Giáo dục

Bộ GD&ĐT chỉ thị khẩn yêu cầu giảm giá SGK, không ép học sinh mua sách tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có chỉ thị về việc sử dụng sách giáo khoa (SGK) và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc các Sở GD&ĐT chỉ đạo các Phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục phổ thông ở địa phương quán triệt, tuyên truyền đến từng cán bộ quản lý giáo viên và học sinh về việc giữ gìn, bảo quản sách giáo khoa, không viết, vẽ vào sách giáo khoa để sách giáo khoa được sử dụng lại lâu bền.

Đồng thời, thực hiện nghiêm quy định giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục các cấp không được lạm dụng vị trí công tác của mình để thực hiện hoặc tham gia thực hiện việc ép buộc, vận động học sinh, học viên hoặc cha mẹ học sinh, học viên mua xuất bản phẩm tham khảo dưới bất kì hình thức nào.

Cũng theo Bộ GD&ĐT, các Sở GD&ĐT phải chỉ đạo Phòng GD&ĐT, cơ sở giáo dục không được vận động học sinh, hoặc cha mẹ học sinh, học viên mua xuất bản phẩm ngoài danh mục sách giáo khoa đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt và các địa phương đã lựa chọn dưới bất kì hình thức nào.

Không thực hiện việc lập danh mục, đóng gói thành bộ sách giáo khoa kèm sách bài tập, sách tham khảo và các tài liệu khác ngoài danh mục sách giáo khoa đã được phê duyệt, lựa chọn để học sinh, phụ huynh học sinh mua và sử dụng.

Bộ GD&ĐT yêu cầu không ép học sinh mua sách tham khảo. (Ảnh: Bảo Lâm).

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng đề nghị các địa phương bố trí nguồn kinh phí hợp lý để sách giáo khoa cho các thư viện trường học, cho học sinh mượn sách học tập, vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau sử dụng.

Đề nghị NXB Giáo dục Việt Nam và các nhà xuất bản có sách giáo khoa đã được phê duyệt rà soát, đánh giá cụ thể việc in ấn, phát hành sách nhằm tiết kiệm, giảm giá thành sách giáo khoa, kịp thời in ấn, phát hành sách giáo khoa bảo đảm đủ số lượng, chất sách giáo khoa phục vụ nhu cầu của giáo viên và học sinh.

Báo cáo Bộ GD&ĐT về kết quả rà soát, đánh giá và phương án giảm giá thành sách giáo khoa trước khi phát hành hoặc tái bản.

Sở GD&ĐT phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra việc phát hành và sử dụng sách giáo khoa, sách bài tập, xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông; xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Chỉ thị trên được quán triệt đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức ở các cấp quản lý giáo dục, nhà giáo ở các cơ sở giáo dục phổ thông và các tổ chức, cá nhân có liên quan để thực hiện.

Tác giả: Quốc Tiệp

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP