Giáo dục

Bộ GD-ĐT yêu cầu ngăn chặn gian lận thi cử sau vụ lọt đề 2 môn toán và ngữ văn

Sau vụ lọt đề môn toán và ngữ văn, Bộ GD-ĐT đã có công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành đề nghị tăng cường ngăn chặn gian lận thi cử

Tối 28-6, Bộ GD-ĐT đã có công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành về tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Đề thi toán bị lọt ra ngoài chiều ngày 28-6

Theo Bộ GD-ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 đã được tổ chức với 2 bài thi ngữ văn và toán. Công tác coi thi đã được thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các Hội đồng thi trên phạm vi toàn quốc.

"Dù nguy cơ sử dụng công nghệ cao để gian lận thi cử đã được dự báo, nêu tại các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT và là một trong những nội dung trọng tâm được tập huấn nhưng vẫn có trường hợp thí sinh cố tình sử dụng thiết bị công nghệ cao chuyển đề thi ra bên ngoài" - Bộ GD-ĐT cho hay.

Bộ GD-ĐT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành quán triệt Ban Chỉ đạo cấp tỉnh tập trung chỉ đạo các Hội đồng thi khẩn trương chỉ đạo các Trưởng Điểm thi tăng cường phổ biến, nhắc nhở thí sinh thực hiện nghiêm quy chế thi. Yêu cầu cán bộ coi thi, cán bộ giám sát phòng thi và các lực lượng tham gia tổ chức kỳ thi tập trung cao độ, vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã được tập huấn để ngăn chặn các hành vi vi phạm quy chế thi, đặc biệt là việc sử dụng thiết bị công nghệ để gian lận thi cử. Kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.

Đồng thời, tiếp tục tăng cường phối hợp với lực lượng an ninh để có các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn kỳ thi trên địa bàn, đặc biệt là phòng ngừa và ngăn chặn việc sử dụng công nghệ cao để vi phạm quy chế thi.

Bên cạnh đó, chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về tình hình diễn biến kỳ thi, việc xử lý những trường hợp vi phạm quy chế và các tình huống bất thường để kịp thời tuyên truyền, cảnh báo, răn đe.

Trước đó, Cục An ninh chính trị nội bộ đã xác định được 1 thí sinh thuộc Hội đồng thi của tỉnh Cao Bằng có hành vi sử dụng điện thoại iPhone 11 chụp ảnh đề thi ngữ văn sau khi phát đề khoảng 15 phút và gửi cho người thân để nhờ giải bài giúp.

Sau đó, hình ảnh đề thi được đăng tải và bị lan truyền trên các trang mạng xã hội.

Hiện, Cục An ninh chính trị nội bộ tiếp tục phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, Công an tỉnh Cao Bằng và những địa phương liên quan để xác minh, điều tra và xử lý sai phạm theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó, Cục cũng tham mưu với Ban chỉ đạo thi cấp quốc gia chỉ đạo Hội đồng thi các tỉnh thành phố khắc phục những sơ hở trong khâu coi thi; tăng cường kiểm tra, giám sát, chủ động phát hiện và phối hợp với lực lượng công an xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi gian lận bằng thủ đoạn sử dụng thiết bị công nghệ cao trong kỳ thi.

Về thông tin lọt đề Toán, Cục An ninh chính trị nội bộ cho hay thí sinh đến từ Hội đồng thi Yên Bái chụp ảnh đề gửi ra ngoài. Lực lượng chức năng đang tiếp tục xác minh, làm rõ trường hợp này.

Tác giả: Yến Anh

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP