Thế giới

Campuchia xử người xuyên tạc hiệp ước biên giới với Việt Nam

Sam Rainsy, lãnh đạo phe đối lập Campuchia hiện lưu vong ở Pháp, bị tuyên 5 năm tù do trang Facebook của ông đăng tải nội dung xuyên tạc hiệp ước biên giới Campuchia - Việt Nam.

AFP cho biết Tòa án Phnom Penh đã xét xử vắng mặt ông Sam Rainsy, lãnh đạo đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP), cùng 2 trợ lý của ông này vào hôm 27/12. Cả 3 đều đang sống lưu vong ở Pháp.

Vụ việc liên quan đến một đoạn video trên trang Facebook của ông Rainsy. Xuất hiện trong video, thượng nghị sĩ đối lập Hong Suk Hour cho rằng Việt Nam và Campuchia đã "nhất trí xóa bỏ biên giới chung" khi diễn giải hiệp ước mà hai nước ký vào năm 1979.

Sau khi đoạn video được tung lên mạng xã hội vào năm ngoái, chính phủ Campuchia tuyên bố những nội dung trong video là xuyên tạc và bắt đầu bắt giữ những người đăng tải. Ông Hong bị kết án 7 năm tù hồi tháng 11.

Ông Sam Rainsy bị tuyên 5 năm tù dù đang sống lưu vong ở Pháp. Ảnh: Reuters.
Hôm 27/12, thẩm phán Leang Samnath ra lệnh bắt giữ ông Rainsy và 2 trợ lý nói trên, gồm Sathya Sambath, người bị cáo buộc sản xuất đoạn video và Ung Chung Leang, quản lý trang Facebook của ông Rainsy.

Ông Samnath cũng cho biết hai trợ lý của ông Rainsy chỉ phải ngồi tù 3 năm dù họ bị tuyên án 5 năm mà không giải thích lý do.

Ông Rainsy đã sống lưu vong ở nước ngoài từ cuối năm 2015 để tránh án tù vì tội phỉ báng. Lãnh đạo CNRP từng cho rằng Phó Thủ tướng Hor Namhong có liên quan đến tội ác diệt chủng của Khmer Đỏ. Chính phủ Campuchia hiện đã cấm ông Rainsy nhập cảnh.

Campuchia và Việt Nam đang thực hiện việc phân giới cắm mốc dựa trên một số hiệp định mà hai bên đã ký kết cũng như luật quốc tế. Lãnh đạo cấp cao hai nước khẳng định sẽ sớm hoàn thành công tác này.

Tác giả bài viết: Đông Phong

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP