Trong nước

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ lập danh sách nghệ sĩ vi phạm, phải hạn chế xuất hiện

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ lập danh sách nghệ sĩ vi phạm chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch dựa trên danh sách này sẽ phối hợp các đơn vị để hạn chế hình ảnh, hoạt động của nghệ sĩ.

Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thanh Sơn chia sẻ tại buổi họp báo - Ảnh: T.ĐIỂU

Đây là thông tin được đại diện Vụ Pháp chế - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết tại buổi họp giao ban báo chí quý 3 của bộ này chiều 9-10.

Chuẩn bị trình phê duyệt quy trình xử lý nghệ sĩ vi phạm

Vị đại diện cho biết vừa qua hai bộ đã phối hợp chặt chẽ để xây dựng quy trình xử lý (hạn chế phát sóng, biểu diễn, quảng cáo) đối với nghệ sĩ, người có ảnh hưởng trên mạng (KOLs) vi phạm pháp luật, trái thuần phong mỹ tục.

Theo đó, những nghệ sĩ, người có ảnh hưởng vi phạm bộ quy tắc ứng xử cho người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, không trung thực trong quảng cáo, cung cấp sai thông tin tới công chúng… thì ngoài xử lý theo quy định pháp luật, hai bộ đưa vào diện xem xét kiểm soát hạn chế hình ảnh, hoạt động.

Quy trình xử lý sẽ là Bộ Thông tin và Truyền thông lập một danh sách nghệ sĩ vi phạm.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch dựa trên danh sách này và mức độ vi phạm chuẩn mực đạo đức, vi phạm quy định trong bộ quy tắc ứng xử dành cho người hoạt động nghệ thuật, sẽ có hình thức thông tin, phối hợp với các cơ quan liên quan, các cơ quan báo chí, truyền hình để kiểm soát sự hiện diện của những nghệ sĩ này, từ sự xuất hiện trên phương tiện thông tin đại chúng đến các hoạt động xã hội…

Toàn bộ nội dung quy trình đã được hai bộ xây dựng hoàn tất, lấy ý kiến của các bộ Công an, Tư pháp và bộ liên quan, báo cáo các cấp có thẩm quyền.

Vụ Pháp chế đang chuẩn bị trình lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt quy trình này.

Đại diện Vụ Pháp chế cho biết Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hy vọng cùng với các quy định xử phạt vi phạm hành chính, quy trình xử lý vi phạm này sẽ tạo ra ý thức trách nhiệm của các nghệ sĩ khi tham gia quảng cáo hay phát ngôn trên mạng xã hội…

Quy định trách nhiệm của người có uy tín đóng quảng cáo

Cũng liên quan tới nội dung chính sách xử lý nghệ sĩ vi phạm trong hoạt động quảng cáo, tại buổi họp báo, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương cho biết dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi mà cục này đang xây dựng, có quy định nội dung các quảng cáo phải trung thực, chính xác.

Dự thảo có chế tài để kiểm soát về mặt nội dung, hình thức quảng cáo, đảm bảo quảng cáo đến với công chúng được trung thực.

Dự thảo cũng đưa ra quy định về quyền và trách nhiệm của người truyền tải sản phẩm quảng cáo có uy tín để kiểm soát nội dung quảng cáo, đặc biệt là trên mạng xã hội.

Dự thảo luật không chỉ hướng tới kiểm soát hoạt động quảng cáo của nghệ sĩ mà mở rộng đối tượng tới những người có uy tín (có tầm ảnh hưởng xã hội).

Ngoài ra, dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi cũng có nhiều thay đổi trong quy định liên quan tới hoạt động quảng cáo trên báo chí. Theo đó, dự kiến sẽ tăng diện tích (báo in), thời lượng (báo điện tử, phát thanh, truyền hình) quảng cáo đối với các cơ quan báo chí.

Tác giả: THIÊN ĐIỂU

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP