Nhà đẹp

“Biệt thự” thành Vinh đẹp ngỡ ngàng trên báo Mỹ

Ngôi nhà không chỉ chốn đi về mà còn là nơi gia chủ có thể trồng cây xanh và nơi thiền định – không gian riêng để nuôi dưỡng tâm hồn.

V8 House là công trình nhà ở tư nhân xây dựng trên khu đất rộng 550m2 tại TP Vinh (Nghệ An), hình khối tự do, hướng Đông – Tây. Vị trí dự án được bao quanh bởi mật độ xây dựng cao, các tòa nhà liền kề dự án không đồng nhất về kiến trúc.

Ngôi nhà được thiết kế dành riêng cho một đại gia đình với mong muốn: các thành viên trong gia đình có sự gắn kết chặt chẽ với nhau nhưng vẫn đảm bảo sự riêng tư.

Không gian trong nhà vừa gần gũi với thiên nhiên, vừa an toàn và phù hợp với cuộc sống hiện đại.

Theo đó, kiến trúc sư chọn giải pháp không gian đa tầng trong kiến trúc truyền thống Việt với cách thể hiện mới của kiến trúc hiện đại.

Thiết kế tổng thể của căn nhà là sự kết hợp giữa kiến trúc và thiên nhiên, không gian đóng và mở, ánh sáng và bóng tối.

Khu vườn trồng nhiều loại cây có kích thước khác nhau và được bố trí một cách có chiến lược để tạo chiều sâu cho không gian.

Chiếc cầu gỗ chia không gian sân vườn thành hai phần một cách tượng trưng, giúp tạo không gian riêng tư cho cả phòng ngủ và không gian chung của gia đình.

Hiên nhà là không gian được sử dụng hiệu quả nhất trong kiến trúc truyền thống Việt Nam dù nó đã và đang dần mai một. Tại công trình này, kiến trúc sư hồi sinh nó với cách tiếp cận hiện đại hơn.

Đó là điểm gặp gỡ sống còn giữa truyền thống và hiện đại, công năng và thẩm mỹ, giữa yếu tố động và tĩnh.

Đi qua không gian hiên nhà là những không gian chức năng thuần túy phục vụ cuộc sống như phòng khách, bếp, ăn.

Đi sâu vào trong là một khu vườn khác đóng vai trò quan trọng trong việc thông gió và điều hòa nhiệt độ cho ngôi nhà, giảm tác động của ánh nắng chói chang từ hướng Tây.

Kiến trúc của tầng 2 được gói gọn trong một khối vuông vắn nằm 2 bên là tường gạch rào kết hợp với kết cấu thông tầng tạo cảm giác toàn bộ tầng 1 là một khu vườn với một thể thống nhất.

Hệ lam gỗ giúp giảm thiểu tác động của bức xạ mặt trời. Nguồn ảnh: Triệu Chiến

Tác giả: Hoàng Minh

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP