Thế giới

Bộ trưởng Pháp từ chức vì bê bối thuê con gái làm trợ lý

Bộ trưởng Nội vụ bị buộc từ chức vì thuê con gái đang ở tuổi vị thành niên làm trợ lý, một đòn giáng đối với giới tinh hoa Pháp khi chỉ còn 1 tháng là tới cuộc bầu cử tổng thống.

Ngày 21/3, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bruno Le Roux đã từ chức vài giờ sau khi văn phòng công tố tài chính thông báo sẽ tiến hành điều tra sơ bộ đối với ông.

Le Roux, 51 tuổi, thừa nhận ông đã trả cho các con gái (giờ 20 và 23 tuổi) 55.000 euro (hơn 59.000 USD) tiền công quỹ trong vòng 7 năm. Các con của Le Roux được ký các hợp đồng thời hạn 2 năm từ 2009 đến 2016 khi ông làm việc tại Quốc hội.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố tối 21/3 (theo giờ địa phương), Le Roux khẳng định ông không làm gì sai trái, cho rằng các con gái đã được tuyển dụng với "những hợp đồng chính thức và rõ ràng... tương ứng với những công việc đã làm".

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bruno Le Roux. Ảnh: AFP.

Theo Guardian, các nghị sĩ Pháp được phép tuyển dụng người thân cho các vị trí công việc nếu những công việc này có thực và được thực hiện hiệu quả. Le Roux nói rằng vai trò mà ông giao cho các con gái đảm bảo những yêu cầu này.

Việc "buộc" ông Le Roux từ chức trước cả khi các thẩm phán quyết định xem vụ việc nghiêm trọng ở mức nào, là động thái nhằm giảm thiệt hại của Tổng thống Hollande trong bối cảnh công chúng đang phẫn nộ gay gắt trước những bê bối trước đó.

Ngày 14/3, ứng viên tổng thống Francois Fillon đã bị truy tố với nhiều tội danh như "tạo việc làm giả" cho vợ và con trong Nghị viện để chi trả cho họ số tiền lên đến hàng trăm nghìn euro và tội lạm dụng công quỹ.

Người Pháp sẽ chọn ra tổng thống mới sau hai vòng bầu cử vào ngày 23/4 và 7/5. Theo các cuộc thăm dò ý kiến, kịch bản nhiều khả năng sẽ xảy ra là đại diện của phe cực hữu Marine Le Pen và ứng viên trung dung, cựu Bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron vượt qua vòng một, sau đó Macron sẽ chiến thắng ở vòng hai.

Tác giả bài viết: Ngụy An

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP