Kinh tế

Các hãng chưa đề xuất tăng chuyến, giá vé bay dịp 2/9 đã giảm

Sau thời gian tăng nóng, giá vé máy bay bán trên các trang web của đại lý đến những địa điểm du lịch dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 đã giảm cao nhất đến 1,8 triệu đồng.

Hầu hết các chặng bay đều đã giảm giá vé

Theo khảo sát của VTC News sáng 6/8, giá vé khứ hồi của các chặng bay từ Hà Nội, TP.HCM đi các điểm du lịch như Phú Quốc, Đà Nẵng, Côn Đảo, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Nha Trang đã giảm từ 1,2 - 1,8 triệu đồng/vé so với thời điểm du khách đặt mua vào cuối tháng 7 vừa qua. Giá vé khứ hồi các chặng bay đã bao gồm thuế, phí.

Cụ thể, vé khứ hồ chặng Hà Nội - Phú Quốc ngày đi 1/9, ngày về 5/9 của Vietnam Airlines là 4.166.000 đồng, giảm 1,6 triệu đồng/vé khứ hồi so với thời điểm đặt vé cuối tháng 7 vừa qua.

Sau thời gian tăng nóng, giá vé máy bay đến nhiều địa điểm du lịch trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 đã giảm nhiệt đáng kể (Ảnh minh hoạ).

Cùng chặng bay này, cùng ngày đi và về, vé khứ hồi của Bamboo Airways là 3.797.000 đồng/vé; VietJet Air có giá là 3.278.000 đồng/vé, giảm hơn 1,3 triệu đồng so với thời điểm tháng 7.

Trong khi đó, vé khứ hồi của Vietnam Airlines chặng TPHCM - Đà Nẵng đi ngày 1, 2/9, về ngày 5/9 giá dao động từ 3,2 - 4,1 triệu đồng; Vietjet giá từ 2,8 - 4,2 triệu đồng, giảm hơn 1,3 triệu đồng so với thời điểm đặt vé cuối tháng 7 vừa qua. Tuy nhiên, giá vé vẫn đắt hơn ngày thường từ 1,1 - 1,8 triệu đồng.

Với các chặng bay khác từ Hà Nội đi các điểm du lịch như Đà Lạt, Huế, Nha Trang, Đà Nẵng… trong dịp Quốc khánh 2/9, giá vé máy bay thấp nhất cũng từ 1,5 - 2 triệu đồng/chiều trở lên (tùy chặng bay), mức giá này cũng đã giảm 400 - 700 nghìn đồng/vé, nhưng vẫn cao hơn gấp rưỡi so với ngày thường.

Tương tự với vé khứ hồi các chặng bay từ TPHCM đi Huế, Đà Nẵng, Nha Trang… giá vé máy bay dịp nghỉ lễ tới cũng dao động từ 2,8 - 3,2 triệu đồng, giảm gần 1 triệu so với thời điềm mua cuối tháng 7, nhưng cũng cao hơn gần 1,5 triệu đồng so với ngày thường.

Các hãng chưa đề xuất tăng chuyến

Anh Phạm Ngọc Tùng, làm việc tại doanh nghiệp lắp đặt thiết bị phòng cháy, chữa cháy tại quận Gò Vấp (TP.HCM) cho biết, các chuyến bay dịp lễ, tết chủ yếu chỉ có khách một chiều, như từ Hà Nội, TP.HCM đi những ngày đầu nghỉ lễ và về ngày cuối nghỉ lễ nên giá vé những chuyến bay này thường cao trong khi chiều ngược lại, khách rất ít. Do vậy các hãng bay hay các đại lý cũng bán giá vé thất thường.

“Theo lẽ thường, mua vé sớm là được giá thấp nhưng những dịp lễ gần đây (dịp hè, và ngày 30/4 - 1/5) khách bay mua vé máy bay sớm thì giá cao nhưng đến sát ngày lễ lại giảm giá. Và giá vé dịp 2/9 này lại tiếp tục rơi vào cảnh như vậy”, anh Tùng nêu vấn đề.

Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, đến thời điểm này chưa có hãng hàng không nào xin tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 2/9.

Theo đại diện một hãng hàng không, trong dịp nghỉ lễ này, giá vé bay tăng hơn bởi nhu cầu khách đi lại tăng nhưng số lượng chuyến bay chưa tăng. Trong khi đó, các hãng vẫn đang chờ Cục Hàng không Việt Nam cấp phép chuyến bay tăng cường dựa trên tỷ lệ đặt chỗ của các hãng hàng không báo cáo về Cục.

“Khi có số lượng chuyến bay tăng cường, hãng hàng không sẽ căn cứ để tăng tần suất bay đến các địa điểm du lịch trong dịp nghỉ lễ này. Từ đó, hành khách sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn mua vé máy bay từ thấp đến cao”, đại diện hãng bay này cho hay.

Trả lời VTC News sáng 6/8, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam cho biết, việc điều chỉnh giá vé may bay trong trong dịp nghỉ lễ 2/9 hay bất kỳ dịp nghỉ lễ, nghỉ Tết khác là do các hãng tự quyết định.

“Tuy nhiên, việc điều chỉnh phải nằm trong khung giá quy định của pháp luật. Nếu các hãng bán giá cao hơn khung giá thì lúc đó Cục Hàng không Việt Nam mới vào cuộc xử lý. Còn việc các hãng hàng không có bắt tay với các phòng vé, đại lý găm vé hay không, Cục cũng chưa phát hiện”, ông Thắng khẳng định.

Ông Thắng cho biết thêm, đến thời điểm hiện nay chưa rõ lượng khách đi lại dịp 2/9 tăng ở mức nào nên các hãng chưa có văn bản gửi về Cục hàng không xin tăng chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

“Khi nào lượng khách quá đông, xét thấy số lượng các chuyến bay không đáp ứng được, các hãng mới xin phép tăng chuyến. Dựa trên nhu cầu thực tế và đề xuất của các hãng, Cục hàng không sẽ xem xét điều chỉnh tăng chuyến cho phù hợp”, ông Thắng nói.

Tác giả: PHẠM DUY

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP