Giải trí

Châu Đăng Khoa: 'Nếu có cơ hội, tôi muốn hợp tác cùng Justin Bieber'

Nhạc sĩ Châu Đăng Khoa chia sẻ dự định tương lai sau khi ký hợp đồng cùng công ty quản lý Hàn Quốc đồng thời đưa ra suy nghĩ về việc hội nhập thế giới của nền âm nhạc Việt Nam.

Châu Đăng Khoa là nhạc sĩ trẻ liên tiếp ghi dấu trong làng nhạc Việt với hàng loạt sáng tác nổi bật. Khi có cơ hội làm việc với môi trường quốc tế, anh không ngần ngại khẳng định rằng Việt Nam còn nhiều tiềm năng và trong tương lai hoàn toàn có thể bắt kịp với âm nhạc thế giới.

Châu Đăng Khoa: "Tôi muốn cho thế giới thấy Việt Nam có thể sản xuất được nhạc hay".

“Công ty Hàn Quốc thích âm nhạc của tôi”

-Cơ duyên nào dẫn đến sự hợp tác của anh với công ty phía Hàn Quốc?

- Chuyện này xảy ra khá bất ngờ. Bỗng nhiên một ngày người ta liên hệ và tìm đến tôi. Mới đầu tôi không tin lắm vì thậm chí không biết gì về công ty đó, đến khi tìm hiểu thì mới biết đó là một công ty lớn và có các nghệ sĩ thành danh.

Trước khi chính thức đồng ý hợp tác tôi sợ sức mình không đảm đương nổi. Tuy nhiên, sau 3 lần gặp mặt giữa hai bên, tôi đã quyết định đặt bút ký hợp đồng.

- Họ có nói nguyên nhân chọn anh để hợp tác không vì Việt Nam còn nhiều nhạc sĩ trẻ tài năng khác cũng đang hoạt động tích cực?

- Khi bạn đầu tư kinh doanh, bạn phải nhìn thấy khả năng thắng lợi thì mới làm. Tôi nghĩ mình có ưu điểm để họ nhìn thấy những thắng lợi tương lai thì họ mới đề nghị hợp tác.

Bên cạnh đó phía đối tác Hàn Quốc thích màu sắc âm nhạc của tôi. Họ cho rằng gu âm nhạc của tôi khá tương đồng với gu nghe nhạc của người Hàn.

Tôi cũng luôn cập nhật các xu hướng âm nhạc thịnh hành trên thế giới để đưa vào sản phẩm của mình. Thêm vào đó tôi giao tiếp ngoại ngữ thành thạo, có thể làm việc trực tiếp với họ. Đó là những yếu tố họ đưa ra.

- Anh có dự định phát triển sự nghiệp ca hát song song với việc sản xuất âm nhạc tại Hàn Quốc hay không?

- Tôi không định phát triển theo con đường đó. Vì có thể khả năng ca hát của tôi hay các bạn ca sĩ Việt không hề thua kém các ca sĩ nước bạn, nhưng với mỗi lần bước chân lên sân khấu họ đều đầu tư vào màn trình diễn rất mãn nhãn và đó là điều tôi nghĩ mình không thể đọ lại được.

Thay vào đó sao mình không tập trung vào những gì mình tự tin nhất là sáng tác và sản xuất? Còn về chuyện ca hát, trước giờ tôi chưa thực sự đầu tư bao giờ. Tôi chỉ ra mắt những ca khúc mà có thể nói là tôi "bán chưa được" thì hát cho vui mà thôi.

- Trở thành “người nhà” của MAMAMOO, anh có nghĩ những tác phẩm sắp tới của anh có thể trở thành ca khúc quảng bá chính của nhóm hay không?

- Chuyện gì cũng có thể xảy ra. Không chỉ MAMAMOO, mà biết đâu còn có thể là TWICE, BTS hay EXO thì sao. Bởi vì tôi ký hợp đồng để công ty đó trở thành đại diện ở Hàn nhằm quản lý các hoạt động tại thị trường này của tôi. Không chỉ sáng tác cho các nghệ sĩ trong công ty mà họ còn giúp tôi nếu tôi có cơ hội hợp tác với các nghệ sĩ Kpop khác.

- Bài báo trên cổng thông tin Naver của Hàn đã dành cho anh nhiều lời khen có cánh, anh cảm thấy thế nào khi nhận được những lời khen như vậy?

- Được đánh giá cao như vậy, tôi cảm thấy vui nhưng cũng có nhiều áp lực. Đứng trước áp lực này, tôi chỉ có suy nghĩ mình phải làm sao để họ không thất vọng vì đã hợp tác với mình. Cái khác không dám nhắc đến, duy nhất họ khen đẹp trai thì tôi xin nhận. (cười lớn)

- Ngoài sản xuất âm nhạc, anh có tham gia hoạt động nào khác tại công ty này không?

- Tôi sẽ là supervisor (giám sát) của một dự án do công ty thực hiện. Theo kế hoạch, họ sẽ tuyển sinh ca sĩ tại Việt Nam, sau đó đưa sang Hàn gia nhập dàn thực tập sinh của công ty để ra mắt với tư cách một nhóm nhạc.

Tôi vinh hạnh trở thành giám khảo, người đồng hành và giám sát quá trình tuyển chọn, đồng thời sẽ sản xuất và chỉ đạo thu âm cho dự án này trong 3 năm tới.

Châu Đăng Khoa sẽ tham gia vào quá trình tuyển chọn và sản xuất nhóm nhạc mới của công ty RBW. Dành thời gian cho dự án của bản thân hơn

- Anh có kế hoạch cụ thể nào cho các hoạt động sắp tới sau khi kí kết hợp đồng với công ty RBW?

- Trước mắt sẽ có một loạt bài hát của tôi được các ca sĩ Hồ Quỳnh Hương, Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Bạch Công Khanh… ra mắt trong thời gian gần. Tuy nhiên, trong năm tới đây tôi dự định sẽ giảm bớt quỹ thời gian làm việc cùng các nghệ sĩ Việt Nam một chút để tập trung cho các hoạt động cá nhân. Đó là nghiêm túc đầu tư và đẩy mạnh sự nghiệp ca hát.

Tôi sẽ kết hợp cùng một người bạn thành bộ đôi Super Brothers. Hướng đi của chúng tôi là mô hình nhà sản xuất kết hợp DJ giống như hình mẫu mà The Chainsmokers theo đuổi. Chúng tôi sẽ sản xuất và phát hành âm nhạc riêng. Dự định mỗi tháng sẽ ra mắt một ca khúc, có thể là tự tôi sẽ hát hoặc là mời ca sĩ khác. Dự án này hiện nay tôi đã hoàn thành được một nửa số ca khúc sẽ phát hành.

- Vậy còn ý tưởng hay ca khúc nào cho phía Hàn?

- Tôi đã có ý tưởng và đang thực hiện 1 ca khúc mang âm hưởng retro. Phía Hàn Quốc thích bài Craze của tôi, họ đã rất thích thú và khẳng định chất liệu nhạc này rất phù hợp với làng giải trí của họ.

- Anh có sợ mình bị quá tải trong công việc không?

- Thực ra tôi đã bị thế từ lâu rồi. Bởi vì tôi là người không tin tưởng ai khác, luôn phải cố gắng tự mình làm hết từ sáng tác, hòa âm phối khí cho tới chỉ đạo thu âm. Một mình ôm đồm khối lượng công việc như vậy khiến tôi nhiều lúc mệt mỏi vì quá tải công việc.

Tuy nhiên hiện nay tôi đã mở lòng hơn và bắt đầu hợp tác cùng người khác cho công việc, ví dụ việc chỉ đạo thu âm tôi đã không tham gia nữa mà đã giao cho người khác. Nhưng tôi cho rằng mình còn trẻ thì còn cố gắng được thì hãy cố gắng để sau này không hối tiếc.

Nhạc sĩ trẻ không đặt nặng việc tác phẩm của mình phải trở thành hit.

- Là chủ nhân của không ít giải thưởng và bài hit, anh có cảm thấy áp lực với những sản phẩm tiếp theo không?

- Quan điểm sống của tôi là phải cố gắng để sau này không ai có thể chê trách được mình. Còn sản phẩm có trở thành hit hay không, đó không phải điều tôi đặt nặng. Không có thước đo cụ thể nào đó cho một ca khúc thành hit, còn nhiều yếu tố khác.

Có nhiều người tìm đến tôi và đặt vấn đề rằng họ muốn một ca khúc giống bài này hoặc bài kia của tôi hay muốn một ca khúc chắc chắn thành hit, tôi đều từ chối. Tôi không muốn lặp lại bản thân trong âm nhạc, vì vậy tôi không nhận sáng tác ca khúc giống như một bài cũ của mình.

“Hãy cho chúng tôi một cơ hội, chúng tôi sẽ chứng minh cho thế giới thấy”

- Có nhận định cho rằng hiện nay anh là nhạc sĩ hàng đầu khi có đến 80% những ca sĩ nổi tiếng nhất đều từng hợp tác với anh.

- Tôi không dám nhận chữ “hàng đầu” ấy. Bởi vì tôi biết mình dù có cố gắng mấy cũng không thể trở thành người giỏi nhất. Mặc dù tôi là nhạc sĩ trẻ duy nhất có cơ hội hợp tác với “tứ trụ” Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh và Hồ Quỳnh Hương nhưng tôi nghĩ đó chỉ là do nhạc của tôi phù hợp với các chị. Với tôi, miễn là phù hợp và tôn trọng nhau thì đều có thể cùng làm việc.

- Anh nghĩ sao về ý kiến dù không phải người giỏi nhất nhưng anh lại có cơ hội hợp tác với thị trường quốc tế?

- Vấn đề là mặc dù có nhiều người giỏi, nhưng quan trọng là người ấy có phù hợp với tiêu chí của đối tác ở thời điểm đó hay không. Đó là cơ hội và thời cơ, cờ đến tay ai người ấy phất.

Tôi biết dù cố gắng bao nhiêu đi nữa tôi vẫn không thể so với anh Đức Trí, anh Võ Thiện Thanh hay anh Quốc Bảo… Âm nhạc của tôi tuy không hay nhất, nhưng chắc chắn có sự riêng biệt cũng như mang đậm dấu ấn, tư duy và màu sắc cá nhân riêng của Châu Đăng Khoa.

- Anh có trông đợi thành công tại Hàn Quốc có thể thành bước đệm cho mình tiến ra thế giới không?

- Tôi rất mong chờ vào điều ấy. Tuy nhiên đó vẫn đang là ước mơ, tôi sẽ cố gắng để chạm tới ước mơ ấy.

Trong một bài phỏng vấn mới đây với đài truyền hình KBS, tôi trả lời họ rằng tôi muốn cho thế giới thấy Việt Nam có thể sản xuất được nhạc hay, âm nhạc Việt Nam cũng không thua kém gì thế giới. Được sang Hàn hợp tác làm việc tôi thấy đây là cơ hội học hỏi những điều mới mẻ từ nước bạn để phát triển thêm.

- Quan điểm của anh về việc các nhà sản xuất Việt Nam có thể vươn tầm ra thế giới?

- Ai cũng có quyền nuôi dưỡng hoài bão, nếu không tự đặt ra mục tiêu thì lấy gì để nỗ lực phấn đấu. Không ai đánh thuế ước mơ cả, vậy đã mơ thì hãy mơ to chứ tội gì mơ bé? Như với tôi, chân thành mà nói nếu có cơ hội tôi muốn hợp tác với Justin Bieber và Rihanna.

Với tư cách là một người làm âm nhạc, tôi nghĩ các nhà sản xuất Việt Nam hoàn toàn có thể làm được những ca khúc có chất lượng cao và bắt kịp xu hướng nghe nhạc của thế giới. Ví như Despacito, không phủ nhận đây là một bài hay, nhưng cũng không hẳn là một ca khúc mới lạ, xuất sắc. Những ai theo dõi dòng nhạc Latin đều có thể thấy không có sự đột phá độc nhất vô nhị ở ca khúc này.

Những nhà sản xuất trong nước hoàn toàn có thể cho ra đời những Despacito hay những Gangnam Style của Việt Nam nếu có cơ hội quảng bá âm nhạc ra thế giới.

Anh hy vọng được hợp tác với Justin Bieber và Rihanna trong tương lai nếu có cơ hội.

- Anh nghĩ cơ hội để Việt Nam ghi tên trên bản đồ âm nhạc thế giới là bao nhiêu phần trăm?

- Việt Nam có rất nhiều tài năng và nguồn lực sáng tạo chưa thể khai thác hết. Tuy rằng chúng ta còn phải học hỏi thế giới rất nhiều điều ví dụ sự cầu toàn và tỉ mỉ trong công việc hay phá cách trong sáng tạo âm nhạc, nhưng chúng tôi nghĩ rằng mình có thể phát triển tốt nếu được trao cơ hội. Với những người có thực lực, tôi tin rằng mọi chuyện đều có thể thành sự thật.

Về việc ghi tên Việt Nam lên bản đồ âm nhạc thế giới, giống như câu nói “Hãy cho tôi một điểm tựa, tôi sẽ nâng cả thế giới” thì hãy cho chúng tôi một cơ hội, chúng tôi sẽ chứng minh cho thế giới thấy.

Tác giả: Nghiêm Ngọc

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Châu Đăng Khoa ,nhạc sĩ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP