng trong vai trò tấn công mặt đất bằng đầu đạn thông thường, chúng có độ chính xác kém.

Tác giả: Huệ Bình

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP