Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) vừa cập nhật tình hình thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng và cho biết, theo báo cáo đến trung tuần tháng 11/2023, tiến độ thi công của nhà thầu tại dự án chưa đáp ứng tiến độ theo kế hoạch.
Nhà thầu thi công dự án cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi. |
Cụ thể, tại gói thầu 11-XL, doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đã có mặt bằng, đường tiếp cận 20,6/22,2km tuyến chính; hơn 13,6km đường công vụ; gần 30km đường gom; 22 cầu; 21 hầm chui dân sinh; 52 cống trên tuyến chính.
Song, việc thi công mới được triển khai 8km đường công vụ; 4km đường gom; khoảng 15,6km tuyến chính; 15/22 cầu có mặt bằng thi công.
Tại gói thầu 12-XL, doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đã có hơn 22km mặt bằng tuyến chính, gần 15km đường công vụ; 8 cầu; 25 hầm dân sinh nhưng nhà thầu mới triển khai gần 10km đường công vụ; 14km tuyến chính; bắt đầu triển khai 2/8 cầu; 9/25 hầm dân sinh; 37/171 cống thoát nước ngang; huy động 2 dây chuyền khoan cọc khoan nhồi nhưng triển khai chậm.
Theo đại diện Ban điều hành dự án (thuộc Ban QLDA Thăng Long) đại diện chủ đầu tư dự án, báo cáo cho thấy, hiện tại, sản lượng gói thầu 11-XL của nhà thầu Xuân Trường chậm khoảng 5% so với kế hoạch; Gói thầu 12-XL chậm khoảng 3% so với kế hoạch.
"Bên cạnh lý do thời tiết, thời gian qua, tiến độ dự án còn bị ảnh hưởng bởi mặt bằng bàn giao chưa liên tục, các mỏ vật liệu đến cuối tháng 9 mới hoàn thiện thủ tục cấp phép, đúng thời điểm mưa kéo dài", đại diện Ban QLDA Thăng Long cho hay.
Tại thuộc gói thầu XL12, dự án Hàm Nghi - Vũng Áng hiện đã đắp được hơn 4km nền đường K95 nhờ tận dụng đất đắp được điều phối từ khu vực đồi tại Km560 |
Theo báo cáo, tính đến nay, sản lượng thi công dự án đến nay đạt khoảng hơn 11% giá trị hợp đồng, chậm gần 2% so với kế hoạch. Hiện tại, công địa triển khai gói 11-XL còn khoảng 4/30km khó khăn về mặt bằng, chưa hoàn chỉnh được đường công vụ; Gói 12-XL khó khăn mặt bằng trên khoảng 5/24,2km.
"Với sự vào cuộc hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương, chúng tôi kỳ vọng những vướng mắc về mặt bằng sẽ được sớm tháo gỡ. Mục tiêu tới đây, giá trị thi công trên công trường sẽ được nâng từ hơn 8 tỷ đồng/ngày ở thời điểm hiện tại lên 10 - 12 tỷ đồng/ngày khi thời tiết thuận lợi", đại diện Ban QLDA Thăng Long thông tin.
Đại diện nhà thầu Xuân Trường thừa nhận, tình trạng chậm tiến độ đang diễn ra tại gói thầu đảm nhận, một đại diện ban điều hành gói thầu 11-XL dự án đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng thuộc ho biết, nguyên nhân do thời tiết mưa kéo dài, riêng tháng 10/2023 có tới 24 ngày mưa, nhiều mũi thi công bị gián đoạn.
"Bước sang tháng 11, thời tiết có dấu hiệu tốt lên, chúng tôi đã tổ chức thêm 1 công trường, thi công đồng loạt các hạng mục từ nền đường, cầu, cống, hầm dân sinh. Mục tiêu đến 10/12, nhà thầu sẽ bù đắp được khối lượng thi công bị chậm thời gian qua", đại diện nhà thầu cho biết.
Cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng có tổng chiều dài hơn 54,2 km đi qua các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên và huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Tổng mức đầu tư hơn 9.700 tỷ đồng.
Giai đoạn 1 dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được nâng quy mô lên 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h.
Tác giả: Phi Long
Nguồn tin: Báo VOV