Trong tỉnh

Cận cảnh loạt dự án chiếm đất vàng, bỏ hoang hơn 15 năm của BMC ở Nghệ An

Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng và Xây lắp thương mại BMC được Nghệ An giao hàng ha “đất vàng” tại các khu vực đắc địa để thực hiện các dự án bất động sản, thương mại. Tuy nhiên, sau khi được giao đất, BMC chỉ xây dựng được một vài hạng mục rồi “quây tôn” án binh bất động suốt nhiều năm nay.

Mới đây, BMC bị Chi cục Thuế TP. Vinh (Nghệ An) đề nghị Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở KH&ĐT TP. HCM ban hành quyết thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp vì doanh nghiệp này chầy ì nợ thuế kéo dài khiến “số phận” các dự án càng trở nên hẩm hưu.

Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp BMC - Vinh - Plaza tại phường Quán Bàu (TP. Vinh) được chấp thuận chủ trương từ năm 2007 đến nay hơn 15 năm năm vẫn đang “quây tôn” giữa trung tâm TP. Vinh.

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, Công ty BMC (có địa chỉ tại Số 455-457, đường Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh) được thành lập ngày 12/11/2010, do ông Phạm Lê Hùng (sinh năm 1968, ở TP.HCM) làm người đại diện theo pháp luật kiêm Tổng giám đốc công ty.

Dự án có tổng diện tích quy hoạch 11.253,3 m2. Vị trí triển khai dự án nằm trên khu đất "kim cương” tại ngã tư ga Vinh, giao nhau giữa đường Mai Hắc Đế, Phan Bội Châu, Nguyễn Sỹ Sách và đường Lê Lợi, TP. Vinh.

Tại Nghệ An, BMC là chủ của 3 dự án lớn gồm: Dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại, chung cư cao tầng BMC tại phường Hưng Bình, TP. Vinh; dự án Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp BMC - Vinh - Plaza tại phường Quán Bàu (TP. Vinh) và dự án BMC Cửa Lò Plaza ở phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò.

Sau 16 năm được phê duyệt, nơi đây chỉ là bãi đất hoang, cỏ mọc um tùm, hàng rào quây tôn xiêu vẹo theo thời gian, và người dân nơi đây đã đặt cho dự án này với cái tên rất hình tượng "dự án quay tôn".

Cả 3 dự án này được UBND tỉnh Nghệ An trao chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng và Xây lắp thương mại BMC theo hình thức “trải thảm đỏ” từ những năm 2007 nhằm thu hút đầu tư vào tỉnh Nghệ An. Trong đó, dự án Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp BMC – Vinh – Plaza tại phường Quán Bàu, TP. Vinh có tổng diện tích quy hoạch 11.253,3 m2.

Dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại và chung cư cao tầng BMC cũng toạ lặc ở vị trí đắc địa trên trực đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Hưng Bình, TP. Vinh được chấp thuận đầu tư vào năm 2006.

Vị trí triển khai dự án nằm trên khu đất "kim cương” tại ngã tư ga Vinh, giao nhau giữa đường Mai Hắc Đế, Phan Bội Châu, Nguyễn Sỹ Sách và đường Lê Lợi, TP. Vinh.

Trước khi chấp thuận cho BMC làm chủ dự án, khu đất này là đất sản xuất, kinh doanh của các đơn vị, cá nhân, trong đó riêng đất của Hợp tác xã Bình Vinh và Hợp tác xã Xuân Thành quản lý... được thu hồi cho BMC để triển khai thực hiện dự án Trung tâm thương mại. Đến nay, sau 16 năm được phê duyệt, nơi đây chỉ là bãi đất hoang, cỏ mọc um tùm, hàng rào quây tôn xiêu vẹo theo thời gian, và người dân nơi đây đã đặt cho dự án này với cái tên rất hình tượng "dự án quay tôn".

Năm 2009, dự án được khởi công xây dựng và dự kiến hoàn thiện, đưa vào sử dụng vào năm 2010 nhưng nhà đầu tư chỉ triển khai xây dựng đến tầng thứ 11 của dãy 2 toà nhà thì bất ngờ dừng lại cho đến nay...

Cũng án ngự vị trí "đắc địa" tại trung tâm TP. Vinh (thuộc trục đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Hưng Bình, TP. Vinh), dự Trung tâm thương mại và chung cư cao tầng BMC được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận cho BMC làm đầu tư vào tháng 6/2006. Quy mô dự án là xây dựng 2 toà nhà cao 20 và 18 tầng.

Tháng 2/2009, dự án được bàn giao mặt bằng và được BMC khởi công xây dựng và dự kiến hoàn thiện, đưa vào sử dụng vào năm 2010.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công xây dựng dự án này, chủ đầu tư đã nhiều lần xin điều chỉnh, gia hạn thời gian hoàn thành dự án. Đến năm 2013, khi chủ đầu tư BMC đã xây dựng đến tầng thứ 11 của dãy 2 toà nhà thì bất ngờ dừng lại cho đến nay.

Bên ngoài dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại và chung cư cao tầng BMC được vây rào tôn xung quanh và "án binh bất động" suốt nhiều năm nay.

Theo quan sát của PV, đến thời điểm hiện nay, bên ngoài dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại và chung cư cao tầng BMC được vây rào tôn xung quanh, bên trong không thấy bóng dáng công nhân hay máy móc đang hoạt động.

Nhìn từ bên ngoài, 2 tòa nhà đã được xây đến tầng thứ 11, 3 tầng dưới chủ đầu tư mới đổ cọc và sàn bê tông, trong khi đó các tầng phía trên cơ bản hoàn thành phần thô, phía ngoài được sơn trắng. Phía trên nóc tua tủa hàng trăm thanh thép chờ.

Hệ thống cốt thép cọc trụ phía trên toà nhà bị ghỉ sét... do ngừng thi công từ nhiều năm nay

Việc dự án xây dựng dở dang, kéo dài cả chục năm trời đã khiến bộ mặt đô thị của thành phố Vinh trở nên nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị...

Ngoài 2 dự án ở TP.Vinh, dự án BMC Cửa Lò Plaza (phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò) với diện tích đất hơn 5.000m2 được UBND tỉnh Nghệ An cấp giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2008 đến nay cũng chung cảnh ngộ. Sau thời gian dài không triển khai thực hiện xây dựng, UBND tỉnh Nghệ An đã ra quyết định thu hồi dự án này.

Theo Chi cục Thuế TP. Vinh, tính đến thời điểm ngày 6/10/2023, BMC còn nợ tiền thuế, tiền chậm nộp hơn 60 tỷ đồng, trong đó tiền sử dụng đất hơn 29,3 tỷ đồng, tiền chậm nộp hơn 30,6 tỷ đồng. Chi cục Thuế TP. Vinh đề nghị Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở KH&ĐT TP. HCM ban hành quyết thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp nêu trên trong thời hạn 10 ngày hoặc thông báo cho Chi cục Thuế TP. Vinh về lý do không thu hồi...

Theo Chi cục Thuế TP. Vinh, tính đến thời điểm ngày 6/10/2023, BMC còn nợ tiền thuế, tiền chậm nộp hơn 60 tỷ đồng, trong đó tiền sử dụng đất hơn 29,3 tỷ đồng, tiền chậm nộp hơn 30,6 tỷ đồng. Chi cục Thuế TP. Vinh đề nghị Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở KH&ĐT TP. HCM ban hành quyết thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp nêu trên trong thời hạn 10 ngày hoặc thông báo cho Chi cục Thuế TP. Vinh về lý do không thu hồi

Tác giả: Văn Tuân

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP