Thế giới

Cảnh sát Brazil tiến hành bắt giữ cựu Bộ trưởng Tư pháp

Ngày 14/1, cảnh sát liên bang Brazil đang thực hiện lệnh bắt giữ đối với cựu Bộ trưởng Tư pháp Anderson Torres ngay khi ông này trở về nước sau kỳ nghỉ tại Mỹ với cáo buộc có liên quan tới "âm mưu đảo chính" nhằm vào Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva.

Ông Anderson Torres tại cuộc họp ở Brasilia, Brazil, ngày 23/6/2022. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, ông Torres được bổ nhiệm làm người đứng đầu lực lượng an ninh thủ đô Brasilia hôm 2/1 nhưng chỉ sau đó 5 ngày ông này đã lên đường đi nghỉ tại Mỹ và ngay sau đó tại thủ đô xảy ra vụ bạo loạn do những nhóm cực đoan ủng hộ cựu Tổng thống Jair Bolsonaro phát động, tấn công và phá hoại trụ sở các cơ quan công quyền nhà nước.

Tài liệu điều tra cho biết cơ quan tình báo quốc gia Brazil (ABIN) đã cảnh báo về các vụ biểu tình bạo loạn của các nhóm cực đoan từ hôm 6/1, một ngày trước khi ông Torres đi nghỉ. Tuy nhiên, hệ thống an ninh tại thủ đô Brasilia vẫn không được tăng cường, tạo thuận lợi chi những nhóm biểu tình dễ dàng xông vào trụ sở Quốc hội, Phủ Tổng thống và Tòa án Tối cao.

Ngoài ra, trong quá trình khám xét nhà riêng của ông Torres, cảnh sát đã phát hiện một bản thảo sắc lệnh cho phép Tổng thống thời điểm đó là ông Bolsonaro được can thiệp vào cơ quan bầu cử để đảo ngược kết quả cuộc bỏ phiếu hôm 30/10/2022 mà nhà chính trị gia cực hữu này thất bại trước Tổng thống Lula da Silva.

Đến nay, cơ quan chức năng đã mở 7 hồ sơ điều tra và bắt giữ hơn 1.800 người để điều tra về những cáo buộc liên quan tới vụ bạo loạn nghiêm trọng trên, trong đó có cả một số chính trị gia và doanh nhân được cho là đã tham gia kích động hoặc tài trợ cho những người biểu tình.

Cách đây một ngày, thẩm phán Tòa án Tối cao Alexandre de Moraes cũng đã chấp thuận đề nghị của cơ quan công tố về việc đưa cựu Tổng thống Bolsonaro vào danh sách các đối tượng điều tra sau khi phát hiện một đoạn hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội của chính trị gia này, trong đó ông này vẫn tiếp tục gieo rắc nghi ngờ về cuộc bầu cử, cũng như tính hợp pháp của các thể chế nhà nước.

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP