Thế giới

Bị bạn trai giả đại gia, lừa tình kiểu 'chăn lợn' ở Trung Quốc

Những vụ lừa đảo theo kiểu "chăn lợn" đang lan rộng trên khắp Trung Quốc. Theo một khảo sát, các chuyên gia nhận thấy 70% nạn nhân là phụ nữ.

Nạn nhân khó lấy lại tiền của mình vì thủ phạm thường bỏ trốn ngay lập tức.

Vụ việc một cô gái bị bạn trai giả làm con nhà giàu lừa 20 triệu nhân dân tệ (2,8 triệu USD) đang gây xôn xao trên mạng xã hội Trung Quốc trong thời gian gần đây, SCMP đưa tin.

Vào tháng 12/2022, Jiang, nạn nhân, gặp một người đàn ông trên mạng. Người này tự giới thiệu tên là Sun, xuất thân từ một gia đình khá giả, nổi tiếng và sở hữu quỹ đầu tư tư nhân.

Lúc đó, Jiang cũng khá hoài nghi nên đã điều tra lý lịch của người yêu thông qua các mối quan hệ cá nhân. Tất cả thông tin cô thu thập được đều xác nhận danh tính của anh là đúng.

Vì thế, Jiang nhanh chóng gạt bỏ nghi vấn và đặt niềm tin tuyệt đối vào đối phương. Thậm chí, họ còn lên kế hoạch gặp gỡ cha mẹ của nhau.

“Anh sẽ cố gắng kiếm tiền trong giai đoạn này. Sau đó, chúng ta có thể đạt được tự do tài chính”, Sun nói với Jiang.

Trong thời gian yêu nhau, bạn trai của Jiang liên tục khoe khoang về kỹ năng đầu tư và cách tiếp cận nguồn tin nội bộ. Anh đã sử dụng điều đó để thuyết phục cô đăng ký một ứng dụng được sử dụng để giao dịch tiền kỹ thuật số và ngoại hối.

Sau hai lần trao đổi thành công và nhận được khoản tiền 990.000 USD từ Sun, Jiang cảm thấy yên tâm và đầu tư 20 triệu nhân dân tệ. Lần này, ngoài tiền mặt của mình, cô huy động thêm vốn từ bạn bè và gia đình.

Nhiều phụ nữ ở Trung Quốc đã rơi vào bẫy của những kẻ lừa đảo. Ảnh: Shutterstock.

Vào tháng 1/2023, một tháng sau lần đầu gặp nhau qua mạng, bạn bè của Jiang đã phát hiện những điểm mâu thuẫn trong câu chuyện Sun kể. Đó cũng là lúc cô không thể truy cập vào tài khoản trên ứng dụng giao dịch tiền tệ. Jiang nhận ra mình đã bị lừa và lập tức báo cảnh sát.

Sau khi điều tra, lực lượng chức năng đã bắt giữ một tên đồng phạm, họ Li, nhà phát triển phần mềm bán thời gian, người cũng làm việc cho nền tảng trực tuyến này.

Li khai nhận anh chỉ làm theo yêu cầu của Sun là phải cải thiện các tính năng trên app.

“Tôi chỉ là một nhân viên. Tôi không làm thì có người khác thay thế. Tôi không thể ngăn chặn vụ lừa đảo xảy ra”, Li tự bào chữa cho mình.

Theo SCMP, Li đã kiếm được hơn 80.000 nhân dân tệ (11.000 USD) từ kế hoạch này. Cuối cùng anh bị kết án một năm 10 tháng tù, với thời gian thử thách là hai năm 6 tháng, cộng thêm khoản tiền phạt 10.000 nhân dân tệ.

Nhiều dân mạng đã chỉ trích Li thậm tệ vì lời biện hộ sáo rỗng. “Ngay cả những kẻ buôn bán ma túy cũng nói như vậy. Nếu ông chủ không thuê tôi, hắn cũng sẽ tìm người khác”, một người bình luận.

“Tuy nhiên, nếu không có sự đóng góp của bạn, tội ác sẽ không diễn ra thành công. Hành động của bạn thực sự đã tiếp tay cho thủ phạm”, người khác nói.

Bên cạnh những lời động viên về sự mất mát của Jiang, một số khác cũng bày tỏ sự ngạc nhiên trước khối tài sản đáng kể mà cô sở hữu.

Chiêu trò lừa tình, thường được gọi là "chăn lợn" (pig butchering), đang diễn ra tràn lan ở đất nước tỷ dân.

Tháng 12/2022, một phụ nữ sống tại Thượng Hải cũng bị chiếm đoạt gần 2 triệu nhân dân tệ trong vụ gian lận kéo dài 12 năm, do người bạn cũ đóng giả làm phát thanh viên truyền hình thực hiện.

Vào năm 2021, cảnh sát Bắc Kinh đã triệt phá một băng đảng gồm 18 người đến từ Myanmar. Những tên tội phạm này đã lừa hơn 50 nạn nhân trên khắp Trung Quốc với số tiền gần 10 triệu nhân dân tệ.

Một cuộc khảo sát với 240 nạn nhân do Tổ chức chống lừa đảo toàn cầu thực hiện cho thấy 70% người bị hại là phụ nữ và con số trung bình bị mất trong những trường hợp như vậy là 98.000 USD.

Tác giả: Thảo Ngân

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP