Trong nước

Bộ Y tế đề xuất miễn kê khai giá với vắc-xin Covid-19

Bộ Y tế đã báo cáo Chính phủ, đề xuất cho phép không kê khai giá vắc-xin Covid-19. Hiện nước ta có 8 loại vắc-xin Covid-19 được phê duyệt có điều kiện.

Ngày 23-8, Bộ Y tế đã báo cáo lên Chính phủ, xin ý kiến thành viên Chính phủ đối với dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 168/NQ-CP của Chính phủ về một số cơ chế chính sách trong phòng chống dịch Covid-19, trong đó đề xuất cho phép không kê khai giá vắc-xin Covid-19.

Theo Bộ Y tế, quy định tại khoản 1 Điều 131 Nghị định số 54/2017/NĐ-CP và khoản 70 Điều 5 Nghị định số 155/2018/NĐ-CP của Chính phủ đối với thuốc nước ngoài (bao gồm cả vắc-xin) thì cơ sở nhập khẩu thuốc phải thực hiện kê khai giá bán buôn dự kiến trước khi đưa lô thuốc đầu tiên lưu hành trên thị trường Việt Nam.

Bộ Y tế đề xuất không kê khai giá vắc-xin Covid-19

Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên toàn cầu, nhu cầu sử dụng vắc-xin Covid-19 là cấp bách và rất lớn, trong khi vắc-xin Covid-19 sản xuất trong nước đang trong quá trình nghiên cứu phát triển.

Bằng chính sách ngoại giao phù hợp, thời gian qua chúng ta đã tiếp cận và mua được các nguồn vắc-xin chất lượng, với giá phi lợi nhuận. Tuy nhiên, trong quá trình thương thảo, các nhà cung cấp vắc-xin Covid-19 đều yêu cầu Chính phủ (Bộ Y tế) ký kết hợp đồng/thoả thuận bảo mật thông tin, trong đó có bảo mật thông tin về giá vắc-xin.

Chính vì vậy, việc kê khai giá của các nhà nhập khẩu chưa thực hiện được do vi phạm điều khoản bảo mật thông tin.

Trong thời gian dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, để đảm bảo tiến độ tiêm vắc-xin cho người dân hướng tới miễn dịch cộng đồng, Bộ Y tế đề xuất được miễn áp dụng kê khai giá đối với trường hợp mua vắc-xin Covid-19 không vì lợi nhuận và nhà sản xuất, cung ứng vắc-xin có chính sách bảo mật thông tin về giá.

Đến nay, Bộ Y tế đã phê duyệt có điều kiện 8 vắc-xin Covid-19 gồm: AstraZeneca, Sputnik V, Comirnaty của Pfizer/BioNTech, Sinopharm, Hayat-Vax, Abdala, Janssen, Moderna cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch để nhập khẩu.

Tác giả: N.Dung

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP