Thế giới

Cháu gái đại giáo chủ Iran bị bắt vì kêu gọi cắt quan hệ ngoại giao với Iran

Bà Farideh Moradkhani, cháu gái của Đại giáo chủ Iran Ayatollah Ali Khamenei, đã bị bắt sau khi kêu gọi chính phủ các nước cắt quan hệ ngoại giao với chính quyền Iran.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei - Ảnh: REUTER

Bà Moradkhani là con của ông Ali Moradkhani Arangeh, một nhân vật đối lập tại Iran và cưới em gái của Lãnh tụ tối cao Iran Khamenei.

Theo AP ngày 28-11, bà Moradkhani là thành viên họ hàng gần gũi nhất với Đại giáo chủ Khamenei bị bắt. Bản thân bà Moradkhani lâu nay cũng là một nhà hoạt động được nhiều người biết tới ở Iran.

Vụ bắt mới nhất nhằm vào bà Moradkhani liên quan tới việc bà kêu gọi chính quyền các nước cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran, nhằm gây áp lực lên Tehran xung quanh "việc trấn áp bạo lực đối với các cuộc biểu tình chống chính quyền".

Bà Farideh Moradkhani trong đoạn video - Ảnh chụp màn hình

"Tôi kêu gọi những con người có lương tri trên thế giới hãy đứng về phía chúng tôi, và yêu cầu chính quyền của mình đừng đáp lại những lời lẽ sáo rỗng, mà hãy ngưng bất kỳ thỏa thuận nào đối với chế độ (chính quyền Iran) này", bà Moradkhani nói trong video.

Đoạn video truyền tải thông điệp của bà Moradkhani đã lan truyền trong tuần này. Theo một cơ quan giám sát nhân quyền trụ sở tại Mỹ, vụ bắt giữ xảy ra vào ngày 23-11, trước khi các hãng tin lớn xác nhận hôm nay.

Vài tháng qua, tình hình chính trị và xã hội Iran phức tạp với các cuộc biểu tình liên quan tới cái chết của cô gái 22 tuổi Mahsa Amini khi bị cảnh sát giam giữ vì vi phạm quy định trang phục. Cảnh sát Iran bị tố cáo đã hành xử bạo lực với người biểu tình.

Tác giả: Nhật Đăng

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP