Trong nước

Bí thư huyện chỉ đạo CA "theo dõi" đoàn kiểm tra: Vượt thẩm quyền

Theo Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra T.Ư Lê Thị Thuỷ, việc Bí thư huyện Hướng Hoá chỉ đạo công an theo dõi đoàn kiểm tra là vượt thẩm quyền.

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra T.Ư Lê Thị Thuỷ

Sáng 8/11, trao đổi với báo chí về việc Bí thư huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) vừa qua chỉ đạo công an “theo dõi” đoàn kiểm tra của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, bà Lê Thị Thủy, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra T.Ư cho biết, Uỷ ban Kiểm tra T.Ư đã có nhắc nhở, chấn chỉnh việc này.

Thông tin rõ hơn, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra T.Ư cho biết, vào thời điểm đoàn Uỷ ban Kiểm tra T.Ư về kiểm tra tại địa phương thì tình hình an ninh trật tự ở đó cũng có một số phức tạp. Địa phương lại chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thành lập nên huyện lý giải là "để bảo đảm an ninh tốt cho địa phương và bảo đảm an toàn cho đoàn kiểm tra".

“Tuy nhiên, việc làm như vậy là vượt thẩm quyền, không có quy định nào cho phép”, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra T.Ư khẳng định.

Bà Thuỷ cũng cho hay, sau khi việc này xảy ra và sau khi đoàn kiểm tra kết luận, Bí thư huyện ủy Hướng Hóa cũng đã nhận trách nhiệm. “Bí thư huyện này nhận khuyết điểm. Đây là bài học trong quá trình thực hiện nhiệm vụ" - bà Thuỷ nói.

Theo Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra T.Ư, việc kiểm tra xuống cấp huyện là điều cần thiết để không còn tình trạng ‘trên nóng, dưới lạnh”. Khi các đoàn của Uỷ ban xuống địa phương, nhiều địa phương rất cầu thị, mong muốn nếu họ có khuyết điểm thì chỉ ra để khắc phục. Chứ cứ để sai phạm cộng lại, không được nhắc nhở chấn chỉnh thì “rất nguy hiểm”.

“Các đoàn của Uỷ ban Kiểm tra T.Ư khi đi làm luôn có nguyên tắc, gắn bó công tác Đảng với địa phương, cán bộ của mình chứ không phải xuống để làm việc này, việc khác. Vấn đề quan trọng là phải làm cho cán bộ thấy được bản chất công tác kiểm tra là ngăn ngừa vi phạm, khuyết điểm còn khi đã mắc thì phải chỉ rõ để họ nhìn thấy được, không bảo thủ, không cãi và xin nhận khuyết điểm để tìm cách khắc phục”, bà Thủy nhấn mạnh.

Như báo chí đã phản ánh, trước ngày đoàn của Ủy ban Kiểm tra T.Ư về kiểm tra các dấu hiệu sai phạm tại huyện Hướng Hóa vào tháng 7/2018, trong một cuộc họp giao ban của Thường trực Huyện ủy, bà Hồ Thị Lệ Hà - Bí thư Huyện ủy có chỉ đạo Công an huyện “theo dõi” đoàn kiểm tra.

Tuy nhiên, bà Hồ Thị Lệ Hà - Bí thư Huyện ủy Hướng Hóa khẳng định bà không hề chỉ đạo Công an theo dõi đoàn của Ủy ban Kiểm tra T.Ư mà chỉ chỉ đạo Công an bám sát tình hình để có phương án bảo vệ đoàn khi về làm việc tại Hướng Hóa. Chữ “theo dõi” này là do Chánh văn phòng Huyện ủy "viết nhầm" trong cuốn sổ họp giao ban của Thường trực Huyện ủy.

Liên quan đến những sai phạm của lãnh đạo huyện Hướng Hoá (tỉnh Quảng Trị), tại kỳ họp thứ 29, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã xem xét thi hành kỷ luật đối với bà Hồ Thị Lệ Hà, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hướng Hóa bằng hình thức Cảnh cáo, đồng thời giao Tỉnh ủy Quảng Trị xem xét bố trí công tác khác. Kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với ông Võ Thanh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, nguyên Chủ tịch UBND huyện, cho thôi giữ chức vụ hiện tại. Kỷ luật đối với ông Đặng Trọng Vân, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa bằng hình thức Cảnh cáo…

Tác giả: Hoài Vũ

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP