Thể thao

Cầu thủ bị nghi ngờ giới tính dự World Cup nữ 2023

Tiền đạo Barbara Banda của đội tuyển Zambia vẫn tham dự World Cup nữ 2023 theo các quy định FIFA dù bị nghi ngờ về giới tính.

Tờ Bild của Đức cho biết tiền đạo Barbara Banda của đội tuyển Zambia vẫn tham dự World Cup 2023. FIFA không có quy định kiểm tra giới tính với các cầu thủ và để việc đó cho các liên đoàn bóng tự thực hiện.

"Các đội tuyển tham dự World Cup phải đảm bảo các cuộc điều tra riêng và họ chứng minh rõ ràng rằng cầu thủ của họ là nữ", một thành viên của FIFA trả lời Bild.

Trước đó ở World Cup 2011, FIFA tiến hành kiểm tra bằng cách để bác sĩ xem bộ phận sinh dục cầu thủ. Việc làm này nhận nhiều ý kiến trái chiều nên đã bị loại bỏ.

Tiền đạo Barbara Banda của đội tuyển Zambia.

Ở giải vô địch bóng đá nữ châu Phi 2022, Barbara Banda từng không được tham dự vì "lý do y tế". Cụ thể kết quả kiểm tra cho thấy lượng testosterone (hormone sinh dục nam) quá cao. Tuy nhiên trước đó cô cũng đã dự Olympic Tokyo 2021 và về nhì trong cuộc đua giành Vua phá lưới.

Barbara Banda từng thi đấu ở Tây Ban Nha trước khi đầu quân cho Shanghai Shengli FC của Trung Quốc. Năm ngoái cô có cơ hội trở lại Tây Ban Nha để khoác áo Real Madrid. Đôi bên đã đạt thỏa thuận và chỉ thiếu chữ ký của Barbara để hoàn tất hợp đồng. Nhưng tại buổi kiểm tra y tế, lượng testosterone cao một lần nữa khiến Barbara bị nghi ngờ giới tính. Kế hoạch gia nhập Real Madrid đã thất bại.

Vừa qua, Barbara đã lập cú đúp trong chiến thắng 3-2 của đội tuyển Zambia trước Đức. Tuyển thủ Đức Kathy Hendrick nhận xét về Barbara: "Cô ấy thật đặc biệt. Tốc độ và thể chất của cô ấy rất đặc biệt. Đó là trải nghiệm thú vị khi chúng tôi thi đấu với họ. Điều đó cũng giúp ích cho World Cup".

Ở World Cup 2023, đội tuyển Zambia nằm ở bảng C cùng Costa Rica, Nhật Bản và Tây Ban Nha.

Tác giả: VĂN HẢI

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP