Kinh tế

"Bố Tủa" biến đồi hoang thành trang trại

Từ một vùng đất đồi hoang hoá, không ai dám đặt chân đến, ông Lầu Chống Tủa – người dân tộc Mông ở bản Trường Sơn, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn đã mạnh dạn khai phá với một quyết tâm có khu đất để trồng cây, chăn nuôi. Và đất đã không phụ công người, trang trại của ông Tủa đã là điển hình của nhiều bà con ở vùng cao, biên giới để học hỏi kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Từ cửa khẩu quốc tế Nậm Cắm, men theo tuyến đường tuần tra biên giới khoảng gần 8 cây số với đèo dốc quanh co, lổm chốm đất, đá, chúng tôi có mặt tại trang trại của ông Lầu Chống Tủa – người mà bà con dân bản và cán bộ địa phương thường gọi với cái tên gần gũi “bố Tủa”.

Được biết, từ những năm 1995, 1996, khi vùng đất đồi này đang hoàn toàn hoang vắng, không ai dám đặt chân đến, ông Lầu Chống Tủa đã mạnh dạn khai phá với một quyết tâm có khu đất để trồng cây, chăn nuôi.

Từ 8 con bò ban đầu, đến nay, đàn bò nhà bố Tủa đã tăng lên 65 con


Khi trang trại được hình thành trên diện tích 20ha, ông Tủa đã quy hoạch thành 3 khu nơi nuôi bò, trâu, nơi nuôi dê và nơi nuôi lợn. Để phục vụ chăn nuôi bò, ông Tủa đã trồng 2ha cỏ voi. Từ 8 con bò ban đầu, đến nay, đàn bò đã tăng lên 65 con, trong đó luôn duy trì 18 con bò sinh sản, mỗi năm sinh thêm được 17 – 18 con, bán ra từ 7 – 8 con, thu nhập từ 120 – 150 triệu đồng, đàn dê 18 con, mỗi năm xuất bán từ 10 – 12 con cũng thu nhập từ 20 – 30 triệu đồng.

Bố Tủa chăm sóc đàn bò ở trang trại trên vùng đất cằn


Năng động, cần cù, sáng tạo, thế là đất không phụ công người. Thu nhập từ chăn nuôi đã giúp gia đình ông Tủa thoát nghèo, cuộc sống khấm khá hơn. 9 người con của ông đều học hết cấp 3, trong đó có 3 người học Đại học và hiện là giáo viên ở các cấp ở Nậm Cắn.

Với địa hình khó khăn, nhiều thiên tai như ở Nậm Cắn nói riêng và Kỳ Sơn nói chung, thì thu nhập như gia đình của ông Lầu Chống Tủa đã và đang là mơ ước cho nhiều gia đình vùng cao, biên giới.

Để phục vụ chăn nuôi, ông Tủa đã trồng 2ha cỏ voi


Ông Nhang Chắn Thoong – Chủ tịch Hội Nông dân xã Nậm Cắn cho biết: Trang trại của ông Lầu Chống Tủa là một mô hình tiêu biểu. Nhờ biết tận dụng và khai thác tốt tiềm năng khu đất đồi mà ông Tủa đã có được trang trại bề thế như hôm nay. Hội nông dân xã sẽ tiếp tục tạo điều kiện để ông Tủa có thêm nguồn vốn để phát triển, đồng thời cũng sẽ nhân rộng mô hình để bà con học tập, làm theo để thoát nghèo.

Vùng đất cằn có một sức sống mới nhờ "dám nghĩ, dám làm" của bố Tủa


Tiễn chúng tôi giữa buổi trưa hè nắng nóng vùng biên, “bố Tủa” mong sẽ có cơ hội được vay được thêm nguồn vốn để mở rộng quy mô trang trại, nuôi thêm trâu, bò, gà… bởi: Đã làm phải cho ra làm mới có được kết quả chứ - “Bố Tủa” cười nói.

Tác giả bài viết: Thạch Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP