Thế giới

Bí ẩn những chuyến bay không đăng ký từ Trung Quốc tới Myanmar trong đêm

Sự xuất hiện của những chuyến bay bí ẩn, không được đăng ký bay qua lại giữa Trung Quốc và Myanmar trong nhiều đêm và không rõ chở gì, đã làm dấy lên những nghi vấn.

Một máy bay của Myanmar Airways (Ảnh minh họa: The Strategist)

Theo News.com.au, vào mỗi đêm trong hơn 1 tuần qua, những chuyến bay không được đăng ký, chở người và hàng hóa chưa xác định từ Trung Quốc vào Myanmar đã thu hút sự chú ý của giới quan sát.

Những chuyến bay này xuất hiện trong bối cảnh Myanmar vừa trải qua đảo chính quân sự từ ngày 1/2. Không khí tại Myanmar - nước láng giềng của Trung Quốc - đang rất căng thẳng khi các phong trào biểu tình phản đối quân đội đảo chính đang bùng nổ khắp cả nước.

Sự trùng hợp này làm dấy lên nghi vấn Trung Quốc có thể có liên quan tới chính biến đang diễn ra ở Myanmar, News.com.au nhận định. Giả thuyết này đã rộ lên từ hồi đầu tháng khi truyền thông nhà nước Trung Quốc mô tả cuộc đảo chính giống như "cuộc cải tổ nội các".

Tuy nhiên, sau một tuần xuất hiện các chuyến bay liên tục qua lại Côn Minh ở miền nam Trung Quốc và Yangon ở Myanmar, nghi vấn trên lại xuất hiện trở lại.

Mặt khác, theo chuyên gia Susan Hutchinson từ Đại học quốc gia Australia, một giả thuyết được đưa ra rằng Trung Quốc có thể không chỉ biết về cuộc đảo chính mà còn đưa quân tới hỗ trợ quân đội Myanmar.

Khi quân đội Myanmar tiếp quản chính phủ, các chuyến bay quốc tế bị cấm và hiện nay có rất ít chuyến bay sử dụng Sân bay Quốc tế Yangon.

"Nhưng trung bình có 5 chuyến bay một đêm, có đến 3 máy bay đã thực hiện các chuyến đi đến Côn Minh ở miền nam Trung Quốc," Hutchinson viết.

"Hai trong số các máy bay được sơn màu của Myanmar Airways và chiếc còn lại không có nhãn hiệu. Tất cả chúng đều được thuê từ các công ty tư nhân", bà cho biết.

Chuyên gia trên còn chỉ ra rằng các máy bay trên dường như đều bị tắt bộ phát tín hiệu - điều có thể vi phạm quy tắc hàng không quốc tế và những chuyến bay này cũng không được đăng ký trực tuyến với sân bay Côn Minh. Vì vậy, bà cho rằng "ai sắp xếp những chuyến bay này dường như muốn giấu chúng".

Chuyên gia đặt ra 2 giả thuyết: "Một là các máy bay chở quân nhân và chuyên gia mạng tới giúp quân đội Myanmar về vấn đề thông tin và mạng internet. Hai là, họ có thể mang vũ khí tới hỗ trợ quân đội Myanmar".

Trong một diễn biến khác, cả Trung Quốc và hãng hàng không Myanmar Airways đều tuyên bố rằng các máy bay trên chở hải sản xuất khẩu.

"Đã có những thông tin và đồn đoán sai lệch về Trung Quốc liên quan tới Myanmar", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân phát biểu cuối tuần trước khi được hỏi rằng liệu Trung Quốc có đưa thiết bị và chuyên gia công nghệ thông tin tới Myanmar hay không.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP