Nhà đẹp

Biệt thự gỗ gây 'sốt' khi đưa sân vườn lên tầng hai để tránh nắng

Nhờ việc đưa sân vườn lên tầng hai để cải thiện nhiệt độ cho công trình, kết hợp với mái ngói truyền thống, cổng làng hay sảnh đường, biệt thự gỗ ở Hưng Yên khiến nhiều người phát "sốt".

Biệt thự này tọa lạc ở làng Nôm (Hưng Yên), nơi có lịch sử, văn hóa lâu đời và chủ sở hữu là một cặp vợ chồng 70 tuổi.

Kiến trúc sư (KTS) muốn tạo ra một không gian nhà ở trong đó các giá trị truyền thống có thể được lưu giữ theo cách hiện đại, nhưng vẫn phù hợp với môi trường xung quanh và sở thích yêu thiên nhiên của gia đình.

KTS đã chia toàn bộ diện tích gần 200m2 thành 2 khu nhà chính. Sử dụng cùng loại ngói cũ như các công trình xây dựng khác trong làng để tạo ra sự đồng điệu với cảnh quan xung quanh.

Biệt thự có mặt tiền dài với chiều sâu hạn chế, vị trí xây dựng khá gần với đường cơ sở của khu đất, dẫn đến diện tích cây xanh bị hạn chế. Do đó, KTS đã điều chỉnh cao độ và tạo trục cảnh quan kết nối khung cảnh xanh bên trong và bên ngoài khiến cả hai không gian trở nên thống nhất.

Sự sắp xếp không gian này giúp giải phóng sự định hướng từ bên trong ngôi nhà ra môi trường xung quanh bên ngoài trong khi vẫn duy trì sự riêng tư bên trong.

Công trình có 2 phân khu chức năng chính: Khu công cộng và khu ngủ, hai khu vực được ngăn cách bởi khu vườn trung tâm và được nối với nhau bằng một sảnh dài có hàng hiên.

Khu vườn trung tâm kết nối mạnh mẽ với các không gian khác, nhưng vẫn đảm bảo việc duy trì sự riêng tư cho khu vực phòng ngủ chính. Khu vườn có chức năng như một khung cảnh sống động của ngôi nhà, đây là nơi tập trung ánh sáng tự nhiên nhiều nhất.

Bên cạnh việc kết nối và phủ xanh không gian, khu vườn trung tâm trên tầng 2 đóng vai trò quan trọng là hệ thống thông gió cho toàn bộ tòa nhà, tạo ra sự đan xen của gió tự nhiên. Hệ thống này cải thiện bầu không khí bên trong cũng như tăng cường tiết kiệm năng lượng cho biệt thự.

KTS lựa chọn vật liệu là mái ngói, gỗ, đá và bê tông lộ thiên để tạo ra bầu không khí mộc mạc và yên tĩnh cho biệt thự.

Điểm nhấn của toàn bộ tòa nhà là một bức tường được trang trí bằng ngói âm dương, mang lại cảm giác truyền thống độc đáo cho công trình.

Hình ảnh khác bên trong ngôi nhà.

Tác giả: Lộc Liên

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP