Trong nước

“Chấm điểm” chất vấn: Bộ trưởng nắm rõ vấn đề, không né tránh

Ngoài việc đánh giá cao các phiên trả lời chất vấn của các tư lệnh ngành, các ĐBQH cũng nhận xét cách điều hành của Chủ tịch Quốc hội linh hoạt, mềm dẻo, công tâm.

Quốc hội đã trải qua 2,5 ngày chất vấn với các Bộ trưởng, trưởng ngành thuộc 4 nhóm lĩnh vực Lao động – Thương binh và Xã hội; Dân tộc; Khoa học và Công nghệ; Giao thông vận tải.

Các Bộ trưởng nắm khá rõ vấn đề

Bên hành lang Quốc hội sáng 8/6, trao đổi với Người Đưa Tin, đại biểu Trần Thị Diệu Thúy (đoàn Tp.Hồ Chí Minh) đánh giá các Bộ trưởng tham gia trả lời chất vấn đều có kinh nghiệm và cách thức trả lời khác nhau.

Mặc dù bằng hình thức này hay hình thức khác, mỗi Bộ trưởng đều có những phương pháp, cách trình bày khác nhau nhưng về cơ bản là nắm chắc được nội dung và những vấn đề mà các đại biểu mong muốn đặt ra. Các giải pháp đề xuất của các Bộ trưởng với Chính phủ để góp phần tháo gỡ những vướng mắc trong quy định pháp luật cũng rất rõ ràng.

“Tôi nhận thấy, những Bộ trưởng có kinh nghiệm nghị trường thì điểm sẽ luôn cao hơn những Bộ trưởng chưa từng trả lời chất vấn trước Quốc hội. Tuy vậy, tôi đánh giá cao tâm huyết, sự nhiệt tình và việc nắm vấn đề của các Bộ trưởng và có những hành động cụ thể”, bà Thúy nói.

Đại biểu Trần Thị Diệu Thúy (Ảnh: Hoàng Bích).

Nữ đại biểu cũng cho rằng, có thể có Bộ trưởng trả lời chưa rõ ràng, khúc chiết để làm hài lòng tất cả các chất vấn của đại biểu nhưng những “sản phẩm” của Bộ do Bộ trưởng đó đang điều hành đều khá rõ như ban hành các Thông tư, đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định liên quan đến lĩnh vực của ngành mình.

Cũng có Bộ trưởng thông báo đã làm được “việc nọ, việc kia”nhưng qua giám sát thì vẫn chưa thực hiện được một số vấn đề tại cơ sở như các đại biểu đã chất vấn. Điều đó cho thấy, những hành động của Bộ trưởng phải đi kèm với hoạt động kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện của cấp dưới.

Là đại biểu có nhiều lần tham gia chất vấn, tranh luận với các Bộ trưởng, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) nhận xét, hầu hết các vị tư lệnh ngành đã nắm rất chắc vấn đề và trả lời rất tốt.

Đại biểu Trí chia sẻ bản thân ôngrất ấn tượng với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung bởi Bộ trưởng trả lời rất rõ ràng, mạch lạc, khúc chiết.

Đại biểu cũng đánh giá cao phần trả lời của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng khi cả hai Bộ trưởng đều là lần đầu tiên đăng đàn trả lời trước Quốc hội.

“Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải mới nhận nhiệm vụ 7 tháng nhưng nắm rất chắc các vấn đề, nhóm vấn đề, kể cả những dự án rất nhỏ ở địa phương cũng được trả lời chi tiết về vốn đầu tư, tiến độ, các vướng mắc hiện nay…”, ông Trí nói và nhấn mạnh các vị tư lệnh ngành đã trả lời chất vấn, tạo sự hài lòng cho các ĐBQHtham gia chất vấn và trả lời chất vấn.

ĐBQH Nguyễn Anh Trí (Ảnh: Hoàng Bích).

Đánh giá về các nội dung được các ĐBQH đưa ra để chất vấn các Bộ trưởng, ông Trí cho rằng các nội dung câu hỏi rất đúng và trúng với nguyện vọng của cử tri, nhân dân.

Bên cạnh đó, sự tranh luận của các đại biểu trên diễn đàn Quốc hội đã xoáy sâu vào các vấn đề rất nóng trong thực tế nhưng chưa được các tư lệnh ngành đề cập, làm rõ đến nơi đến chốn.

Nói về kỳ vọng sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn, ông Trí cho rằng, nguyện vọng của nhân dân, cử tri cũng như của ĐBQH mong muốn là những gì đã được nêu ra trong phiên chất vấn, đặc biệt là các cam kết của tư lệnh ngành phải được thực hiện, mang lại kết quả thật.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) đánh giá các phiên chất vấn sôi nổi; đại biểu đặt câu hỏi có trọng tâm, trọng điểm, ngắn gọn, đảm bảo yêu cầu về thời gian và nội dung. Các Bộ trưởng, trưởng ngành trả lời rõ nội dung, không vòng vo, né tránh.

Riêng lĩnh vực Lao động - Thương binh và Xã hội, Giao thông vận tải nhận được nhiều sự tranh luận từ các đại biểu về lộ trình thực hiện, giải quyết vấn đề đặt ra.

Chia sẻ với một số Bộ trưởng, trưởng ngành mới nhận nhiệm vụ trong thời gian ngắn và mới tham gia trả lời chất vấn lần đầu, đại biểu Huỳnh Thị Phúc bày tỏ mong muốn, những vấn đề mà đại biểu đưa ra tại phiên chất vấn sẽ được các Bộ trưởng quan tâm giải quyết hoặc có lộ trình giải quyết trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội điều hành linh hoạt, mềm dẻo

Cũng theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn rất linh hoạt, mềm dẻo, mạch lạc, làm cho không khí của các phiên chất vấn trở thành cuộc trao đổi thảo luận rất có chất lượng, nhân văn.

Chủ tịch Quốc hội cũng nắm rất rõ các vấn đề và bằng các cách như tiếp tục chất vấn hoặc giải thích, nhấn mạnh, nói rõ các vấn đề hỗ trợ các tư lệnh ngành.

Đồng quan điểm, đại biểu Diệu Thúy đánh giá về các phiên điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ diễn ra rất linh hoạt, cân bằng tình huống giữa các vị Bộ trưởng với Nghị trường và các ĐBQH.

“Chủ tịch Quốc hội hiểu được sở trường, sở đoản của từng vị Bộ trưởng, qua đó hỗ trợ các vị Bộ trưởng cân bằng tình huống, giúp các tư lệnh ngành bình tĩnh giải quyết, giải đáp các nội dung, vấn đề mà ĐBQH đặt ra”, bà Thúy đánh giá.

Các ĐBQH đánh giá Chủ tịch Vương Đình Huệ điều hành các phiên chất vấn rất linh hoạt, mềm dẻo và công tâm (Ảnh: Quochoi.vn).

Cũng theo đại biểu, Chủ tịch Quốc hội đã tham gia tranh luận, chất vấn ngược lại các vị Bộ trưởng với những nội dung trả lời chưa rõ ràng.

ĐBQH Nguyễn Văn Mạnh (đoàn Vĩnh Phúc) nhận xét, Chủ tịch Quốc hội điều hành rất linh hoạt, sáng tạo. Trong quá trình điều hành có những gợi mở và cũng có các ý kiến để tạo tâm lý bình tĩnh, tự tin cho các trưởng ngành.

“Đặc biệt, tôi rất ấn tượng với cách điều hành khi Chủ tịch Quốc hội có nhiều pha “gỡ thế bí” cho các Bộ trưởng, khi các ĐBQH chất vấn đến cùng. Điều đó cho thấy cách điều hành rất khoa học, bài bản”, ông Mạnh nói.

Trong khi đó, ĐBQH Bế Trung Anh (đoàn Trà Vinh) nhận xét Chủ tịch Quốc hội điều hành rất công tâm, quyết liệt, định hướng được những vấn đề rõ ràng cho Bộ trưởng trả lời không thiếu sót một câu hỏi nào.

“Khi không khí phiên chất vấn quá căng thẳng, Chủ tịch đã điều hành cho không khí cởi mở hơn, dễ trả lời cho Bộ trưởng hơn. Đây là điều không phải ai cũng làm được”, ông Anh nói.

Còn ĐBQH Đặng Xuân Phương (đoàn Nghệ An) nói phiên điều hành của Chủ tịch Quốc hội để lại "ấn tượng sâu sắc" trong lòng các ĐBQH, không chỉ ở tầm vóc bao quát ở các vấn đề vĩ mô, mà cách điều hành rất linh hoạt, sắc nét, không gây áp lực quá lớn cho các thành viên Chính phủ tham gia trả lời chất vấn.

Tác giả: Hoàng Bích - Thu Huyền

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP