Du lịch

Cận cảnh hàng trăm hộp sọ được tô vẽ độc đáo ở ngôi làng nước Áo

Hơn 600 hộp sọ người được trang trí độc đáo và lưu giữ nguyên vẹn qua nhiều thế kỷ trong một căn hầm ở ngôi làng có phong cảnh trữ tình và đẹp nhất nước Áo.

Thị trấn miền núi Hallstatt, bang Oberosterreich, Áo được mệnh danh là một trong những ngôi làng đẹp nhất thế giới. Nép mình giữa dãy núi Alps mờ sương và tọa lạc bên hồ nước xanh thẳm, Hallstatt sở hữu những kiến trúc cổ tuyệt đẹp. Cùng với Varanasi, Ấn Độ, ngôi làng là một trong những khu định cư lâu đời nhất của con người. Ảnh: Astonishedxpression.

Nghĩa trang nhỏ của Hallstatt có vài trăm ngôi mộ được xếp hàng gọn gàng và chăm chút cẩn thận. Cách đó không xa, một hầm lưu trữ hài cốt gọi là Beinhaus Hallstatt tại tầng hầm của nhà nguyện St. Michael, nơi bạn có thể sẽ cảm thấy rùng rợn khi lướt mắt nhìn hơn 1.200 hộp sọ xếp đầy gian phòng. Ảnh: Douglas Sprott.

Từ những năm 1700, nghĩa trang của ngôi làng đã rất chật chội, người ta bắt đầu khai quật xác chết để tái sử dụng các ngôi mộ. Ảnh: Douglas Sprott, The Lady Travels.

Sau khi chôn cất 10-15 năm, họ chuyển hộp sọ và xương người chết đến Beinhaus Hallstatt. Vì theo quy tắc của Giáo hội, người Công giáo cần được chôn cất trong thánh địa. Các hầm để hài cốt tương tự cũng có ở các nhà thờ trên khắp châu Âu. Ảnh: Rantapallo.

Năm 1720, người dân nơi đây bắt đầu truyền thống vẽ lên hộp sọ với những hình trang trí mang tính biểu tượng, ngày tháng năm sinh và ngày mất để tưởng nhớ người đã khuất. Beinhaus Hallstatt lưu trữ hơn 1.200 hộp sọ, 610 trong số đó được vẽ một cách tinh tế, trở thành bộ sưu tập hộp sọ được tô vẽ còn nguyên vẹn lớn nhất ở châu Âu. Ảnh: Wikimedia Commons.

Truyền thống lưu trữ và vẽ lên hộp sọ tuân theo quá trình cụ thể. Đầu tiên, người ta lấy hộp sọ khỏi ngôi mộ, làm sạch và phơi đến khi chuyển sang màu trắng ngà. Sau đó, người thân, một nghệ sĩ hoặc người thực hiện thu thập xương sẽ bắt đầu vẽ lên hộp sọ với màu xanh lá cây và đỏ. Ảnh: Infrogmation of New Orleans .

Đa số hình vẽ trên hộp sọ là hoa lá, thường là các vòng hoa ivy, nguyệt quế, lá sồi hoặc hoa hồng. Mỗi loại tượng trưng cho một ý nghĩa riêng. Hoa ivy là cuộc sống, lá sồi biểu thị cho sự vinh quang, nguyệt quế tượng trưng chiến thắng và hoa hồng thể hiện tình yêu. Các hộp sọ từ những năm 1700 được sơn với vòng hoa tối và phong cách hoa tươi sáng hơn có ở những năm 1800. Ảnh: StockImage_AT.

Bên cạnh đó, nhiều người cũng vẽ chữ thập và chữ Latin lên hộp sọ. Sau khi sơn, họ đặt họp sọ trên kệ trong hầm mộ và phần xương còn lại xếp chồng ngay ngắn ở phía dưới. Hài cốt của những người có quan hệ họ hàng thường được đặt cạnh nhau. Ảnh: Silentlandscapes.

Việc khai quật xác chết và bảo quản xương trong hầm mộ ở Hallstatt kết thúc vào những năm 1960. Vì Giáo hội Công giáo đã cho phép hỏa táng và vấn đề nghĩa trang quá đông đúc được giải quyết. Tuy nhiên, người ta cũng lưu trữ thêm một số bộ hài cốt vào Beinhaus Hallstatt những năm sau đó. Ảnh: Filmi onlain.

Năm 1995, hộp sọ “trẻ” nhất ở Hallstatt Beinhaus được lưu trữ. Hộp sọ có chiếc răng vàng là phần cơ thể của một người phụ nữ. Bà qua đời năm 1983 với tâm nguyện hài cốt được đặt trong hầm mộ. Ảnh: Hallstatt.net.

Mỗi năm, du khách từ khắp nơi trên thế giới đến Hallstatt để thưởng ngoạn khung cảnh tuyệt đẹp. Đặc biệt, trải nghiệm đáng sợ khi đi giữa hầm Hallstatt Beinhaus và chiêm ngưỡng bộ sưu tập hộp sọ nghệ thuật thu hút rất nhiều người. Ngoài ra, căn hầm cũng là điểm đến phổ biến với những nhà nhân chủng học nghiên cứu tính di truyền của các đặc tính sọ não. Ảnh: Dark-art.ch, View - Stern.

Tác giả: Uyên Hoàng

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP