Nhà đẹp

Cây xanh phủ kín mặt tiền, nhà hướng Tây mát “rười rượi“

Ngôi nhà phố 4 tầng với mặt tiền phủ kín cây xanh là ước mơ của nhiều cư dân đô thị trong bối cảnh thành phố ngày càng chật chội.

Ngôi nhà toạ lạc trên khu đất rộng 37 m2, đón nắng hướng Tây, xung quanh là đất khô cằn, thiếu cây xanh. Đây vốn là kiểu nhà ống đặc trưng của TP HCM.

Gia chủ là người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, yêu thích thiên nhiên, cây cối và động vật. Do đó, họ muốn xây ngôi nhà 4 tầng đáp ứng yêu cầu nhà ở và làm việc.

Thân chủ sinh ra và lớn lên trong một căn nhà nông thôn 1 tầng rộng rãi, có các khoảng thông nhau từ trước ra sau nên mọi người trong gia đình có mối quan hệ rất thân thiết.

Dựa trên ký ức đó, kiến trúc sư thiết kế mở các không gian sinh hoạt chung như phòng khách, phòng ăn, không gian vẽ.

Mặt khác, thiết kế hạn chế tối đa các bức tường thô cứng và ưu tiên sử dụng vách ngăn bằng kính nhằm tạo cảm giác không gian trải dài rộng liên tục, không bị gò bó hay bí bách.

Nhờ đó, các thành viên trong gia đình có thể dễ dàng quây quần, gần gũi, thân quen như chính ngôi nhà tuổi thơ của mình.

Đáp ứng tiêu chí yên tĩnh và khả năng hoà hợp với thiên nhiên, giải pháp đưa ra là lắp đặt hệ thống chậu cây trên mặt tiền mỗi tầng.

Những chậu cây này không chỉ ngăn cái nắng gay gắt vào buổi chiều mà còn hạn chế tầm nhìn từ ngoài vào trong, tạo nên không gian yên tĩnh và riêng tư cho chủ nhà.

Bên cạnh đó, mặt tiền với thảm thực vật xanh còn cung cấp luồng hơi nước và không khí mát mẻ.

Khu vực ăn uống lấy ánh sáng từ khu vực trung tâm của căn nhà.

Phòng vẽ yên tính cho nghệ sĩ thoả sức thể hiện khả năng sáng tạo.

Giếng trời có mái che lấy ánh sáng cho toàn bộ không gian.

Hệ cầu thang mở cho ánh sáng và gió len lỏi vào mọi góc. Nguồn ảnh: Hiroyuki Oki

Tác giả: Hoàng Minh

Nguồn tin: Tri thức & Cuộc sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP