Xã hội

Cận cảnh quá trình di dời 7 cá thể hổ đến khu nuôi dưỡng mới

Để chuẩn bị di dời 7 cá thể Hổ về chuồng nuôi mới đảm bảo an toàn, BQL Vườn đã phối hợp với các chuyên gia, xây dựng quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt.

Ngày 3/8, thông tin từ Ban quản lý VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình, đơn vị vừa chủ trì phối hợp với Trung tâm bảo tồn động vật hoang dã Nước Việt (FOUR PAWS Viet) và Tổ chức động vật Châu Á (AAF) triển khai hoạt động kiểm tra sức khỏe, tiêm phòng Vaccine và di dời 07 cá thể Hổ về khu chuồng nuôi mới.

07 cá thể Hổ đang được chăm sóc và nuôi dưỡng tại Khu cứu hộ động vật hoang dã thuộc VQG Phong Nha - Kẻ Bàng là vật chứng của vụ án hình sự do Vườn quốc gia Pù Mát tỉnh Nghệ An bàn giao để cứu hộ vào ngày 22/3/2022.

Đến nay, 07 cá thể Hổ đang sinh trưởng và phát triển tốt. Nhằm đảm bảo điều kiện tốt nhất cho công tác chăm sóc, nuôi dưỡng 07 cá thể Hổ lâu dài, thời gian qua được sự nhất trí của UBND tỉnh, BQL Vườn đã triển khai xây dựng Khu chuồng nuôi mới với quy mô lớn về diện tích và không gian để 07 cá thể Hổ sinh trưởng và phát triển ổn định.

Sau quá trình gây mê, 7 cá thể hổ sẽ được các nhân viên khiêng về phòng thú y.

Để chuẩn bị cho công tác di dời Hổ về khu chuồng nuôi mới đảm bảo an toàn đồng thời kiểm tra sức khỏe, tiêm phòng vaccine cho 07 cá thể Hổ, BQL Vườn đã phối hợp với các chuyên gia thuộc Trung tâm bảo tồn động vật hoang dã Nước Việt (FOUR PAWS Viet) và Tổ chức động vật Châu Á (AAF) xây dựng quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt và thành lập các nhóm chuyên môn trong suốt quá trình thực hiện.

Theo đó, để thực hiện việc khám sức khỏe và di dời 07 cá thể Hổ về khu chuồng nuôi mới, mỗi cá thể Hổ sẽ được các chuyên gia tiếp cận để gây mê bằng ống thổi kim tiêm chuyên dụng, một đầu kim là thuốc mê, bên dưới nén hơi.

Các chuyên gia, bác sĩ thú y kiểm tra sức khỏe và tiêm phòng Vaccine cho Hổ.

Để gây mê được từng cá thể, các chuyên gia sẽ tiếp cận gần khu vực chuồng nuôi thông qua tấm chắn, sau đó dụ chúng mất tập trung và thổi tiêu có thuốc vào người. Phải đánh lạc hướng, dấu ống thổi và kim tiêm để hổ mất tập trung rồi mới thổi.

Sau khi cá thể Hổ bị gây mê sẽ được nhóm vận chuyển Hổ dùng cáng chuyên dụng để khiêng nhẹ nhàng từ chuồng nuôi cũ lên phòng thú ý để tiến hành kiểm tra sức khỏe và tiêm phòng vaccine.

Hổ về chuồng nuôi mới và theo dõi quá trình hộ lý sau gây mê.

Tại đây, các chuyên gia sẽ chụp x quang, siêu âm, lấy mẫu máu, nước tiểu và các mẫu khác và tiêm vaccine Purevax mũi 1. Hoàn thành kiểm tra sức khoẻ, tiêm phòng vaccine, các cá thể Hổ sẽ được vận chuyển vào khu chuồng nuôi mới để theo dõi sát sao quá trình hộ lý sau gây mê.

Hoạt động kiểm tra sức khỏe, tiêm phòng Vaccine và di dời 07 cá thể Hổ về khu chuồng nuôi mới nhằm đảm bảo phòng ngừa dịch bệnh cho Hổ cũng như các điều kiện tốt nhất cho quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng Hổ lâu dài từng bước nâng cao chất lượng phúc lợi động vật tại VQG Phong Nha – Kẻ Bàng.

Tác giả: Ngô Thị Huyền

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP