Thế giới

Ca mắc COVID-19 ở Trung Quốc lại tăng cao kỷ lục

Trung Quốc ghi nhận ca mắc mới COVID-19 cao kỷ lục trong 24 giờ qua làm tăng sức ép cho chính quyền trong việc vừa phải dập tắt dịch bệnh nhanh chóng, vừa phải nỗ lực giảm tác động đến cuộc sống của người dân và hoạt động kinh tế.

Nhân viên phòng chống dịch mặc đồ bảo hộ tại khu chung cư đang phong tỏa phòng dịch ở Bắc Kinh, ngày 12-11 - Ảnh: REUTERS

Theo số liệu từ Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) Trung Quốc, số ca mắc mới COVID-19 trên toàn quốc vào sáng 14-11 là 16.072 ca, tăng từ 14.761 ca của ngày trước đó.

Số ca mắc ghi nhận sáng 14-11 là cao nhất ở Trung Quốc kể từ ngày 25-4, thời điểm thành phố Thượng Hải đang chống chọi với đợt bùng phát nghiêm trọng nhất.

Bắc Kinh, Trùng Khánh, Quảng Châu và Trịnh Châu đều gia tăng ca mắc. Thủ đô Bắc Kinh một ngày ghi nhận vài trăm ca, trong khi các thành phố khác lên đến hàng ngàn ca.

Ngày 11-11, NHC đã cập nhật các quy định phòng chống COVID-19 theo hướng nới lỏng, nhằm giảm bớt tác động đến cuộc sống của người dân.

Các thay đổi bao gồm giảm thời gian cách ly đối với những người tiếp xúc gần ca bệnh và đối với khách quốc tế nhập cảnh, đồng thời bỏ hình phạt đối với các hãng hàng không có chở hành khách nhiễm bệnh.

NHC cũng đã điều chỉnh cách phân loại các khu vực rủi ro từ "cao", "trung bình" và "thấp" xuống chỉ còn khu vực rủi ro "cao" và "thấp".

Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc nhấn mạnh cần giảm thiểu tác động của các biện pháp chống dịch COVID-19 của Trung Quốc đối với nền kinh tế nước này, nhưng đồng thời không nới lỏng việc kiềm chế các đợt bùng phát dịch.

Theo Hãng tin Reuters, bất chấp việc nới lỏng một số quy định, các chuyên gia cho rằng Trung Quốc khó có thể bắt đầu mở cửa trở lại cho đến sau kỳ họp Quốc hội tháng 3.

Tác giả: MINH KHÔI

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP