Du lịch

Bí mật về chóp inox đánh dấu điểm cực Đông trên đất liền Việt Nam

Sau 5 năm, chiếc chóp inox đánh dấu cực Đông trên đất liền, là Khánh Hòa, đã được thay thế bằng chóp đá hoa cương to lớn hơn.

Cực Đông trên đất liền nằm ở bán đảo hòn Gốm thuộc xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Tại đây, các bạn trẻ của Hội leo núi khắp ba miền đã đặt một chiếc chóp inox để đánh dấu tọa độ cực Đông trên đất liền. Thử thách cuối cùng của hành trình chinh phục điểm này là leo lên tảng đá cao, nơi đặt chóp mà nhiều người khao khát được chạm tay vào nó.

Các bạn trẻ đánh dấu nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền của Tổ Quốc tại xã Vạn Thạnh. Ảnh: Hội Leo Núi.

Chóp được thực hiện bí mật vào ngày 4/8/2012, gắn trên một tảng đá cao với các bu-lông khoan chặt vào nền đá. Mọi người cùng nhau chuyển cát, đá, xi măng, dụng cụ... rồi gom những giọt nước ngọt cuối cùng trong hành trang của mình cho việc đổ bê tông gắn chóp.

Các kỹ sư cơ khí của nhóm đã nghiên cứu và tính toán rất kỹ về việc đặt chóp để nó chịu được thời tiết khắc nghiệt của Vạn Thạnh. Chóp gắn phải chịu được các cơn gió bão mạnh, bề mặt chóp phải chịu được hơi nước mang vị muối của biển. Khối chóp inox có đáy là hình vuông, bốn mặt bên hình tam giác đều, tượng trưng cho bốn yếu tố cấu thành vũ trụ: Hỏa, Thủy, Phong, Thổ. Kích thước của chóp với tỷ lệ 1:500 so với Đại kim tự tháp Giza là một trong những cái lớn nhất ở Ai Cập.

Những ngày đầu đường đi còn hoang vu, vắng vẻ, ít người biết được vị trí này, người ta bắt đầu trekking đường nhựa vào rồi phải tự tìm đường để đi. Vừa đi vừa mò đường hoặc đi theo chỉ dẫn của thiết bị GPS để đến được vị trí nhìn thấy Hòn Đôi (Hòn Đầu) cách đất liền một đoạn. Sau đó mới bắt đầu dò tới tọa độ cực Đông trên đất liền. Bây giờ điểm cực đã phổ biến. Đường đi giờ đã thành lối mòn nên người ta có thể tự đi được.

Mũi Đôi – điểm cực Đông trên đất liền đã được Bộ Văn hóa Thông tin quyết định công nhận là di tích danh thắng cấp quốc gia từ ngày 25/3/2005. Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định đồng ý chủ trương đầu tư dự án xây dựng bia đá, bảng chỉ dẫn danh lam thắng cảnh Mũi Đôi - Hòn Đôi.

Chiếc chóp inox cũ của Hội leo núi làm từ những ngày còn hoang sơ đã được tháo ra. Thay vào đó là chiếc chóp đá hoa cương cũng có dạng hình khối, có ba mặt cũng là tam giác nhưng kích thước lớn hơn, do UBND tỉnh Khánh Hòa làm. Dòng chữ màu vàng “Mũi Đôi – Hòn Đôi (Hòn Đầu), Điểm Cực Đông trên đất liền” và tọa độ được khắc lên thân chóp rất nổi bật. Ở phía trước không xa, cách khối đá có gắn chóp được xây dựng tấm bảng bằng đá có nội dung chỉ dẫn danh lam thắng cảnh Mũi Đôi.

Chóp Mũi Đôi mới được xây dựng trên tảng đá gần vị trí chóp cũ. Ảnh: Phan Hung Thi.

Trải qua hơn 5 năm, chóp đánh dấu điểm cực Đông trên đất liền này đã gắn bó với biết bao người không quản ngại khó khăn để ra đây chinh phục. Chiếc chóp như chất xúc tác làm lan tỏa cảm xúc tuyệt vời cuối cung đường.

Trao đổi với người viết, anh Lê Hồng Minh, người lên ý tưởng thực hiện gắn chóp Mũi Đôi, cho biết anh và thành viên trong nhóm rất sẵn lòng tặng lại chiếc chóp cũ cho tỉnh Khánh Hòa để làm kỹ niệm, nhằm quảng bá cho thu hút khách du lịch đến thăm cực Đông trên đất liền và chiêm ngưỡng cảnh cảnh đẹp nơi đây.

Tác giả: Nguyễn Sỹ Đức

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP