Trong nước

Biển Đông có thể xuất hiện tình huống bất thường

Khoảng ngày 7-8/4, trên vùng biển phía Nam biển Đông có khả năng xuất hiện một áp thấp nhiệt đới (ATNĐ), được nhận định là tình huống bất thường.

Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai vừa có văn bản gửi Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang về việc chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới/bão có thể xuất hiện sớm so với quy luật.

Công văn nêu, theo thông tin tham khảo từ các cơ quan dự báo quốc tế (Windy, Ventusky…), khoảng ngày 7-8/4, trên vùng biển phía Nam biển Đông có khả năng xuất hiện một áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) và 2 cơn bão ở phía Đông Philippines có khả năng đi vào biển Đông.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng cho biết, một rãnh áp thấp có trục ở khoảng 4-7 độ Vĩ Bắc đang có xu hướng nâng trục dần lên phía Bắc và hoạt động mạnh dần lên với một vùng xoáy thấp có khả năng hình thành trên khu vực giữa Biển Đông trong những ngày tới.

Ban Chỉ đạo quốc gia nhận định: “đây là tình huống bất thường, có thể xuất hiện ATNĐ, bão sớm hơn so với quy luật hàng năm”.

Nhằm chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do ATNĐ, bão có thể xảy ra, tránh tâm lý chủ quan, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố chủ động theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo, cảnh báo của các cơ quan dự báo trong nước và quốc tế về diễn biến của ATNĐ, bão có thể xuất hiện trong thời gian tới.

Thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản. Duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Theo số liệu thống kê nhiều năm, mùa bão ở nước ta thường bắt đầu từ tháng 6 và kết thúc vào cuối tháng 11 và nửa đầu tháng 12. Bão thường tập trung nhiều nhất trong các tháng 8, 9, và 10. Trung bình hàng năm có khoảng 5 - 6 cơn bão và 2 - 3 ATNĐ ảnh hưởng đến Việt Nam.

Trong đó, thời kỳ từ tháng 6 - 8, bão có nhiều khả năng ảnh hưởng đến Bắc Bộ. Từ tháng 9 - 11, bão có nhiều khả năng ảnh hưởng đến Trung Bộ và Nam Bộ.

Năm nay, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, có khoảng 10-12 bão/ATNĐ hoạt động trên Biển Đông, trong đó khoảng 4-6 cơn có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Đề phòng các cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp và gây gió mạnh trên biển trong các tháng mùa mưa bão năm 2022.

Tác giả: Nguyễn Hoài

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP