Số hóa

Cách chuyển tiền không cần tài khoản ngân hàng

Nếu không có tài khoản hoặc thẻ ngân hàng, khách hàng làm thế nào để chuyển tiền?

Dịch vụ chuyển tiền là gì?

Theo khoản 7 Điều 3 Thông tư 46/2014/TT-NHNN thì dịch vụ chuyển tiền là việc tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện theo yêu cầu của bên trả tiền nhằm chuyển một số tiền nhất định cho bên thụ hưởng.

Dịch vụ chuyển tiền bao gồm:

- Dịch vụ chuyển tiền qua tài khoản thanh toán của khách hàng;

- Dịch vụ chuyển tiền không qua tài khoản thanh toán của khách hàng.

Ảnh minh họa

Cách chuyển tiền không cần tài khoản và thẻ ngân hàng

Chuyển tiền qua bưu điện

Chuyển tiền qua bưu điện là hình thức chuyển tiền đã có từ lâu, áp dụng cho cả chuyển trong nước và nước ngoài. Cách thức chuyển tiền qua bưu điện cũng khá đơn giản. Khách hàng chỉ cần mang theo giấy tờ tùy nhân như CMND/CCCD đến bưu điện gần nhất. Tại đây, nhân viên bưu điện sẽ hướng dẫn và hỗ trợ hoàn tất thủ tục cần thiết để chuyển tiền.

Tuy nhiên, hiện cách chuyển tiền qua bưu điện chỉ phổ biến với khách hàng có nhu cầu chuyển tiền quốc tế. Chuyển tiền trong nước qua bưu điện ít được lựa chọn vì thời gian lâu, cả người nhận lẫn người gửi đều phải trực tiếp đến bưu điện làm thủ tục nên có phần bất tiện.

Chuyển tiền tại các điểm giao dịch của ngân hàng

Hầu hết các ngân hàng đều có dịch vụ chuyển tiền nhanh dành cho khách hàng có nhu cầu chuyển tiền nhưng không có tài khoản ngân hàng. Để sử dụng dịch vụ này, khách hàng cần mang theo CMND/CCCD đến ngân hàng, điền đầy đủ các thông tin liên quan đến người nhận và địa chỉ chi nhánh ngân hàng người nhận.

Khách hàng hoàn tất thủ tục và chi trả một khoản phí. Tùy vào từng ngân hàng khác nhau, số tiền phí sẽ dao động khác nhau.

Đây là một hình thức chuyển tiền an toàn nhưng các ngân hàng hầu hết đều làm việc theo giờ hành chính nên sẽ không thể chuyển tiền vào cuối tuần hoặc ban đêm nếu cần.

Chuyển tiền qua các ứng dụng ví điện tử

Đây là lựa chọn nhanh chóng và tiện lợi dành cho những ai muốn chuyển tiền đến người nhận không cần tài khoản ngân hàng. Ví điện tử luôn tích hợp sẵn các tính năng như chuyển/nhận tiền, thanh toán các giao dịch, nạp tiền điện thoại…

Mỗi ví điện tử sẽ có phương thức hoạt động khác nhau, về cơ bản cách thực hiện sẽ tương tự như việc chuyển tiền qua ứng dụng của ngân hàng.

Tác giả: MINH HƯƠNG (tổng hợp)

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP