Xã hội

Bị nợ lương vì tổng giám đốc về Hàn Quốc ăn Tết Trung thu chưa trở lại

Tổng giám đốc người Hàn Quốc về ăn Tết Trung thu từ rằm tháng tám chưa trở lại, hơn 200 công nhân bị nợ lương, bảo hiểm xã hội lâm vào cảnh khó khăn.

Công ty TNHH T.T.B Việt Nam MFG bị tố nợ lương công nhân ở Bắc Giang vắng bóng công nhân - Ảnh: HÀ QUÂN

Nợ lương, bảo hiểm xã hội hàng tỉ đồng

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online tối 8-11, đại diện Liên đoàn Lao động Bắc Giang cho hay cơ quan và UBND huyện Việt Yên đã có buổi làm việc với Công ty TNHH T.T.B Việt Nam MFG về phản ánh nợ lương, bảo hiểm xã hội của công nhân.

Theo đó, ngày 10-11, đại diện các bên liên quan sẽ có cuộc họp để bàn phương án giải quyết.

Báo cáo nhanh của UBND huyện Việt Yên cho hay huyện đã nhận được tin Công ty may T.T.B chậm tiền lương tháng 9 và 10-2023 cũng như chưa đóng bảo hiểm xã hội cho công nhân từ tháng 3-2023.

Công ty TNHH T.T.B Việt Nam MFG có trên 200 lao động, số tiền lương đang nợ công nhân khoảng 3,7 tỉ đồng. Còn tiền nợ các loại bảo hiểm khoảng 2,5 tỉ đồng, trong đó bảo hiểm xã hội bắt buộc mới đóng hết tháng 2-2023.

Trước đó, ngày 2-11, công ty thông báo ngày 3-11 xưởng may mất điện, công nhân nghỉ việc đến khi có tin tức mới và hẹn trả một phần lương vào ngày 3-11.

Đến sáng 3-11, khoảng 100 công nhân đến xưởng may để nhận lương như đã hẹn song công ty không cử đại diện thực hiện lời hứa.

Lãnh đạo về ăn Tết Trung thu một tháng chưa trở lại

Chiều cùng ngày, trả lời cơ quan chức năng, một phó giám đốc người Việt của doanh nghiệp cho hay tổng giám đốc và phó tổng giám đốc là người Hàn Quốc đã về ăn Tết Trung thu từ rằm tháng tám nhưng đến nay cả hai người chưa quay lại.

Qua trao đổi, vị phó giám đốc người Việt nhận tin tổng giám đốc người Hàn Quốc phải trị bệnh dài này, chưa thể trở lại Việt Nam.

Cũng theo báo cáo của UBND huyện Việt Yên, thời gian gần đây, phó giám đốc công ty người Việt nhận tin có thể tổng giám đốc người Hàn Quốc sẽ không sang Việt Nam.

Được biết, doanh nghiệp gặp khó khăn do đơn hàng sản xuất chậm, giá hàng may mặc thấp, nợ ngân hàng nhiều, doanh thu không đủ trả lương dẫn tới nợ lương, bảo hiểm xã hội của công nhân.

Hiện UBND huyện Việt Yên đã chỉ đạo các cơ quan chức năng đối thoại, giải quyết kiến nghị của người lao động theo quy định. Phó giám đốc công ty người Việt có trách nhiệm liên hệ lãnh đạo người Hàn Quốc để tháo gỡ, khắc phục tình trạng trên.

Trường hợp không liên hệ được thì báo cáo UBND huyện và người lao động để có hướng xử lý.

Theo gia đình chị M., công nhân công ty, chị và các công nhân đang đi tìm việc mới vì hoàn cảnh khó khăn. Chị M. làm ở Công ty TNHH T.T.B Việt Nam MFG hơn 10 năm vì gần nhà, chế độ đãi ngộ tốt.

Thấu hiểu khó khăn của doanh nghiệp, công nhân chỉ báo cáo lãnh đạo, yêu cầu công ty trả đủ lương, đóng đủ bảo hiểm xã hội chứ không hề đập phá, gây rối mất trật tự.

Tác giả: HÀ QUÂN - TÂM LÊ

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP