Trong nước

Cần khắc phục tình trạng tuổi thọ của luật ngắn, sớm phải sửa đổi, bổ sung

Đại biểu Quốc hội đề nghị, cần tăng cường bộ phận pháp chế và các bộ phận nghiên cứu tổng hợp, giao các cơ quan này chấp bút soạn thảo; các vụ chuyên ngành chỉ là đơn vị tham gia chứ không trực tiếp chấp bút, để đảm bảo sự trung lập của đơn vị soạn thảo trực tiếp.

Sáng 23/5, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV, góp ý về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, đại biểu Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) cho biết, phương châm chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội là chủ động từ sớm, từ xa nhưng trong thực tế đang còn nhiều bất cập.

Việc thay đổi, bổ sung, điều chỉnh còn nhiều so với chương trình chính thức, việc này diễn ra nhiều năm và khá phổ biến. Đại biểu băn khoăn về yếu tố dự báo chưa cao, yêu cầu thực tiễn cuộc sống đòi hỏi phải có điều chỉnh, bổ sung hay do kỷ luật, kỷ cương không được thực hiện một cách nghiêm túc, còn tình trạng nể nang, tùy tiện.

Đại biểu Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) nêu ý kiến.

Đại biểu cho biết, một số dự án luật chuẩn bị gửi đến đại biểu Quốc hội còn rất chậm, không bảo đảm quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và quy chế hoạt động của Quốc hội; làm hạn chế rất lớn đến việc nghiên cứu, tham gia của đại biểu Quốc hội và các đoàn đại biểu Quốc hội.

Dường như câu chuyện làm luật còn cập rập, vội vàng và thiếu chắc chắn; cùng với đó, tuổi thọ của các dự án luật ngày càng được “trẻ hóa”. Một số dự án luật mới ban hành 2-3 năm lại sửa đổi, bổ sung. Đây là vấn đề đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân quan tâm và yêu cầu phải được mổ xẻ và có giải pháp khắc phục dứt khoát, căn cơ, không né tránh, không nể nang.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc (Hà Nội) nêu quan điểm.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc, (Hà Nội) cơ bản nhất trí với Tờ trình về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 và cho rằng, một trong những điểm mới của nhiệm kỳ này là Quốc hội đã phối hợp chặt chẽ hơn, sâu sát hơn với Chính phủ trong công tác xây dựng pháp luật, đặc biệt Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tỏ ra khắt khe hơn, đưa ra những yêu cầu, tiêu chuẩn cao hơn, qua đó nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật.

Đại biểu nêu rõ, vấn đề xây dựng thể chế được coi là trọng tâm nhiệm vụ của các cơ quan của Chính phủ, vì vậy, người đứng đầu cơ quan hành chính phải trực tiếp phụ trách, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng các bộ, ngành, người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp cần trực tiếp phụ trách, không nên giao cho người khác. Ngoài ra, cần tăng cường bộ phận pháp chế và các bộ phận nghiên cứu tổng hợp, giao các cơ quan này chấp bút soạn thảo, các vụ chuyên ngành chỉ là đơn vị tham gia chứ không trực tiếp chấp bút, để đảm bảo sự trung lập của đơn vị soạn thảo trực tiếp.

Tác giả: Thu Thuỷ

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP